Vượt khó bước vào năm học mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/9/2018 | 8:09:28 AM

YBĐT - Ngày khai giảng vẫn luôn là một ngày trọng đại đối với các em học sinh, là ngày hội của cộng đồng xã hội. Với ý nghĩa to lớn đó, trong nhiều ngày qua, không chỉ 440 cơ sở giáo dục, phụ huynh học sinh mà toàn xã hội đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất phục vụ năm học mới cho trên 211.000 học sinh trong toàn tỉnh. Một không khí rộn ràng chào đón năm học mới ở khắp các địa phương trong tỉnh.

Cán bộ, giáo viên ngành GD-ĐT thành phố Yên Bái chung tay khắc phục hậu quả mưa lũ tại Trường Tiểu học Hồng Thái.
Cán bộ, giáo viên ngành GD-ĐT thành phố Yên Bái chung tay khắc phục hậu quả mưa lũ tại Trường Tiểu học Hồng Thái.

Chị Hà Thương ở phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái tranh thủ mấy ngày nghỉ Quốc khánh chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, sách vở  cho con gái năm nay vào lớp 1.
 
Chị Thương phấn khởi chia sẻ: "Không chỉ con mà mẹ cũng háo hức không kém cứ như mình đi khai giảng vậy. Dù con đã được làm quen với trường, lớp, thầy cô bạn bè, nhưng mấy ngày nay, sáng nào dậy con bé cũng mở tủ để ngắm bộ đồng phục là tôi hiểu con háo hức đến nhường nào”.
 
Năm học 2018 - 2019, cùng với cả nước, tỉnh Yên Bái cũng phải chịu không ít áp lực cho tuyển sinh đầu cấp. Sau những lo lắng của phụ huynh học sinh thì với sự cam đoan của ngành GD-ĐT rằng tất cả các em học sinh đều được đến trường, đến nay, tỷ lệ trẻ 6 tuổi được huy động ra lớp trên toàn tỉnh đạt 99,6%; tuyển 14.624 học sinh vào lớp 6, đạt 99,4% số học sinh hoàn thành chương trình tiểu học năm học trước.
 
Chị Hà Thương chia sẻ: "Lúc đầu mình lo lắng lắm, nhiều người cứ dọa rằng không nhanh chân là con không có chỗ trong trường tiểu học, nhưng khi nộp hồ sơ tuyển sinh cho con mới biết, cách làm của ngành GD-ĐT thành phố là điều tra phổ cập đến tận thôn xóm, cứ theo đúng tuyến phân luồng mà tên con mình sẽ có trong trường tiểu học đúng tuyến. Còn việc của gia đình là chuẩn bị cho con về tâm lý, sách vở... để đến trường”.

Thành phố Yên Bái trước ngày khai giảng ít hôm đã bị ngập một số tuyến phố do mưa lớn cùng nước sông Thao lên nhanh, một vài cơ sở trường học cũng đã bị ngập lụt như Trường Tiểu học Hồng Thái. Nhưng ngay sau khi nước rút vào ngày 3/9, ngành GD-ĐT thành phố cùng với phụ huynh học sinh và nhân dân đã nhanh chóng khắc phục, vệ sinh trường học để lễ khai giảng của nhà trường được diễn ra cùng ngày với cả nước.
 
Ông Lê Hào - phường Hồng Hà chia sẻ: "Nhìn cảnh sân trường ngập trong nước mà tôi cũng lo lắng thay cho các thầy, các cô. Ngay sau khi nước rút, tôi cùng bà con trong phố đến trường phụ giúp các thầy cô làm vệ sinh để các cháu kịp khai giảng. Mà các thầy cô cũng nhanh thật, có 1-2 hôm thôi mà trường lớp đã được trang hoàng đẹp đẽ cho ngày khai giảng. Tôi cũng thấy háo hức như các cháu”.

Không chỉ có thành phố Yên Bái, trận lũ lụt hồi tháng 7 vừa qua đã gây thiệt hại về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ở nhiều địa phương, nhất là tại huyện Văn Chấn, Văn Yên, Trấn Yên, khiến cho nhiều đơn vị trường học bị ảnh hưởng nặng nề...
 
Ngay sau khi thiên tai xảy ra, các địa phương đã tích cực vào cuộc phối hợp với các nhà trường tập trung lực lượng tổ chức lao động, dọn dẹp vệ sinh trường lớp; san gạt bùn, đất và giải tỏa các khu vực nguy hiểm có thể ảnh hưởng tới công trình. Ngành GD-ĐT tập trung công tác chuẩn bị cho khai giảng năm học, trong đó có nội dung chỉ đạo về khắc phục hậu quả thiên tai xảy ra, bảo đảm cơ sở vật chất, đồ dùng, thiết bị cho năm học mới.
 
Bên cạnh đó, ngành GD-ĐT đã kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, giáo viên toàn ngành hưởng ứng Lời kêu gọi của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ủng hộ nhân dân vùng lũ (trong đó có các nhà trường); kêu gọi một số nhà tài trợ, hỗ trợ các nhà trường và học sinh về trang thiết bị, dụng cụ phục vụ sinh hoạt bán trú, sách vở, đồ dùng học tập… Nhờ vậy, các trường vùng lũ cũng chuẩn bị cơ bản các điều kiện cho năm học mới. Một lễ khai giảng cũng sẽ được diễn ra trang trọng, chu đáo như tất cả các trường trong toàn tỉnh.
 
Em Bàn Tòn Sênh - học sinh lớp 7, Trường PTDTBT TH&THCS Xuân Tầm, huyện Văn Yên háo hức cho biết: "Mấy hôm trước ngày khai giảng mưa quá, chúng cháu chỉ lo như đợt lũ trước. Nhưng may, mấy ngày nay trời quang tạnh, chúng cháu tích cực tập luyện để chuẩn bị cho ngày khai giảng. Cháu vui lắm ạ!”. Không chỉ có các em học sinh háo hức cho ngày khai giảng năm học mới mà ngay cả các phụ huynh ở vùng cao này cũng háo hức với Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường.
 
Chị Lý Thị Sinh - xã Xuân Tầm, huyện Văn Yên  chia sẻ: "Bọn trẻ đến trường từ mấy ngày hôm nay rồi, ngày nào mình cũng xuống trường xem bọn trẻ tập luyện khai giảng. Mình không có ngày khai giảng như con, nhưng nhìn con vui mình cũng vui!”.

Lễ khai giảng, Ngày hội Toàn dân đưa trẻ đến trường thực sự là hoạt động có ý nghĩa đối với toàn xã hội. Một lễ khai giảng chu đáo, vui tươi chính là động lực cho thầy và trò bước vào năm học mới hứa hẹn đạt nhiều kết quả cao.

Thanh Ba

Các tin khác
Trên 211.000 học sinh các cấp trong tỉnh sẽ bước vào năm học 2018 - 2019 (ảnh minh họa).

YBĐT - Năm học 2018 - 2019 đã bắt đầu. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đã được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Văn Yên, các trường quan tâm đầu tư. Đặc biệt, các trường học ở những nơi vừa có bão lũ đi qua hồi tháng 7 cũng đã đón các em tựu trường và bắt đầu công tác giảng dạy theo đúng chương trình.

YBĐT - Còn gần một tháng nữa, các hoạt động chính của Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò 2018 chính thức diễn ra. Lượng khách từ khắp nơi đổ về tham gia Lễ hội. Kéo theo đó là nhu cầu thưởng thức những món ẩm thực địa phương nên không cẩn thận sẽ rất dễ gây ra những vụ ngộ độc thực phẩm.

Từ nay đến năm 2020, Chương trình truyền hình trực tiếp "Cả nước chung tay vì người nghèo" sẽ tổ chức định kỳ hằng năm vào đúng ngày 17 tháng 10 là Ngày vì người nghèo.

Các thí sinh thực hiện phần thi “Thực hành” trong khi phiên xét xử một vụ án hình sự diễn ra.

YBĐT - Hưởng ứng phong trào thi đua do Tòa án nhân dân (TAND) Tối cao phát động, sáng 4/9, TAND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thi "Thư ký Tòa án giỏi” lần 2, năm 2018. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục