Hiệu quả phong trào “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ” ở Yên Bình

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/8/2018 | 1:46:51 PM

YBĐT - Những năm qua,  Hội phụ nữ xã Yên Bình đã triển khai phong trào "Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ” bằng nhiều hình thức.

Nhờ được hỗ trợ vay vốn, gia đình chị Trần Thị Hiệp - thôn Linh Môn 2, xã Yên Bình, huyện Yên Bình dần thoát nghèo.
Nhờ được hỗ trợ vay vốn, gia đình chị Trần Thị Hiệp - thôn Linh Môn 2, xã Yên Bình, huyện Yên Bình dần thoát nghèo.

Xác định rõ hoàn cảnh và tâm tư, nguyện vọng của từng hội viên nghèo, bám sát kế hoạch giảm nghèo của địa phương để xây dựng kế hoạch giảm nghèo cho hội viên phụ nữ xã - là nhiệm vụ trọng tâm mà Hội Phụ nữ (HPN) xã Yên Bình, huyện Yên Bình đặt ra để triển khai thực hiện hiệu quả phong trào "Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”.

Gia đình chị Trần Thị Hiệp, thôn Linh Môn 2, trước đây là hộ nghèo, đời sống gặp nhiều khó khăn. Với sự giúp đỡ của Chi HPN thôn, chị Hiệp đã dần thoát nghèo. Chị Hiệp cho hay: "Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, nhờ được vay 3 triệu đồng từ nguồn quỹ tiết kiệm của Chi hội cùng với nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, tôi đã phát triển đàn gà và trồng ngô vừa để chăn nuôi cũng như bán ra thị trường, mỗi năm  cũng thu về trên 70 triệu đồng. Nhờ đó, gia đình tôi đã trả hết nợ, từng bước thoát nghèo”.
 
Chị Hiệp là một điển hình đã thoát nghèo nhờ phong trào "Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ” của Chi hội. Với cách làm riêng, phù hợp với đặc điểm của địa phương, thời gian qua, Chi HPN thôn Linh Môn 2 đã có 7 hộ hội viên phụ nữ nghèo được công nhận thoát nghèo.
 
Chị Lý Thị Uyến - Chi hội trưởng Chi HPN thôn Linh Môn 2, chia sẻ: "Chi hội thôn Linh Môn 2 có 107 hội viên, 99% hội viên là người dân tộc thiểu số. Đây cũng là thôn đặc biệt khó khăn. Vì vậy, tôi luôn tích cực vận động chị em đóng góp xây dựng nguồn quỹ Hội, góp lúa và góp Quỹ tiết kiệm "Làm theo lời Bác” với mức từ 5.000 đồng/tháng/hội viên. Đến nay, Chi hội đã góp được trên 3,7 tấn lúa, hơn 10 triệu đồng. Từ đó, giúp 12 chị vay phát triển kinh tế, đã có 7 hộ hội viên thoát nghèo”.

Những năm qua, HPN xã Yên Bình đã triển khai phong trào "Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ” bằng các hình thức như: tập huấn kiến thức khoa học kỹ thuật, cho vay không tính lãi hoặc lãi suất thấp, hỗ trợ ngày công, giúp cây con giống.
 
Hội cũng chỉ đạo các chi hội tiếp tục triển khai và thực hiện có hiệu quả Phong trào, mỗi năm, mỗi chi hội giúp từ 1-2 hộ phụ nữ nghèo thoát nghèo. Thực hiện vận động hội viên thực hành tiết kiệm "Làm theo lời Bác” với mức từ 5.000 đồng/tháng/hội viên, phấn đấu 100% chi hội có tổ tiết kiệm và tăng dư nợ 30%.
 
Đến nay, HPN xã đã xây dựng được nguồn quỹ đạt 98 triệu đồng và 8,1 tấn lúa; có 27 hội viên được vay vốn để phát triển kinh tế. Cùng với đó, Hội đã làm tốt công tác tín chấp ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo nguồn vốn vay cho hội viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Tổng dư nợ ủy thác là 4,8 tỷ đồng.
 
Đã có, 140 hộ vay vốn để phát triển kinh tế. Hội cũng phối hợp với ngành chức năng mở 7 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, 1 lớp kỹ thuật trồng bưởi; các chi  hội đã giúp đỡ 68 ngày công lao động, 30kg gạo và 5,8 triệu đồng cho các hộ nghèo, hội viên bị cháy nhà...
 
Chị Nguyễn Thị Kiều Oanh - Chủ tịch HPN xã Yên Bình cho biết: "Thời gian tới, HPN xã tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, triển khai hiệu quả Phong trào "Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”. Hội cũng lồng ghép việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để thực hiện hiệu quả phong trào này, phấn đấu 100% hộ phụ nữ nghèo của xã nhận được các hình thức giúp đỡ của tổ chức Hội”.

Minh Huyền

Các tin khác

YBĐT - Đợt mưa lũ do ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 3 vừa qua, huyện Văn Chấn có 305 ngôi nhà bị lũ cuốn, hư hỏng và nằm trong diện nguy cơ bị ảnh hưởng cao cần phải di dời khẩn cấp.

Ngôi nhà mới đang hoàn thiện của hội viên cựu chiến binh Trần Văn Thành - thôn Hợp Thành, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái.

YBĐT - Từ sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, quỹ từ thiện và đóng góp của cộng đồng, những năm qua, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh đã hỗ trợ xây dựng nhiều căn nhà "Nghĩa tình đồng đội” cho hội viên gặp khó khăn về nhà ở.

YBĐT - Những năm qua, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái luôn nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, không ngừng nâng cao chất lượng công tác xét xử, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Ảnh minh họa.

Dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp, từ mai (3/8), các tỉnh Bắc Bộ có mưa, có nơi mưa rất to. Trong cơn dông khả năng xảy ra tố, lốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục