Nợ đọng bảo hiểm xã hội vẫn dai dẳng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/8/2018 | 8:06:55 AM

YBĐT - Thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Yên Bái, tính hết tháng 7/2018, số nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh là trên 51 tỷ đồng, chiếm 3,6% trên tổng số phải thu. 


Thời gian qua, BHXH tỉnh đã triển khai và thực hiện nhiều biện pháp để quản lý chặt chẽ công tác thu, xử lý thu hồi nợ BHXH, BHTN, BHYT. 

Cụ thể, BHXH tỉnh công khai các đơn vị nợ đọng kéo dài, số tiền nợ lớn trên các phương tiện thông tin đại chúng; phân công cán bộ chuyên quản thu thường xuyên kiểm tra, đối chiếu, đôn đốc đơn vị, doanh nghiệp trích nộp đầy đủ, kịp thời theo quy định của Luật BHXH; tăng cường phối hợp liên ngành để thanh tra, kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động nhằm hạn chế tình trạng các đơn vị nợ BHXH thời gian kéo dài, có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
 
Đặc biệt, BHXH tỉnh phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng đã ký hợp tác thu, thu nợ BHXH, BHYT, BHTN để thu hồi nợ đọng từ các đơn vị sử dụng lao động; rà soát, chuyển hồ sơ, tài liệu sang Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh khởi kiện đối với các đơn vị nợ BHXH, BHYT kéo dài theo quy định của Luật. Tuy có nhiều giải pháp, chế tài là thế, song tình trạng nợ BHXH vẫn đang diễn ra và chưa có hồi kết.
 
Theo BHXH tỉnh, tính đến ngày 31/7/2018, tổng số nợ BHXH, BHYT, BHTN là 51,731 tỷ đồng (không bao gồm nợ ngân sách Nhà nước), tăng 13,413 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2017; chiếm 3,6% trên tổng số phải thu; trong đó, nợ BHXH hơn 43,032 tỷ đồng, nợ BHYT 6,244 tỷ đồng, nợ BHTN là 2,455 tỷ đồng.
 
Đáng chú ý, trong số tiền hơn 43 tỷ đồng các doanh nghiệp nợ BHXH thì các đơn vị nợ từ 6 tháng trở lên chiếm 18,275 tỷ đồng, tăng 7,766 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2017.
 
Tuy số nợ trên không lớn so với các tỉnh, thành khác nhưng việc các đơn vị sử dụng lao động nợ BHXH đã ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động (NLĐ) nhất là khi họ đang trong thời kỳ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động không được thanh toán chế độ; một số NLĐ đến tuổi nghỉ hưu không được hưởng trợ cấp hưu trí.

Theo BHXH tỉnh, khó khăn, vướng mắc trong thu hồi nợ đọng tại các doanh nghiệp hiện nay là tình hình sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn, do vậy vẫn để nợ đọng, chậm nộp BHXH, BHYT, BHTN.
 
Bên cạnh đó, cũng có những trường hợp vẫn cố tình trốn tránh, vi phạm chính sách BHXH, BHYT khi mà các chế tài xử phạt chưa cao; ý thức tuân thủ pháp luật của chủ sử dụng lao động chưa nghiêm, nhiều doanh nghiệp đã thu tiền BHXH của NLĐ nhưng không đóng vào Quỹ BHXH mà sử dụng vào mục đích khác.
 
Mặt khác, nhiều trường hợp NLĐ cần có việc làm, thu nhập nên chưa quan tâm đến việc trích đóng BHXH, BHYT, trong khi đó tổ chức công đoàn cơ sở ở một số đơn vị, doanh nghiệp còn yếu, chưa dám đấu tranh để bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của NLĐ.
 
Đặc biệt, việc khởi kiện các đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN của tổ chức công đoàn hiện nay đang gặp khó khăn không thực hiện được do vướng các quy định về thủ tục pháp lý nên mới dừng lại ở việc lập danh sách báo cáo UBND tỉnh; chuyển hồ sơ sang LĐLĐ tỉnh thực hiện theo quy định của Luật. Theo BHXH tỉnh, từ năm 2017 đến nay, đã chuyển 9 hồ sơ sang LĐLĐ tỉnh. Tuy nhiên, LĐLĐ tỉnh chưa khởi kiện được bất cứ một đơn vị sử dụng lao động nào ra tòa án nhân dân theo quy định của Luật BHXH.

Để khắc phục tình trạng nợ đọng BHXH, trong thời gian tới, BHXH tỉnh phối hợp với các ngành liên quan tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức tôn trọng pháp luật của người sử dụng lao động, NLĐ trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT; tiếp tục triển khai các biện pháp trong việc đôn đốc, nhắc nhở, bám sát và có những biện pháp xử lý kịp thời đối với các đơn vị, doanh nghiệp nợ đọng tiền BHXH, BHYT; công khai các doanh nghiệp nợ đọng kéo dài trên các phương tiện thông tin đại chúng; tăng cường thanh tra chuyên ngành việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ tiền, gian lận để hưởng chế độ, trục lợi BHXH, BHYT...

Văn Thông

Các tin khác
Một ca điều trị kỹ thuật cao tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

YBĐT - Thời gian qua, ngành y tế Yên Bái triển khai thực hiện và đạt nhiều thành tựu đáng kể công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn; đặc biệt là việc cải tiến chất lượng bệnh viện, nâng cao chất lượng KCB, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh tại các cơ sở KCB.

YBĐT - Năm học 2018 - 2019, các nhà trường trên địa bàn thành phố Yên Bái đã tuyển mới 1.198 trẻ mầm non, 54 lớp 1, 45 lớp 6. Hiện, toàn thành phố có 45 trường với 642 nhóm lớp, gần 22 nghìn trẻ, học sinh (tăng 14 lớp, 98 học sinh so với năm học trước).

Ban tổ chức chương trình tặng 5 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích cao trong học tập.

YBĐT - Chiều 30/8, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức Giao lưu tuyên truyền về bảo hiểm y tế với chủ đề: "Thanh thiếu niên với bảo hiểm y tế học đường” tại Sân vận động thành phố Yên Bái.

Hiện nước lũ ở các sông suối của huyện Văn Chấn đang dâng cao và chảy xiết.

YBĐT - Trận mưa lớn cục bộ kéo dài từ đêm 29 đến sáng 30-8 tại huyện Văn Chấn đã gây ra lũ quét ở Ngòi Thia, xã Thạch Lương làm chị Lò Thị Lặn, sinh năm 1974, dân tộc Thái, thôn Nà Ban, xã Thạch Lương trên đường đi thăm lúa bị lũ cuốn trôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục