Trấn Yên nâng cao chất lượng dân số

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/8/2018 | 1:54:40 PM

YBĐT - Tại huyện Trấn Yên, Đề án "Nâng cao chất lượng dân số thông qua tuyên truyền, vận động, can thiệp, giảm thiểu sớm tật, bệnh ở thai nhi và sơ sinh” được triển khai từ năm 2013.

Cán bộ Phòng Dân số - Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên phát tờ rơi tuyên truyền cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện.
Cán bộ Phòng Dân số - Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên phát tờ rơi tuyên truyền cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện.

Thực hiện sàng lọc trước sinh và sơ sinh (SLTS&SS), để phát hiện, chẩn đoán và điều trị sớm những bất thường của thai nhi khi còn trong bụng mẹ và ngay sau khi trẻ ra đời được đánh giá là biện pháp can thiệp kịp thời, giúp thai nhi và trẻ sơ sinh phát triển khỏe mạnh và là giải pháp góp phần từng bước nâng cao chất lượng dân số.

Tại huyện Trấn Yên, Đề án "Nâng cao chất lượng dân số thông qua tuyên truyền, vận động, can thiệp, giảm thiểu sớm tật, bệnh ở thai nhi và sơ sinh” được triển khai từ năm 2013 đã và đang mang lại nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về công tác SLTS&SS.
 
Bác sỹ Lê Nguyên Bá - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên cho biết: "Sàng lọc trước sinh (SLTS)  là việc sử dụng các biện pháp thăm dò đặc hiệu trong thời gian mang thai để chẩn đoán xác định các trường hợp bệnh do rối loạn di truyền nhiễm sắc thể ở thai nhi như: hội chứng Down, dị tật ống thần kinh, loạn dưỡng cơ Duchenne, di truyền thiếu máu nặng Thalassemia…
 
Sàng lọc sơ sinh (SLSS) nhằm phát hiện các bệnh liên quan đến nội tiết, rối loạn di truyền ngay khi trẻ vừa ra đời như: thiểu năng trí tuệ, thiếu men G6PD, suy giáp bẩm sinh, tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh và tan máu bẩm sinh…
 
Qua đó, SLTS&SS giúp phát hiện, chẩn đoán sớm, điều trị can thiệp cho thai nhi ngay trong thai kỳ, sau đẻ hoặc quyết định chấm dứt thai nghén các thai nhi có bệnh lý di truyền hay dị tật bẩm sinh không thể khắc phục được. SLSS còn giúp phát hiện sớm các bé mắc bệnh nội và rối loạn chuyển hóa, di truyền. Khi các bé bị bệnh này được phát hiện sớm và được can thiệp kịp thời trong vài tuần đầu sau sinh sẽ giúp các bé phát triển bình thường, tránh được gánh nặng tật nguyền”.

Nhờ tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về dân số - kế hoạch hóa gia đình, nhận thức của người dân trên địa bàn huyện Trấn Yên về vấn đề SLTS&SS có sự chuyển biến tích cực. Nhiều phụ nữ mang thai đã tự giác đến đăng ký được tư vấn để khám và làm một số xét nghiệm, lấy máu gót chân SLSS cho trẻ.
 
Trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, toàn huyện Trấn Yên đã có hơn 3.000 thai phụ đến khám, theo dõi thai nhi tại Trung tâm Y tế huyện và 2 phòng khám đa khoa khu vực Hưng Khánh, Việt Cường. Thai phụ được các bác sỹ tư vấn khám, làm một số xét nghiệm sàng lọc vào các thời điểm quan trọng thai nhi ở tuần 12, 16, 22, 32.
 
Đặc biệt, sau khi triển khai thực hiện Đề án "Nâng cao chất lượng dân số thông qua tuyên truyền, vận động, can thiệp, giảm thiểu sớm tật, bệnh ở thai nhi và sơ sinh” tập trung ở 4 xã Tân Đồng, Y Can, Quy Mông, Kiên Thành, đến nay đã thực hiện SLSS cho hơn 200 trẻ.
 
Bác sỹ Lê Nguyên Bá cho biết thêm: "Trung tâm luôn quan tâm công tác đào tạo, tập huấn cán bộ dân số - kế hoạch hóa gia đình, cộng tác viên dân số về kỹ năng tuyên truyền, vận động về SLTS&SS. Bên cạnh đó, nhằm thực hiện tốt công tác SLTS&SS, vừa qua Trung tâm đã cử 2 cử nhân điều dưỡng, 1 nữ hộ sinh khoa phụ sản và  chăm sóc sức khỏe sinh sản tham gia lớp tập huấn SLTS&SS tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương”. 

Việc thực hiện SLTS&SS hiện nay không chỉ là chuyện cá nhân của mỗi gia đình mà chính là bước đi lâu dài của công tác dân số nói riêng và cả xã hội nói chung vì mục tiêu cải thiện, nâng cao chất lượng giống nòi và sự phồn vinh của xã hội. Thời gian tới, huyện Trấn Yên tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động SLTS&SS.
 
Trong đó, công tác tuyên truyền vẫn được xem là hoạt động trọng tâm, lâu dài. Các hình thức truyền thông sẽ được thực hiện một cách đa dạng, linh hoạt như: tư vấn nhóm, tư vấn trực tiếp, phát tờ rơi, áp phích, phát thanh... để người dân biết và tham gia, tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ mang thai trên địa bàn được khám SLTS&SS.

Vũ Đồng

Các tin khác
Hội viên khuyến học thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc trong ngày hội “Mổ heo đất tiết kiệm khuyến học”.

YBĐT - Những ngày này về Tuy Lộc, xã vùng ven của thành phố Yên Bái, bên cạnh chuyện lao động sản xuất, chuyện đồng áng, đâu đâu cũng là chuyện lo cho con em đến trường năm học mới.

YBĐT - Mưa lũ  do ảnh hưởng của hoàn lưu cơ bão số 3 hồi cuối tháng 7 vừa qua đã cuốn trôi cây cầu treo bắc qua suối Ngòi Hút từ trung tâm xã Phong Dụ Hạ đi đến 5 thôn, bản của xã gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, đi lại của nhân dân trong vùng. Người dân nơi đây đang mong muốn sớm có lại một cây cầu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng yêu cầu chủ tịch tỉnh chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ và xử lý trách nhiệm Ban chỉ đạo thi, các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Ảnh minh họa

Theo Chỉ thị về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018 – 2019 do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành, trong năm học 2018 - 2019, ngành giáo dục xác định 9 nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục