Yên Bái đẩy mạnh giải pháp đảm bảo an toàn vệ sinh lao động

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/5/2018 | 8:11:29 AM

YBĐT - Không chỉ gây thiệt hại lớn về người và tài sản, tai nạn lao động (TNLĐ) còn gây mất mát về tinh thần rất khó bù đắp đối với nhiều gia đình và cả xã hội. Cùng cả nước, năm 2017 là năm đầu tỉnh Yên Bái tổ chức triển khai Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).

Giờ sản xuất của công nhân Công ty Gạch Bảo Hưng, huyện Trấn Yên.
Giờ sản xuất của công nhân Công ty Gạch Bảo Hưng, huyện Trấn Yên.

Với sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, công tác ATVSLĐ đã có nhiều chuyển biến, góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, năm 2017, Hội đồng ATVSLĐ tỉnh đã tích cực tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác ATVSLĐ – phòng chống cháy nổ (PCCN); đồng thời, có nhiều hoạt động triển khai thực hiện công tác ATVSLĐ.
 
Thực hiện chủ đề năm 2017 là: "Thúc đẩy công tác huấn luyện ATVSLĐ để phòng ngừa các TNLĐ và bệnh nghề nghiệp”, trong năm, các ngành, địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp đã có nhiều hoạt động hưởng ứng trước, trong và sau Tháng hành động như: đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động; tổ chức huấn luyện cho trên 2.500 lượt người làm công tác quản lý, cán bộ làm công tác ATVSLĐ. 

Đã tiến hành kiểm tra 208 cơ sở lao động có nguy cơ cao về bệnh nghề nghiệp, trong đó có 48 cơ sở có yếu tố có hại; hướng dẫn lập hồ sơ vệ sinh môi trường lao động và khám sức khỏe định kỳ 703 người lao động tại 25 cơ sở doanh nghiệp; huấn luyện sơ cấp cứu ban đầu 81 cơ sở với 10.107 lượt người.
 
Đặc biệt, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm được tăng cường khi đã phát hiện và xử lý vi phạm hành chính đối với 99 đơn vị, cơ sở, tổng số tiền phạt nộp ngân sách Nhà nước 209,85 triệu đồng; kiểm tra định kỳ, đột xuất tại 1.318 lượt cơ sở, lập 1.318 biên bản kiến nghị bảo đảm an toàn PCCN...
 
Từ triển khai các hoạt động, qua đó công tác ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả. Nhận thức, ý thức của các cấp, các ngành, người sử dụng lao động và người lao động từng bước chuyển biến tích cực; điều kiện, môi trường làm việc của người lao động được quan tâm, cải thiện hơn; công tác phòng ngừa TNLĐ, bệnh nghề nghiệp và cháy nổ đã được các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất quan tâm, triển khai. Từ đó, tần suất TNLĐ đã có chiều hướng giảm, đặc biệt trong một số lĩnh vực, ngành nghề có nguy cơ, rủi ro cao.

Cùng những kết quả đạt được, công tác ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2017 vẫn còn một số hạn chế, đó là: công tác tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật về ATVSLĐ tuy đã được quan tâm nhưng kết quả đạt được còn hạn chế.
 
Công tác tham gia giám sát của tổ chức công đoàn, mạng lưới an toàn viên cơ sở về ATVSLĐ hoạt động chưa thường xuyên; nhiều doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.
 
Người sử dụng lao động và người lao động của một số doanh nghiệp chưa ý thức được quyền và nghĩa vụ của mình trong bảo đảm ATVSLĐ cho người lao động và doanh nghiệp mình. Một số chủ sử dụng lao động vì mục tiêu lợi nhuận không quan tâm đầu tư trang thiết bị bảo đảm ATVSLĐ, PCCN cho sản xuất, kinh doanh và người lao động trong doanh nghiệp. Công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm của cơ quan chức năng tuy đã triển khai nhưng còn hạn chế...
 
Những nguyên nhân trên dẫn đến trong năm 2017, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 30 vụ TNLĐ làm 30 người bị nạn, tăng 3 vụ, tăng 6 người chết, giảm 5 người bị thương so với năm 2016, ước thiệt hại về kinh tế trên 3,5 tỷ đồng. Toàn tỉnh còn xảy ra 53 vụ cháy, làm 1 người chết, 1 người bị thương, gây thiệt hại về tài sản khoảng 6,101 tỷ đồng... 

Phát huy những kết quả đã đạt được, để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trước, trong và sau Tháng hành động ATVSLĐ lần thứ hai năm 2018 với chủ đề: "Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế TNLĐ, bệnh nghề nghiệp”, các cấp, các ngành, các địa phương cần: tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, kết hợp sự kiểm tra đôn đốc của các cấp, các ngành với sự tham gia tích cực của đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn nhằm nâng cao nhận thức về quyền và trách nhiệm của người sử dụng lao động, người lao động đối với công tác ATVSLĐ.
 
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện và chấp hành các quy định của pháp luật lao động, ATVSLĐ trong các doanh nghiệp để phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm trong các doanh nghiệp đồng thời khen thưởng kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và cá nhân làm tốt công tác ATVSLĐ...
 
Đối với tổ chức công đoàn các cấp, nhất là công đoàn cơ sở cần quan tâm, thực hiện tốt chức năng giám sát, kiểm tra, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động về chính sách lao động, ATVSLĐ; chủ động phối hợp với người sử dụng lao động làm tốt công tác bảo hộ lao động tại doanh nghiệp; đẩy mạnh phong trào thi đua "Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ-PCCN”.

Đối với các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh cần tăng cường đầu tư, đổi mới sử dụng công nghệ, phương tiện tiên tiến trong sản xuất. Rà soát, bổ sung các nội qui, quy trình, biện pháp làm việc an toàn, PCCN; tự kiểm tra, đánh giá các nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc để chủ động kiểm soát, phòng ngừa; chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức triển khai các hoạt động của đơn vị bảo đảm tính hiệu quả, thiết thực, sát vào chủ đề của Tháng hành động.
 
Đối với người lao động, vì sức khỏe, tính mạng và lợi ích của chính mình cần tuân thủ đúng các nội qui, quy trình làm việc; chủ động trang bị kiến thức, các kỹ năng làm việc an toàn để tự bảo vệ bản thân, đồng nghiệp và gia đình.

Đình Tứ

Các tin khác
Công nhân Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành thu gom rác thải trên địa bàn thành phố Yên Bái.

YBĐT - Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xử lý rác thải môi trường, Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành hiện có 300 lao động, tại 4 phòng chức năng và 9 tổ, đội, phân xưởng sản xuất, trong đó có 70% lao động nữ.

Người tiêu dùng thận trọng hơn khi uống cà phê (ảnh minh họa).

YBĐT - Thông tin cà phê "bẩn”, không chỉ người sử dụng mà cả người mua, người bán cũng không khỏi lo lắng vì chính họ cũng không phân biệt được sản phẩm thật, giả.

Từ đồng vốn được vay của Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện Văn Chấn, anh Đỗ Quang Nghiệp, tổ dân phố 3, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ đã đầu tư phát triển mô hình chè giống mới cho hiệu quả kinh tế cao.

YBĐT - Những năm qua, Hội Nông dân huyện Văn Chấn đã triển khai có hiệu quả nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân đến các hội viên, giúp họ có điều kiện vay vốn phát triển kinh tế, giúp nhiều hộ nông dân có thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo.

Nhân viên y tế chăm sóc điều trị cho bệnh nhân viêm não mô cầu tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Theo đánh giá từ Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), bệnh não mô cầu là một trong các bệnh dễ mắc phải vào mùa Hè. Số bệnh nhân mắc não mô cầu trong những năm gần đây không nhiều song đây là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính có thể dẫn tới tử vong hoặc để lại nhiều di chứng nặng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục