Đưa Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội vào cuộc sống:

Hướng tới nền an sinh bền vững

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/9/2018 | 7:39:18 AM

YBĐT - Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày 23/5/2018 về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) được Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII thông qua. Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trí Đại - Giám đốc BHXH tỉnh về nội dung Nghị quyết.

P.V: Nghị quyết số 28-NQ/TW về Cải cách chính sách BHXH đã ban hành và nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận, ông đánh giá như thế nào về những điểm mới của Nghị quyết?

Ông Nguyễn Trí Đại: Nghị quyết 28 của Trung ương đã đề ra 11 nội dung mới cần thực hiện là xây dựng hệ thống BHXH đa tầng; sửa đổi quy định về điều kiện thời gian tham gia BHXH tối thiểu để hưởng chế độ hưu trí theo hướng linh hoạt, điều chỉnh cách tính lương hưu; tăng cường sự liên kết, hỗ trợ giữa các chính sách BHXH; cải cách trong xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách; đẩy nhanh quá trình gia tăng số lao động tham gia BHXH trong khu vực phi chính thức... 

Đây chính là việc thực hiện cải cách chính sách BHXH vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính lâu dài; là sự kết hợp hài hòa giữa kế thừa, ổn định với đổi mới, phát triển. Thực hiện các nội dung mới này một cách đồng bộ, quyết liệt sẽ giúp cho việc thực hiện được mục tiêu hướng tới BHXH toàn dân theo lộ trình phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội; kết hợp hài hòa các nguyên tắc đóng - hưởng; công bằng, bình đẳng; chia sẻ và bền vững, mọi công dân đều được bảo đảm an sinh xã hội. 

Đồng thời sẽ phát triển hệ thống tổ chức thực hiện chính sách BHXH bảo đảm tinh gọn, chuyên nghiệp, hiệu quả, hiện đại, nâng cao tính hấp dẫn, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người dân cũng như các chủ thể tham gia BHXH.

P.V: Một trong những mục tiêu của Nghị quyết là hướng đến BHXH toàn dân. Với thực tế của tỉnh Yên Bái, ông có nhận định như thế nào về mục tiêu này?

Ông Nguyễn Trí Đại: Mục tiêu cải cách được Nghị quyết số 28-NQ/TW đưa ra lộ trình hằng năm: năm 2021 khoảng 35% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH; năm 2025, phấn đấu đạt khoảng 45% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, năm 2030 khoảng 60% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH. 

Yên Bái là một tỉnh miền núi nhiều khó khăn, hiện nay, lực lượng lao động tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh mới chiếm 14,5% trên tổng số lao động; lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp đạt 8,7% trên tổng số lao động trong độ tuổi. Trong khi đó, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, nhân dân các dân tộc thường xuyên hứng chịu thiên tai bão lũ, giao thông đi lại khó khăn, trong những năm qua tiềm năng khai thác mở rộng đối tượng rất khó khăn, mỗi năm bình quân chỉ phát triển khoảng 4 - 5 ngàn lao động. 

Chính vì vậy mà mục tiêu phát triển lực lượng lao động hàng năm BHXH tỉnh Yên Bái nhận định khó đạt được. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của BHXH Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ trung ương tới địa phương và nỗ lực không ngừng của cán bộ viên chức, BHXH luôn quyết tâm nỗ lực cùng địa phương hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Nhà nước giao, quyết tâm phấn đấu thực hiện mục tiêu Nghị quyết đề ra.

P.V: Để Nghị quyết 28 sớm đi vào thực tiễn, BHXH tỉnh đã triển khai như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Trí Đại: Có thể khẳng định, trong những năm qua việc triển khai các nghị quyết trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời ngay sau khi Nghị quyết ban hành. 

Để sớm triển khai Nghị quyết 28 đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, ngành BHXH tỉnh Yên Bái tổ chức phổ biến Nghị quyết đến toàn thể cán bộ, đảng viên. Trên cơ sở mục tiêu, nhiệm vụ Nhà nước giao, ngành đã xây dựng chương trình hành động và đề ra các giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện Nghị quyết đạt hiệu quả; trong đó, chú trọng giải pháp tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể - chính trị của tỉnh đẩy mạnh, đổi mới công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT. 

P.V: Vâng, xin cảm ơn ông! 

 Hồng Duyên (thực hiện)

Các tin khác
Cán bộ Phòng Tư pháp huyện Mù Cang chải phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho người dân

YBĐT- Những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã được các cấp, ngành, địa phương đặc biệt chú trọng với nhiều hình thức đa dạng.

Ngày 6/9, ông Lê Văn Thọ, Chủ tịch xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên (Yên Bái) cho biết, trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ đá lở đè trúng một nam kỹ sư người Italy (sinh năm 1962) khiến người này tử vong tại chỗ.

Chăm sóc trẻ sơ sinh tại Trung tâm Y tế huyện Văn Yên.

YBĐT - Với phương châm "Vững tuyến xã, mạnh tuyến huyện”,  các dịch vụ y tế đưa về gần dân giúp người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại và được chăm sóc sức khỏe ban đầu một cách tốt nhất.



Nhân viên đại lý thu BHXH thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên (ngồi giữa) tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

YBĐT - Tính đến hết tháng 7/2018, toàn tỉnh có 52.531 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, 2.227 người tham gia BHXH tự nguyện, 41.734 người tham gia BHXH thất nghiệp và 775.873 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), chiếm 96% dân số. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục