Văn Chấn xây dựng trường mầm non thân thiện, an toàn cho trẻ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/5/2018 | 8:12:12 AM

YBĐT - Môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện là điều kiện quan trọng tác động tới chất lượng nuôi dạy, chăm sóc, giáo dục trẻ ở các đơn vị trường mầm non.

Các bé Trường Mầm non Hạnh Sơn vui chơi trong khuôn viên nhà trường.
Các bé Trường Mầm non Hạnh Sơn vui chơi trong khuôn viên nhà trường.

Do vậy, những năm qua, ngoài đầu tư của Nhà nước, các đơn vị trường mầm non trên địa bàn huyện Văn Chấn đã huy động các nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học, khuôn viên, khu vui chơi bảo đảm an toàn, mỹ quan của môi trường sư phạm. Xây dựng một môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện là tiêu chí quan trọng được tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Mầm non Hạnh Sơn hướng tới.
 
Để tạo cảnh quan môi trường sư phạm, cùng với việc tạo hệ thống cây xanh, bóng mát nhà trường đã láng xi măng, trồng thảm cỏ, sân chơi trên cát, tạo bồn hoa cây cảnh phù hợp với quy hoạch của nhà trường. Hệ thống cây xanh bóng mát và cây cảnh luôn được chăm sóc, cắt tỉa thường xuyên, đẹp mắt, tạo cảm giác thoải mái trong các hoạt động ngoài giờ của các cháu.
 
Ngoài ra, nhà trường còn tận dụng diện tích đất trống để trồng rau sạch, tạo cơ hội trải nghiệm cho trẻ khi được tự mình khám phá, tìm hiểu các loại rau trong vườn. Sự thân thiện của ngôi trường đã tạo cảm giác gần gũi, thân thiện đối với các bé mỗi khi đến trường, coi đó là ngôi nhà thứ 2 của mình.
 
Cháu Nguyễn Thảo Nguyên - học sinh lớp 5 tuổi, Trường Mầm non Hạnh Sơn phấn khởi khoe: "Đến trường cháu được cô giáo dạy hát, múa, học chữ, được chơi đá bóng, chơi nhà bóng, cầu trượt, làm các con vật, cháu rất thích đến trường mỗi ngày”.

Để tạo môi trường thân thiện, nhà trường chú trọng thái độ giao tiếp văn minh giữa giáo viên với giáo viên, giữa giáo viên với phụ huynh và giữa giáo viên với học sinh. Luôn ân cần chăm sóc, gần gũi các bé từ bữa ăn đến giấc ngủ, tôn trọng và phát triển sở trường cá nhân của trẻ, bảo đảm an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ trong mọi thời điểm. Tuyệt đối không có tình trạng giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo, có hành vi, lời nói ảnh hưởng đến tình cảm, tâm lý của trẻ. Nhờ đó, giúp các em mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp, lễ phép với người lớn, đoàn kết với bạn bè.
 
Chị Nguyễn Thị Chiên - Bản Tào, xã Hạnh Sơn chia sẻ: "Tôi rất yên tâm khi gửi con học tập ở trường mầm non của xã. Các cô giáo chăm sóc các bé như con đẻ của mình từ bữa ăn đến giấc ngủ, lúc về sạch sẽ, các con rất vui vẻ, ngoan ngoãn”. 

Không chỉ riêng Trường Mầm non Hạnh Sơn, mà trường Mầm non Nghĩa Tâm cũng xác định việc tạo môi trường trong lành, thân thiện là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non. Do đó, Ban Giám hiệu nhà trường luôn chú trọng xây dựng một môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện.
 
Cô giáo Vũ Thị Minh -  Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Mặc dù cơ sở vật chất mới được cải tạo, xây dựng lại, song nhà trường đã thiết kế sân chơi hài hòa giữa diện tích láng xi măng và diện tích trồng các thảm cỏ, tiến hành bổ sung cây xanh đủ bóng mát cho trẻ chơi ngoài trời, để trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên. Hệ thống thu gom rác thải được trang bị đầy đủ và bố trí thuận tiện, nhằm giáo dục, nâng cao ý thức của học sinh trong việc bảo vệ môi trường. Để bảo đảm nguồn nước sạch cho trẻ sử dụng, nhà trường đã trang bị hệ thống máy lọc nước từ giếng khoan, khu vực vệ sinh cho cô và trẻ được sử dụng thuận tiện, giúp trẻ dễ dàng tự vệ sinh sạch sẽ hàng ngày”.

Với sự huy động các nguồn lực của Nhà nước, xã hội hóa giáo dục từ nhân dân hầu hết các trường mầm non trên địa bàn huyện đã đầu tư xây dựng phòng học khang trang, bổ sung trang thiết bị, đồ dùng dạy học đầy đủ, cũng như thiết kế xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp tạo thuận lợi cho việc dạy và học cũng như cuốn hút các bé tới trường. Qua kiểm tra chấm điểm từng tiêu chí của trường mầm non xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện năm học 2017 - 2018, huyện Văn Chấn có 26/29 đơn vị trường đạt tiêu chuẩn trường mầm non xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện.
 
Bà Bùi Thị Oanh - Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Chấn khẳng định: "Xây dựng trường mầm non xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện không chỉ thể hiện rõ vai trò quản lý, chỉ đạo của các nhà trường, mà còn thu hút được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhân dân trong việc huy động xã hội hóa để xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng các yêu cầu chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ trong giai đoạn hiện nay. Đây cũng là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng trường chuẩn quốc gia, tiến tới xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ II”.  

Hiện nay, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Chấn vẫn đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trường mầm non trên địa bàn quy hoạch phát huy những ý tưởng sáng tạo, tận dụng tối đa các nguồn lực của địa phương trong thực hiện các tiêu chí xây dựng trường mầm non xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện, góp phần tạo môi trường chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ tại các đơn vị trường mầm non ngày một thân thiện, an toàn hơn.

Tuyết Mai - Quang Sơn (Trung tâm TT&VH huyện Văn Chấn)

Các tin khác
Giờ ôn luyện của cô và trò Trường THCS Lê Hồng Phong, thành phố Yên Bái.

YBĐT - Một trong những điểm mới của kỳ thi vào lớp 10 năm nay là hình thức thi mới, thi trắc nghiệm. 

YBĐT - Từ ngày 01/4/2018, Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái thực hiện tiếp nhận các thủ tục giao dịch điện tử giải quyết hưởng các chế độ ngắn hạn của các đơn vị sử dụng lao động trên hệ thống giao dịch điện tử.


YBĐT - Tiếp nối thành công của Cuộc vận động "Cùng em tôi đến trường”, đầu năm 2018, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai Phong trào "Nâng cánh ước mơ” trong các cấp bộ Đoàn - Đội tỉnh Yên Bái.

YBĐT- Kỳ thi THPT quốc gia 2018, huyện Lục Yên có 942 thí sinh đăng ký dự thi. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục