Trấn Yên tiếp tục đẩy mạnh bảo hiểm y tế hộ gia đình

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/8/2018 | 8:09:00 AM

YBĐT - Được chính thức triển khai từ 1/1/2015, qua hơn 3 năm, việc thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) đối với nhóm đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình ở Trấn Yên đã có những kết quả bước đầu đáng khích lệ.


Trong xu hướng tăng cao của chi phí y tế hiện nay, cá nhân hộ gia đình hơn lúc nào hết cần tham gia BHYT nói chung, BHYT hộ gia đình nói riêng để hạn chế gánh nặng tài chính khi rủi ro ốm đau, bệnh tật. Và BHYT hộ gia đình như là tấm "lưới đỡ” sau cùng cho những người dân chưa thuộc bất kỳ nhóm đối tượng tham gia BHYT nào khác có cơ hội được bảo vệ bởi BHYT.

Để mọi người dân đều được hưởng quyền lợi về BHYT, Chính phủ đã ban hành Đề án Thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2012 - 2015 và 2020, trong đó BHYT hộ gia đình được xem là giải pháp quan trọng. 
 
Để tạo thuận lợi cho người dân, huyện Trấn Yên đã mở rộng lên 19 điểm đại lý thu BHYT, 41 điểm thu tới từng khu dân cư cấp xã, thôn. Huyện cũng thường xuyên tổ chức các hội nghị hoặc làm việc trực tiếp với các xã, các phòng ban chuyên môn để tháo gỡ khó khăn trong phát triển đối tượng tham gia BHYT.
 
Với những nỗ lực trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện tuyên truyền về tầm quan trọng của BHYT, nhất là BHYT hộ gia đình, tính đến đầu năm 2018 toàn huyện Trấn Yên có hơn 80.000 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 90,9%, trong đó BHYT hộ gia đình là 11.548 người.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc phát triển BHYT hộ gia đình vẫn còn nhiều khó khăn. Nguyên nhân chính là do nhận thức của người dân còn hạn chế, chưa chủ động tham gia khi khỏe mạnh mà chỉ khi phát sinh bệnh tật thì mới nghĩ đến việc tham gia để giảm bớt chi phí y tế.
 
Đặc biệt, đối với những trường hợp bệnh hiểm nghèo, một số thành viên trong gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn chưa thể tham gia BHYT cho tất cả hộ gia đình; một số đại lý thu BHYT chưa nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT; việc chủ động phối hợp của các cơ quan quản lý đối tượng trong công tác rà soát, lập danh sách người tham gia BHYT được Nhà nước hỗ trợ còn chậm, ảnh hưởng đến quyền lợi người dân trong các nhóm đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình làm nông - lâm - ngư nghiệp có mức sống trung bình...

Để khắc phục những tồn tại, khó khăn trong quá trình thực hiện, thời gian tới huyện Trấn Yên tiếp tục mở rộng hệ thống đại lý thu, tăng điểm thu, nhân viên thu BHYT đến từng thôn, bản, tổ dân phố. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng khai thác, tuyên truyền chính sách, vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình theo hướng chuyên nghiệp.
 
Tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân. Theo đó là việc tăng cường quản lý nhà nước trong việc thực hiện chế độ, chính sách BHYT, quản lý tốt đối tượng tham gia BHYT từ cơ sở, tăng cường quản lý quỹ BHYT.

Anh Dũng

Các tin khác

YBĐT - Theo dự báo, hàng năm vào quý III, lưu lượng hàng hóa vận chuyển trên địa bàn tăng cao do nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của nhân dân tăng. Lợi dụng điều này, một số gian thương tung ra thị trường những sản phẩm kém chất lượng, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

YBĐT - Thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Yên Bái, tính hết tháng 7/2018, số nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh là trên 51 tỷ đồng, chiếm 3,6% trên tổng số phải thu. 

Một ca điều trị kỹ thuật cao tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

YBĐT - Thời gian qua, ngành y tế Yên Bái triển khai thực hiện và đạt nhiều thành tựu đáng kể công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn; đặc biệt là việc cải tiến chất lượng bệnh viện, nâng cao chất lượng KCB, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh tại các cơ sở KCB.

YBĐT - Năm học 2018 - 2019, các nhà trường trên địa bàn thành phố Yên Bái đã tuyển mới 1.198 trẻ mầm non, 54 lớp 1, 45 lớp 6. Hiện, toàn thành phố có 45 trường với 642 nhóm lớp, gần 22 nghìn trẻ, học sinh (tăng 14 lớp, 98 học sinh so với năm học trước).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục