Hiệu quả thực hiện Chỉ thị 09

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/5/2018 | 10:36:34 AM

YBĐT - Thực hiện Chỉ thị số 09 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (Phong trào "Toàn dân BVANTQ)”, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị, thành phố quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, đạt nhiều kết quả.

Cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ tìm hiểu kiến thức, tuyên truyền về bảo đảm an ninh trật tự.
Cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ tìm hiểu kiến thức, tuyên truyền về bảo đảm an ninh trật tự.

Lực lượng Công an tỉnh với vai trò nòng cốt trong xây dựng Phong trào "Toàn dân BVANTQ” đã chủ động xây dựng kế hoạch, tăng cường cán bộ, chiến sỹ xuống cơ sở để bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), nhất là ở địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa, vùng tập trung nhiều đồng bào dân tộc, tôn giáo, địa bàn giáp ranh với các tỉnh bạn.
 
Từ năm 2011 đến nay, Công an tỉnh đã cử gần 200 lượt cán bộ, chiến sỹ trực tiếp xuống gần 100 lượt địa bàn thực hiện "4 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc và cùng nói tiếng dân tộc) với nhân dân để bảo đảm ANTT. Các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các huyện, thị, thành phố chủ động tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền xây dựng và nhân rộng các mô hình phòng chống tội phạm, điển hình tiên tiến, mô hình tự quản, tự bảo vệ...
 
Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên tiếp tục lồng ghép Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới với công tác vận động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội; phối hợp với các ngành, đoàn thể, các địa phương trong tỉnh triển khai hơn 3.000 buổi học tập các văn bản pháp luật có liên quan đến ANTT; tổ chức cho trên 98 nghìn lượt hộ gia đình ký cam kết chấp hành nghiêm các nội quy, quy ước về ANTT; tiếp tục vận động nhân dân thực hiện "3 bỏ” (bỏ trồng, bỏ hút, bỏ mua bán thuốc phiện) ở các xã vùng cao thuộc 2 huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải.
 
Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, Tỉnh đoàn thanh niên đã và đang duy trì gần 300 mô hình, câu lạc bộ: "Thanh niên tình nguyện tuyên truyền pháp luật”, "Tuổi trẻ với pháp luật”, "Thanh niên phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội”; xây dựng và củng cố 154 mô hình "Cổng trường an toàn giao thông”; 6 mô hình "Bến đò ngang an toàn”; duy trì 63 mô hình "Thôn, bản, xã, thị trấn, tổ dân phố, chi đoàn không có thanh niên nghiện ma túy”. Ngoài ra, hàng năm, Tỉnh đoàn còn thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong các nhà trường và các khu dân cư, trong đó có nội dung về bảo đảm ANTT.

Là tổ chức hội có đông đảo hội viên tham gia, thời gian qua, Hội Phụ nữ tỉnh đã thực hiện nghiêm túc nghị quyết liên tịch giữa Công an và Hội Phụ nữ về "Quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc tệ nạn xã hội”; tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, (trong đó có tiêu chí gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bạo lực gia đình, không có trẻ em bỏ học) tới toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ; hàng năm cấp phát hàng trăm cuốn tài liệu, tời rơi tuyên truyền về các hoạt động phòng chống mua bán người, di cư an toàn, an toàn giao thông.
 
Từ sự nỗ lực, quyết tâm cao của tất cả các cấp, các ngành, đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được hơn 120 mô hình phòng chống tội phạm; 405 tổ an ninh xung kích, 794 tổ an ninh nhân dân, gần 2.400 tổ hòa giải, gần 3.300 tổ tự quản về ANTT, 439 tổ tuần tra kiểm soát về ANTT... Các mô hình này đã và đang ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần không nhỏ vào việc bảo đảm ANTT ở địa phương, cơ sở.

Để tiếp tục góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước về ANTT, trong đó trọng tâm là Chỉ thị số 09 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; chú trọng đổi mới công tác cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ những người được đặc xá, tù tha, người mắc tệ nạn xã hội tại cộng đồng với những hình thức phù hợp; tập trung xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào tự quản về ANTT. 

Công an tỉnh tiếp tục quan tâm xây dựng lực lượng công an trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; tăng cường dân vận trên lĩnh vực ANTT, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, ý kiến, kiến nghị của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, kịp thời giải quyết không để diễn biến phức tạp.

Hồng Oanh

Các tin khác
Người lao động xem danh sách thi tiếng Hàn để sang Hàn Quốc làm việc.

Trong năm 2018, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội sẽ tuyển chọn 7.900 lao động đi làm việc tại Hàn Quốc, trong đó có 6.300 lao động trong lĩnh vực sản xuất chế tạo và 1.300 lao động trong lĩnh vực ngư nghiệp.

87 “thùng rác tuổi trẻ” được lắp đặt, góp phần bảo vệ môi trường.

YBĐT - Những năm qua, tuổi trẻ thành phố Yên Bái đã không ngừng phát huy vai trò xung kích, tình nguyện bằng những việc làm thiết thực như: trồng cây, khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải… Và gần đây nhất là hoàn thành lắp đặt công trình thanh niên "thùng rác tuổi trẻ”, trị giá 100 triệu đồng.

Đội Cảnh sát điều tra tội phạm Hình sự - Kinh tế - Ma túy, Công an huyện Trạm Tấu hội ý trước một chuyên án.

YBĐT - Từ một trong những huyện "điểm nóng” về tái trồng cây thuốc phiện và các loại tội phạm ma túy, những năm qua, nhờ có sự nỗ lực của các lực lượng chức năng huyện Trạm Tấu, nhiều vụ buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua địa bàn đã được ngăn chặn, tình trạng tái trồng cây thuốc phiện được kiểm soát.

Lao động xã Nghĩa Lợi tham gia học nghề mây tre đan do thị xã tổ chức năm 2017.

YBĐT - Bà Hoàng Thị Hồng Hạnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Năm 2017 là năm đầu tiên triển khai các mục tiêu của Đề án "Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với đào tạo nghề cho lao động và giải quyết việc làm" ở thị xã Nghĩa Lộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục