Mù Cang Chải đưa pháp luật tới bản làng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/9/2018 | 7:36:10 AM

YBĐT- Những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã được các cấp, ngành, địa phương đặc biệt chú trọng với nhiều hình thức đa dạng.

Cán bộ Phòng Tư pháp huyện Mù Cang chải phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho người dân
Cán bộ Phòng Tư pháp huyện Mù Cang chải phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho người dân


Qua đó, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của người dân, góp phần giảm các hành vi vi phạm pháp luật, an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững. 

Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL ở cơ sở, thời gian qua, Phòng Tư pháp huyện Mù Cang Chải đã chủ động tham mưu giúp UBND huyện về quản lý Nhà nước thuộc các lĩnh vực: xây dựng và thi hành pháp luật; theo dõi thi hành pháp luật; kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật; kiểm soát thủ tục hành chính; PBGDPL; hòa giải ở cơ sở…, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân. 

Hàng năm, UBND huyện đều tổ chức, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp huyện, xã, thị trấn; tổ chức hội nghị quán triệt công tác tuyên truyền các văn bản pháp luật mới ban hành tới tất cả các cấp, các ngành và địa phương trong toàn huyện. Với vai trò là cơ quan Thường trực của Hội đồng PBGDPL huyện, Phòng Tư pháp huyện đã xây dựng kế hoạch với nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm gắn với những sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh, huyện với nhiều hình thức truyền thông đa dạng như: tổ chức hội nghị, tổ chức tọa đàm, treo băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, truyền hình từ huyện đến cơ sở… 

Ông Lý A Lử - Trưởng phòng Tư pháp huyện cho biết: "Hàng năm, trên địa bàn huyện trung bình tổ chức 300 buổi tuyên truyền, PBGDPL cho gần 20.000 lượt người nghe… Ngoài ra, tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ hòa giải viên; kiểm tra việc xây dựng và quản lý, khai thác tủ sách pháp luật tại các xã, thị trấn; xây dựng kế hoạch tuyên truyền, PBGDPL trong các nhà trường… Những việc làm thiết thực, cụ thể đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và người dân”.

Cùng với đó, nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh tuyên truyền PBGDPL, đơn vị còn kiện toàn 130 tổ hòa giải ở cơ sở với 659 thành viên; hàng năm, tiếp nhận và hòa giải thành trên 200 vụ mâu thuẫn trong các gia đình và hàng xóm, củng cố mối đoàn kết tình làng nghĩa xóm. Ngoài ra, đã xây dựng 14 tủ sách pháp luật; trung bình mỗi tủ có trên 100 đầu sách các loại cùng nhiều tài liệu và văn bản khác. 

Bên cạnh phối với Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh, Phòng còn tổ chức 10 buổi tuyên truyền, PBGDPL cho gần 1.000 lượt người tham gia. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc từ huyện đến cơ sở luôn là lực lượng nòng cốt trong việc kết nối các tổ chức đoàn thể và nhân dân nhân rộng gương người tốt, việc tốt, đề cao vai trò của người có uy tín trong công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành pháp luật ở khu dân cư. Từ đây, kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Thời gian tới, huyện Mù Cang Chải tiếp tục tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở và chính quyền các địa phương, đẩy mạnh tuyên truyền PBGDPL; củng cố đội ngũ tuyên truyền viên ở cơ sở; bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác tuyên truyền, PBGDPL; cung cấp đầy đủ và phổ biến kịp thời rộng rãi các tài liệu văn bản mới ban hành liên quan đến chế độ chính sách pháp luật…, góp phần nâng cao trình độ dân trí để mọi người sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

Thái Hưng

Các tin khác

Ngày 6/9, ông Lê Văn Thọ, Chủ tịch xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên (Yên Bái) cho biết, trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ đá lở đè trúng một nam kỹ sư người Italy (sinh năm 1962) khiến người này tử vong tại chỗ.

Chăm sóc trẻ sơ sinh tại Trung tâm Y tế huyện Văn Yên.

YBĐT - Với phương châm "Vững tuyến xã, mạnh tuyến huyện”,  các dịch vụ y tế đưa về gần dân giúp người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại và được chăm sóc sức khỏe ban đầu một cách tốt nhất.



Nhân viên đại lý thu BHXH thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên (ngồi giữa) tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

YBĐT - Tính đến hết tháng 7/2018, toàn tỉnh có 52.531 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, 2.227 người tham gia BHXH tự nguyện, 41.734 người tham gia BHXH thất nghiệp và 775.873 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), chiếm 96% dân số. 

Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Yên Bình bàn giải pháp phòng chống tội phạm trên địa bàn.

YBĐT - Thời gian gần đây, ở một số xã của huyện Yên Bình nổi lên một số ổ nhóm đánh bạc, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân và ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự địa phương. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục