Không sáp nhập các cơ sở giáo dục mầm non với các cơ sở giáo dục phổ thông
- Cập nhật: Thứ ba, 28/8/2018 | 2:04:39 PM
YênBái - Bộ Giáo dục-Đào tạo vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh thành hướng dẫn thực hiện rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông.
|
Theo đó, đối với việc dồn dịch các điểm trường và sáp nhập các trường có quy mô nhỏ, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) lưu ý, trước nhất cần thực hiện rà soát thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đánh giá thực trạng các điểm trường lẻ, các trường có quy mô nhỏ; xây dựng lộ trình cụ thể, phù hợp để triển khai sắp xếp các trường mầm non, tiểu học THCS (về điều kiện địa lý, giao thông, số lượng lớp/trường thấp, bố trí điểm lẻ chưa hợp lý) và bố trí số lượng học sinh/lớp theo quy định.
Đồng thời, khắc phục tình trạng trường lớp có quy mô nhỏ và chất lượng giáo dục chưa cao; từ đó có điều kiện tập trung đầu tư nguồn lực kể cả về đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục. Đảm bảo sĩ số học sinh/lớp theo quy định; đồng thời có giải pháp phù hợp thuận lợi, an toàn cho việc đi lại của học sinh khi đến trường; không để xảy ra tình trạng học sinh bỏ học do phải đi lại quá xa.
Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu, chỉ sáp nhập đối với những trường có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, thuận lợi về khoảng cách giữa các điểm trường; quan tâm bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý các trường sau sáp nhập. Ngoài ra, chỉ sáp nhập các trường có quy mô nhỏ ở cùng địa bàn cấp xã; các trường tiểu học có quy mô dưới 10 lớp, xem xét ghép với trường THCS trên cùng địa bàn xã; các xã có 2 đến 3 trường tiểu học, xem xét sáp nhập thành một trường nhưng phải đảm bảo đủ điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên.
Việc sáp nhập để hình thành các trường có nhiều cấp học phải phân khu vực riêng biệt cho từng cấp học nhằm đảm bảo tính đặc thù (về thời lượng tiết học, hình thức tổ chức dạy học...) tránh làm ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học của mỗi cấp học.
Không sáp nhập các cơ sở giáo dục mầm non với các cơ sở giáo dục phổ thông. Chuyển đổi mục đích sử dụng đất đai, cơ sở vật chất tại những điểm trường được chuyển đi đảm bảo phù hợp với quy hoạch, hiệu quả, tránh lãnh phí.
Ngoài ra, Bộ GD-ĐT yêu cầu tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận cao từ phía phụ huynh học sinh và người dân trong việc sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trước khi tổ chức thực hiện.
Các tin khác
YBĐT - Thời gian qua, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Yên Bái (Sở Giao thông Vận tải) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng kiểm định.
YBĐT - Toàn huyện Lục Yên hiện có 23/24 cơ sở hội nông dân, với 99 tổ tiết kiệm vay vốn cho gần 3.500 hộ hội viên nông dân được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội và tổng dư nợ đạt trên 111,3 tỷ đồng.
YBĐT - Hòa chung không khí hân hoan trước thềm năm học mới 2018-2019 của thầy và trò thị xã Nghĩa Lộ, học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn càng thêm phấn khởi khi giáo dục dân tộc ngày càng được ưu tiên, quan tâm để các em có thêm những điều kiện tốt phục vụ học tập.
Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 18/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 52/2017/TT-BYT ngày 29-12-2017 quy định về kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú.