Khánh Thiện - xã không ma túy

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/8/2018 | 8:13:13 AM

YBĐT - Hơn 10 năm qua, xã Khánh Thiện, huyện Lục Yên luôn giữ vững danh hiệu "Xã không có tệ nạn ma túy”. 

Nhờ xây dựng tốt Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, người dân xã Khánh Thiện đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị cho lực lượng chức năng.
Nhờ xây dựng tốt Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, người dân xã Khánh Thiện đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị cho lực lượng chức năng.

Nằm cách trung tâm huyện 18 km, Khánh Thiện còn có nhiều đường mòn thông sang các địa phương lân cận, trong đó có tuyến liên xã sang tỉnh Hà Giang. Đây chính là điều kiện thuận lợi cho ma túy xâm nhập vào địa bàn.


Ông Hoàng Văn Huy - Trưởng ban Công an xã cho biết: "Năm 2005, tệ nạn ma túy bắt đầu manh nha, nổi lên là tình trạng người nghiện trộm cắp, gây rối trật tự công cộng. Để lập lại tình hình an ninh trật tự (ANTT), Công an xã đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền thực hiện mô hình xã không có tệ nạn ma túy gắn với phát động sâu rộng Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Khi mới triển khai, địa phương thành lập các tổ, cụm liên gia tự quản tại những thôn giáp ranh, khuyến khích nhân dân phát giác, tố giác tội phạm".

Với vai trò nòng cốt, Công an xã thường xuyên phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã tích cực tuyên truyền hiểm họa của ma túy tới người dân, vận động 100% hộ dân ký cam kết xây dựng thôn, xóm không có tệ nạn xã hội, ma túy. 

Từ sự chung tay của người dân, ANTT tại địa bàn dần ổn định, người dân yên tâm sản xuất. Ngoài ra, các thôn phát huy được hiệu quả các hương ước, quy ước trong xây dựng đời sống văn hóa.
 
Đặc biệt, mỗi đoàn thể đều hưởng ứng một mô hình phòng chống tệ nạn ma túy như: quản lý, giáo dục thanh thiếu niên hư; quản lý, giáo dục con em không phạm tội, mắc tệ nạn xã hội, ma túy… Ở thôn, các tổ tự quản tích cực phối hợp với ban công tác mặt trận nắm hoàn cảnh những gia đình, đối tượng có nguy cơ mắc tệ nạn ma túy để tuyên truyền, vận động, nhất là những trường hợp đi làm ăn xa.
 
Đồng thời, lấy kết quả thực hiện mô hình làm tiêu chí bình xét công nhận làng văn hóa, gia đình văn hóa hàng năm. Thực tiễn cho thấy, nơi nào làm tốt công tác tuyên truyền, phòng ngừa sẽ giảm được tình hình tội phạm nói chung, trong đó có tội phạm, tệ nạn ma túy.
 
Bên cạnh đó, Công an xã còn phối hợp với Công an huyện Lục Yên, thường xuyên gọi hỏi, răn đe các đối tượng nghi nghiện và có hành vi vi phạm pháp luật để giáo dục, cảm hóa tại cộng đồng, nâng cao tinh thần cảnh giác trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm nói chung và ngăn chặn tệ nạn ma túy nói riêng.

Thời gian tới, Ban Công an xã sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động và cảnh giác cao với tệ nạn ma túy; duy trì tốt các hòm thư ở các điểm trình báo, tạo thuận lợi cho việc gửi đơn thư tố giác tội phạm có liên quan đến ma túy. 

Sự nỗ lực trong công tác phòng chống ma túy ở Khánh Thiện đã và đang góp phần giữ gìn ANTT, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Anh Dũng

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng -  Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Nguyễn Thanh Thủy - Giám đốc Đài PT-TH tỉnh trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả xuất sắc đạt giải Nhất tại Liên hoan.

YBĐT - Tối 28/8, Đài Phát thanh và Truyền hình Yên Bái tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Liên hoan phát thanh - truyền hình lần thứ 17 năm 2018. 

YBĐT - Nhân dịp kỷ niệm 61 năm Ngày thành lập (1/9/1957 – 1/9/2018) chiều 28/8, Đài Phát thanh và Truyền hình Yên Bái tổ chức Hội thảo nghiệp vụ Mô hình tổ chức bản tin hiện đại trên sóng truyền hình.

Bộ Giáo dục-Đào tạo vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh thành hướng dẫn thực hiện rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông.

Đăng kiểm viên Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Yên Bái kiểm tra gầm xe đến thực hiện đăng kiểm.

YBĐT - Thời gian qua, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Yên Bái (Sở Giao thông Vận tải) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng kiểm định. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục