Trạm Tấu đẩy mạnh các biện pháp ngăn chặn ma túy

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/5/2018 | 7:58:44 AM

YBĐT - Từ một trong những huyện "điểm nóng” về tái trồng cây thuốc phiện và các loại tội phạm ma túy, những năm qua, nhờ có sự nỗ lực của các lực lượng chức năng huyện Trạm Tấu, nhiều vụ buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua địa bàn đã được ngăn chặn, tình trạng tái trồng cây thuốc phiện được kiểm soát.

Đội Cảnh sát điều tra tội phạm Hình sự - Kinh tế - Ma túy, Công an huyện Trạm Tấu hội ý trước một chuyên án.
Đội Cảnh sát điều tra tội phạm Hình sự - Kinh tế - Ma túy, Công an huyện Trạm Tấu hội ý trước một chuyên án.


Là huyện có địa hình phức tạp, giáp ranh với tỉnh Sơn La, tình trạng buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy ở Trạm Tấu diễn ra nhỏ lẻ và rất khó ngăn chặn. Các hoạt động thường diễn ra ở các khu vực giáp ranh tại các xã: Bản Mù, Tà Xi Láng, Túc Đán, Làng Nhì.
 
Thượng úy Hoàng Ngọc Sửu - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm Hình sự - Kinh tế - Ma túy, Công an huyện Trạm Tấu cho biết: "Tội phạm ma túy qua địa bàn huyện thường qua tuyến Sơn La - Bắc Yên - Mường La - Trạm Tấu. Với siêu lợi nhuận từ buôn bán ma túy mang lại nên dù biết rõ nếu bị bắt sẽ bị xử lý trước pháp luật nhưng vẫn tham gia. Thậm chí, phương thức và thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm này ngày càng tinh vi hơn”.
 
Từ đầu năm đến nay, Công an huyện Trạm Tấu đã phát hiện và bắt giữ 9 vụ, 9 đối tượng buôn bán, tàng trữ trái phép các chất ma túy, thu giữ 105,19 gam thuốc phiện, 4,8 gam hêrôin.
 
Hiện nay, Trạm Tấu còn 253 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý và khoảng hơn 100 người nghi nghiện, số người nghiện trên chủ yếu quản lý tại cộng đồng, hầu hết chưa được tiếp cận với các phương pháp cai nghiện mới. Công tác đưa người nghiện đi cai bắt buộc cũng gặp rất nhiều khó khăn do những quy định hiện hành. 4 tháng đầu năm 2018, huyện Trạm Tấu mới lập hồ sơ đưa được 2 người đi cai bắt buộc.

Bên cạnh công tác đấu tranh với các loại tội phạm ma túy, công tác phòng chống tái trồng cây thuốc phiện cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng được các cấp chính quyền huyện Trạm Tấu quan tâm chỉ đạo. Xuất phát từ tập quán trồng và hút thuốc phiện của đồng bào vùng cao có từ lâu đời, số người nghiện hút thuốc phiện còn đông; nhu cầu dùng thân, rễ, lá quả cây thuốc phiện ngâm rượu uống…
 
Trong khi đó, nhận thức về pháp luật của đồng bào dân tộc còn hạn chế, dẫn đến tình trạng tái trồng cây thuốc phiện vẫn diễn ra. Niên vụ 2017, các ngành chức năng huyện Trạm Tấu triệt xóa 4.185 m2 cây thuốc phiện, thu giữ 9,7 kg quả thuốc phiện tươi. 

Công tác triệt xóa gặp rất nhiều khó khăn do diện tích trồng cây thuốc phiện hầu hết ở địa bàn vùng núi cao, rừng sâu, có những điểm ở cách nơi dân cư ở từ 2-3 ngày đi bộ trong rừng.
 
Mặt khác, các đối tượng thường phát rừng, trồng cây thuốc phiện ở những điểm nhỏ lẻ, trồng xen với các loại cây khác, gây khó khăn cho việc phát hiện cũng như tổ chức phá bỏ. Để xóa bỏ bền vững việc trồng cây thuốc phiện, huyện Trạm Tấu xác định phải gắn với công tác xóa đói giảm nghèo.
 
Bên cạnh đó, tổ chức vận động thuyết phục nhân dân hiểu rõ pháp luật, tự giác chấp hành không trồng cây thuốc phiện. Đồng thời, chỉ đạo các ngành, đoàn thể chủ động kiểm tra chặt chẽ các địa bàn có diện tích tái trồng cây thuốc phiện, huy động lực lượng tiến hành ngay, xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm tái trồng cây thuốc phiện.

Anh Dũng

Các tin khác
Lao động xã Nghĩa Lợi tham gia học nghề mây tre đan do thị xã tổ chức năm 2017.

YBĐT - Bà Hoàng Thị Hồng Hạnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Năm 2017 là năm đầu tiên triển khai các mục tiêu của Đề án "Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với đào tạo nghề cho lao động và giải quyết việc làm" ở thị xã Nghĩa Lộ.

Lãnh đạo Viettel Chi nhánh Yên Bái cùng đại diện chủ đầu tư và lãnh đạo huyện Mù Cang Chải tại lễ bàn giao công trình cầu Cáng Dông.

YBĐT - Sáng 9/5, Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) Chi nhánh Yên Bái phối hợp tổ chức Lễ bàn giao công trình cầu dân sinh Cáng Dông tại xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải.

Công ty TNHH Nhà máy giấy Lee&Man.

150 cuốn lịch để bàn 'từ Trung Quốc gửi sang' của Công ty TNHH Nhà máy giấy Lee&Man (huyện Châu Thành, Hậu Giang) in hình bản đồ Việt Nam thiếu 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa vừa bị tiêu hủy.

Học sinh Trường THPT Chu Văn An say mê đọc sách.

YBĐT - Thời gian qua, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên đã có những hoạt động thiết thực nhằm khơi dậy niềm đam mê, tạo hứng thú, cổ vũ phong trào đọc sách trong tất cả đối tượng học sinh, cán bộ, giáo viên nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục