“Thùng rác tuổi trẻ” chung tay bảo vệ môi trường của thành phố Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/5/2018 | 8:00:07 AM

YBĐT - Những năm qua, tuổi trẻ thành phố Yên Bái đã không ngừng phát huy vai trò xung kích, tình nguyện bằng những việc làm thiết thực như: trồng cây, khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải… Và gần đây nhất là hoàn thành lắp đặt công trình thanh niên "thùng rác tuổi trẻ”, trị giá 100 triệu đồng.

87 “thùng rác tuổi trẻ” được lắp đặt, góp phần bảo vệ môi trường.
87 “thùng rác tuổi trẻ” được lắp đặt, góp phần bảo vệ môi trường.

Bảo vệ môi trường ngày càng thu hút sự quan tâm của mọi người, đặc biệt là giới trẻ. Nhiều hoạt động bảo vệ môi trường đã được các bạn trẻ tổ chức thường xuyên nhằm tuyên truyền và vận động cộng đồng cùng chung tay thực hiện. 

Công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, liên tục, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, rõ ràng và phù hợp với đặc thù của từng cơ sở Đoàn. Các cơ sở Đoàn còn sáng tạo, tập trung hướng vào các hoạt động cụ thể, thiết thực bằng việc tổ chức các công trình, phần việc thanh niên chung tay bảo vệ môi trường.
 
Đầu tháng 3 năm nay, Thành đoàn Yên Bái đã hoàn thành việc lắp đặt 87 "thùng rác tuổi trẻ” trên địa bàn 3 phường trung tâm của thành phố là: Yên Ninh, Đồng Tâm và Minh Tân với tổng kinh phí là 100 triệu đồng. Toàn bộ nguồn kinh phí này là sự đóng góp, ủng hộ của các đoàn viên thanh niên trên địa bàn. 

Trước khi lắp đặt công trình này, Thành đoàn phối hợp với Đảng ủy, UBND các phường tiến hành khảo sát thực tế để xây dựng kế hoạch về các địa điểm đặt thùng rác sao cho hợp lý nhất, ưu tiên các đầu ngõ nhỏ nơi xe rác chỉ đi qua và các nhà văn hóa tổ dân phố. Nhờ đó, khắc phục được các bất cập như: thời gian lấy rác chưa phù hợp, thiếu thùng rác công cộng...
 
Chị Lương Thị Hoa - người dân phường Yên Ninh chia sẻ: "Trước đây, ngõ nhà tôi không có thùng rác nên có người thì chờ đúng giờ xe rác đi thì ra đổ, người thì cứ vứt bừa ở đầu ngõ không kể thời gian. Lắm hôm tôi đi làm về muộn không đổ được rác nên rác cứ chất ở trong nhà vừa mất vệ sinh vừa rất bất tiện. Hơn 1 tháng nay, có cái thùng rác mới đặt ở đầu ngõ, tình trạng rác bị vứt bừa bãi khắp nơi đã giảm hẳn, tiện hơn trước rất nhiều”.

Khi có thêm nhiều thùng rác công cộng, hiệu quả bảo vệ môi trường tăng lên rõ rệt. Chị Nghiêm Thị Lan - Bí thư Thành đoàn chia sẻ: "Sau khi lắp đặt, chúng tôi phối hợp với chi đoàn các phường thực hiện theo dõi, quản lý việc sử dụng thùng rác, bảo đảm sử dụng đúng mục đích. Sau 1 thời gian triển khai, nhận được sự phản ánh tích cực từ cơ sở, chúng tôi dự định sẽ nghiên cứu thêm các nguồn kinh phí để tiếp tục triển khai lắp đặt thêm các "thùng rác tuổi trẻ” tại các địa điểm cần thiết”.
 
Cùng với việc lắp đặt công trình "thùng rác tuổi trẻ”, Thành đoàn và các cơ sở Đoàn còn quan tâm, triển khai các hoạt động khắc phục ô nhiễm, cải thiện chất lượng môi trường và điều kiện sống của người dân. Tất cả các phường, xã đều thành lập các đội xung kích tình nguyện bảo vệ môi trường.
 
Việc làm được nhân dân đánh giá cao và nhiệt tình hưởng ứng trong suốt thời gian qua là tích cực dọn vệ sinh nơi công cộng và các điểm: khu dân cư, trường học, cơ quan, đường phố. Đều đặn mỗi tháng một lần, các cơ sở Đoàn lại ra quân tổ chức "Ngày Chủ nhật xanh” vệ sinh đường làng ngõ xóm, khơi thông dòng chảy các con suối, phát quang bụi rậm, bóc xé quảng cáo…
 
Ngoài ra, Thành đoàn còn huy động đoàn viên thanh niên xây dựng các bể chứa rác thải nội đồng. Từ năm 2017 đến nay, đã có 34 bể rác thải nội đồng do tuổi trẻ thành phố xây dựng, góp phần tích cực bảo vệ môi trường gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Những con đường phong quang, sạch đẹp, không rác thải bừa bãi, những con suối được thanh thải, làm sạch, trả lại dòng chảy… kết quả đó có được nhờ sự đóng góp công sức không nhỏ của tuổi trẻ thành phố.

Hoài Anh

Các tin khác
Đội Cảnh sát điều tra tội phạm Hình sự - Kinh tế - Ma túy, Công an huyện Trạm Tấu hội ý trước một chuyên án.

YBĐT - Từ một trong những huyện "điểm nóng” về tái trồng cây thuốc phiện và các loại tội phạm ma túy, những năm qua, nhờ có sự nỗ lực của các lực lượng chức năng huyện Trạm Tấu, nhiều vụ buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua địa bàn đã được ngăn chặn, tình trạng tái trồng cây thuốc phiện được kiểm soát.

Lao động xã Nghĩa Lợi tham gia học nghề mây tre đan do thị xã tổ chức năm 2017.

YBĐT - Bà Hoàng Thị Hồng Hạnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Năm 2017 là năm đầu tiên triển khai các mục tiêu của Đề án "Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với đào tạo nghề cho lao động và giải quyết việc làm" ở thị xã Nghĩa Lộ.

Lãnh đạo Viettel Chi nhánh Yên Bái cùng đại diện chủ đầu tư và lãnh đạo huyện Mù Cang Chải tại lễ bàn giao công trình cầu Cáng Dông.

YBĐT - Sáng 9/5, Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) Chi nhánh Yên Bái phối hợp tổ chức Lễ bàn giao công trình cầu dân sinh Cáng Dông tại xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải.

Công ty TNHH Nhà máy giấy Lee&Man.

150 cuốn lịch để bàn 'từ Trung Quốc gửi sang' của Công ty TNHH Nhà máy giấy Lee&Man (huyện Châu Thành, Hậu Giang) in hình bản đồ Việt Nam thiếu 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa vừa bị tiêu hủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục