Thầy trò Trường THPT Lê Quý Đôn: Nỗ lực trước kỳ thi

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/5/2018 | 10:39:22 AM

YBĐT - Không chỉ hướng tới mục tiêu tỷ lệ tốt nghiệp THPT cao, mà còn rộng đường vào đại học, cao đẳng, thời điểm này thầy và trò Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Trấn Yên đang nỗ lực hết mình ôn tập trong giai đoạn nước rút.

Các em học sinh lớp 12, Trường THPT Lê Quý Đôn (Trấn Yên) tích cực ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng.
Các em học sinh lớp 12, Trường THPT Lê Quý Đôn (Trấn Yên) tích cực ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng.

Có mặt trong giờ ôn tập môn Lịch sử của cô và trò lớp 12B1 mới thấy được không khí ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi mang tính bước ngoặt quan trọng diễn ra gấp rút. Đây là môn học được nhiều học sinh của nhà trường đăng ký dự thi theo tổ hợp các môn khoa học xã hội với 290/335 em.
 
Cô giáo Nguyễn Thị Kim Anh - giáo viên dạy môn Lịch sử cho biết: "Năm nay theo nội dung thi mới sẽ có cả chương trình thi của lớp 11, độ phủ kiến thức rộng hầu hết chương trình nên chúng tôi hướng dẫn các em phải nắm vững toàn bộ kiến thức lớp 11 và 12 trong sách giáo khoa, tuyệt đối không được học tủ. 

Với hình thức thi trắc nghiệm nên để làm tốt bài thi, học sinh phải hiểu rõ bản chất từng sự kiện, vấn đề để phân tích, tổng hợp. Quá trình hướng dẫn các em ôn tập chúng tôi cũng đặc biệt quan tâm đến việc rèn luyện kỹ năng làm bài cho các em”.
 
Năm học 2017 - 2018, khối 12 của Trường THPT Lê Quý Đôn có 8 lớp với 335 học sinh. Để công tác ôn tập cho học sinh đạt kết quả, nhà trường đã chia thời gian ôn tập làm 2 giai đoạn và tổ chức ôn thi theo nguyện vọng của học sinh sau khi kết thúc chương trình chính khóa. 

Đến nay, với trên 80% học sinh đăng ký tổ hợp môn tự chọn khoa học xã hội, nhà trường đã có phương án để ôn tập với khung nội dung ôn chi tiết đối với từng môn, từng chuyên đề, chủ đề.
 
Đồng thời, phân công giáo viên có kinh nghiệm bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng và bảo đảm dạy theo hướng phân hóa đối tượng. Đề cương ôn tập cùng hệ thống câu hỏi đi kèm được các tổ bộ môn xây dựng trên cơ sở phân loại khả năng tiếp nhận của học sinh.
 
Em Vũ Thị Hồng Nhung - học sinh lớp 12B1 chia sẻ: "Ngay từ đầu năm học, em đã được thầy cô tư vấn, trang bị kiến thức và đẩy mạnh việc hướng nghiệp thông qua hoạt động tư vấn, hướng dẫn chúng em lựa chọn khối thi, môn thi, xét đại học cho phù hợp với năng lực của từng học sinh. Em chọn môn thi theo khả năng của mình là tổ hợp môn Khoa học xã hội. Hiện tại, chúng em được nhà trường tổ chức học các lớp ôn tập nâng cao ở những môn đã chọn thi. Đến nay, em khá yên tâm về kiến thức cơ bản ở các môn học và hy vọng sẽ đạt kết quả cao trong kỳ thi để đạt nguyện vọng vào trường mình đã chọn”.

Để phụ huynh, học sinh nắm được những điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, nhà trường đã tổ chức cuộc họp để tuyên truyền, phổ biến nhằm thống nhất các phương án ôn tập giữa nhà trường và gia đình, bảo đảm về thời gian ôn tập và sức khỏe cho các em. 

Đối với các buổi ôn ở trường, các em chủ yếu tập trung giải các đề thi được thầy cô sưu tầm hoặc tự soạn thảo. Đồng thời, được hướng dẫn kỹ năng làm bài, phân bổ thời gian làm bài, cách đọc, hiểu các câu hỏi.
 
Cùng với ôn tập trên lớp, nhà trường khuyến khích học sinh chủ động xây dựng kế hoạch cho việc tự học, tự nghiên cứu ở nhà. Thầy giáo Phạm Viết Thắng - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn cho biết: "Năm nay theo quy chế mới, điểm ưu tiên khu vực giảm còn một nửa nên sự cạnh tranh giữa các thí sinh sẽ rất cao.
 
Việc đề thi có tính phân hóa cao, lượng kiến thức rộng, bao gồm cả kiến thức lớp 11, tổ chức theo cụm thi nên thí sinh phải nắm chắc kiến thức để tự thể hiện khả năng của mình. Để làm tốt điều này thì ngay từ đầu năm, chúng tôi đã có các giải pháp tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn các em có sự lựa chọn đúng đắn với sức học của mình. 

Trên cơ sở đề thi minh họa của Bộ và qua các kỳ thi thử, chúng tôi đã phân loại năng lực học sinh để có sự điều chỉnh phù hợp trong cách dạy cũng như cách học, giúp các sĩ tử sẽ đạt kết quả cao khi làm bài thi”.

Nỗ lực tận dụng mọi thời gian để ôn tập tốt kiến thức cùng sự cố gắng trang bị kỹ năng làm bài, tin tưởng rằng, thầy trò Trường THPT Lê Quý Đôn sẽ gặt hái được những thành công như mong muốn trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay.

Chi Nguyễn

Các tin khác
Cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ tìm hiểu kiến thức, tuyên truyền về bảo đảm an ninh trật tự.

YBĐT - Thực hiện Chỉ thị số 09 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (Phong trào "Toàn dân BVANTQ)”, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị, thành phố quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, đạt nhiều kết quả.

Người lao động xem danh sách thi tiếng Hàn để sang Hàn Quốc làm việc.

Trong năm 2018, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội sẽ tuyển chọn 7.900 lao động đi làm việc tại Hàn Quốc, trong đó có 6.300 lao động trong lĩnh vực sản xuất chế tạo và 1.300 lao động trong lĩnh vực ngư nghiệp.

87 “thùng rác tuổi trẻ” được lắp đặt, góp phần bảo vệ môi trường.

YBĐT - Những năm qua, tuổi trẻ thành phố Yên Bái đã không ngừng phát huy vai trò xung kích, tình nguyện bằng những việc làm thiết thực như: trồng cây, khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải… Và gần đây nhất là hoàn thành lắp đặt công trình thanh niên "thùng rác tuổi trẻ”, trị giá 100 triệu đồng.

Đội Cảnh sát điều tra tội phạm Hình sự - Kinh tế - Ma túy, Công an huyện Trạm Tấu hội ý trước một chuyên án.

YBĐT - Từ một trong những huyện "điểm nóng” về tái trồng cây thuốc phiện và các loại tội phạm ma túy, những năm qua, nhờ có sự nỗ lực của các lực lượng chức năng huyện Trạm Tấu, nhiều vụ buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua địa bàn đã được ngăn chặn, tình trạng tái trồng cây thuốc phiện được kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục