Chuyển biến ở Hạnh Sơn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/8/2018 | 8:10:40 AM

YBĐT - Dự án "Chấm dứt bạo lực đối với trẻ em” (EVAC) do Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam tài trợ được triển khai tại xã Hạnh Sơn, huyện Văn Chấn.

Cán bộ Lao động - Thương binh và xã hội xã Hạnh Sơn đến thăm hộ có trẻ em được hỗ trợ, can thiệp từ Dự án EVAC.
Cán bộ Lao động - Thương binh và xã hội xã Hạnh Sơn đến thăm hộ có trẻ em được hỗ trợ, can thiệp từ Dự án EVAC.

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Lò Văn Hoa ở thôn Bản Mớ. Anh Hoa ly hôn vợ và nhận nuôi con trai Lò Văn Nam. Do nghiện rượu, không công ăn việc làm, thuộc hộ nghèo nên con trai anh Hoa có nguy cơ cao rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.
 
Trong căn nhà nhỏ mới xây từ một phần hỗ trợ của Dự án và sự giúp đỡ của anh em, hàng xóm, anh Hoa chia sẻ: "Cán bộ xã thường xuyên đến thăm, tuyên truyền, vận động, hỗ trợ vật chất cho gia đình. Sau khi được động viên, tuyên truyền, tôi dần thay đổi nhận thức, quan tâm hơn đến con cái, đi làm thuê để có thu nhập”.

Dự án EVAC được triển khai tại xã Hạnh Sơn vào tháng 8/2016, Dự án đã tiến hành khảo sát, tìm hiểu nắm bắt tình hình công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn. Qua khảo sát, số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và số trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt ở xã chiếm tỷ lệ cao.
 
Để trẻ em trên địa bàn không rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, Dự án xác định rõ chỉ có thay đổi hành vi, nhận thức của người dân về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em mới có thể giảm số trẻ có nguy cơ.
 
Với 12 thôn, bản, xã Hạnh Sơn chỉ có một cán bộ lao động- thương binh và xã hội phụ trách công tác trẻ em không thể đi sâu đi sát từng hộ, từng đối tượng trẻ em cần giúp đỡ. Xã đã cử cán bộ các đoàn thể tham gia các lớp tập huấn của Dự án tạo nguồn để tuyên truyền tại cộng đồng.
 
Từ khi triển khai đến nay, xã đã tổ chức trên 35 buổi truyền thông cơ sở với 2.000 lượt người được truyền thông về các vấn đề liên quan đến phòng chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em, di cư an toàn, phòng chống mua bán người, tập huấn kỷ luật tích cực; tăng cường sự hiểu biết, khả năng sẵn sàng tố cáo sự việc xảy ra trong cộng đồng...
 
Những hoạt động của Dự án trên địa bàn xã thời gian qua đã bước đầu tác động đến nhận thức, quan điểm, hành vi của người dân về chăm sóc, bảo vệ trẻ em, nhất là giảm thiểu bạo lực với trẻ em.
 
Từ đầu năm 2018 đến nay, Dự án đã tổ chức lớp tập huấn phương pháp kỷ luật trẻ tích cực cho gần 60 người chăm sóc trẻ; tổ chức 10 đợt thăm hộ gia đình có trẻ dễ bị tổn thương, thiết lập mối quan hệ với các gia đình; tổ chức tập huấn về phòng chống xâm hại trẻ em cho học sinh tại các trường học trên địa bàn. 

Ngoài ra, Dự án hỗ trợ kinh phí, tặng sách vở, bàn ghế đồ dùng học tập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của xã nhân dịp năm học mới 2018-2019...

Phát huy những kết quả đạt được, tới đây, xã Hạnh Sơn sẽ tăng cường các giải pháp cụ thể, hoạt động thiết thực nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. 

Thu Hiền

Các tin khác

YBĐT - Được chính thức triển khai từ 1/1/2015, qua hơn 3 năm, việc thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) đối với nhóm đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình ở Trấn Yên đã có những kết quả bước đầu đáng khích lệ.

YBĐT - Theo dự báo, hàng năm vào quý III, lưu lượng hàng hóa vận chuyển trên địa bàn tăng cao do nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của nhân dân tăng. Lợi dụng điều này, một số gian thương tung ra thị trường những sản phẩm kém chất lượng, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

YBĐT - Thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Yên Bái, tính hết tháng 7/2018, số nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh là trên 51 tỷ đồng, chiếm 3,6% trên tổng số phải thu. 

Một ca điều trị kỹ thuật cao tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

YBĐT - Thời gian qua, ngành y tế Yên Bái triển khai thực hiện và đạt nhiều thành tựu đáng kể công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn; đặc biệt là việc cải tiến chất lượng bệnh viện, nâng cao chất lượng KCB, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh tại các cơ sở KCB.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục