Ngay từ những ngày đầu của năm 2018, Sở Công Thương đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa, mở rộng thị trường tiêu thụ; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, bảo đảm quyền lợi cho doanh nghiệp và bảo vệ người tiêu dùng.
Ngành đã ban hành các văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thương mại trên địa bàn thực hiện các hoạt động bán hàng Việt Nam chất lượng, an toàn với giá cả hợp lý; tổ chức đưa hàng Việt về các nơi vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn bao gồm các mặt hàng thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, hàng công nghệ phẩm, bánh kẹo, hàng may mặc, tiêu dùng…
Ngành còn chỉ đạo việc tổ chức và tham gia hội chợ thương mại giới thiệu, quảng bá sản phẩm là thế mạnh của địa phương và các tỉnh lân cận đến người tiêu dùng. Qua đó, phát triển mạng lưới phân phối bán lẻ, đại lý bán sỉ ở các chợ đầu mối và các trung tâm thương mại, tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng có nhiều lựa chọn khi mua sắm, nhất là trong dịp lễ, tết đầu năm.
Có thể khẳng định, từ khi triển khai Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh đã làm cho nhận thức của người dân có nhiều thay đổi trong việc mua sắm và tiêu dùng hàng hóa nội địa, người dân đã từng bước tiếp cận đến các sản phẩm hàng hóa Việt Nam với giá thành phù hợp.
Sở Công Thương tiếp nhận và theo dõi 7 hội chợ như: Hội chợ Xuân Yên Bình năm 2018 tổ chức từ ngày 12 - 18/1 tại xã Bảo Ái; Hội chợ Thương mại thành phố Yên Bái tổ chức từ 21 - 28/3; Hội chợ Thương mại huyện Văn Yên tổ chức từ 01- 7/4; Hội chợ Thương mại huyện Trấn Yên tổ chức từ 10 - 16/4 tại xã Hưng Khánh; Hội chợ Thương mại huyện Mù Cang Chải tổ chức từ 20 - 26/4; Hội chợ Thương mại huyện Văn Chấn tổ chức từ 28/4 - 03/5 tại thị trấn Nông trường Trần Phú và Hội chợ Thương mại huyện Lục Yên tổ chức từ 06 - 12/5 với sự tham gia của 630 gian hàng của trên 400 doanh nghiệp. Số lượng khách đến giao dịch, tham quan, mua sắm trong suốt thời gian diễn ra hội chợ ước đạt 93.000 lượt khách; trị giá hàng hóa bán trong các ngày hội chợ đạt trên 6,1 tỷ đồng; đã có rất nhiều sản phẩm là hàng Việt đến với người tiêu dùng tại thị trường Yên Bái.
Ông Trịnh Văn Thành - Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương cho biết: qua công tác tuyên truyền, vận động đã làm cho người tiêu dùng trong tỉnh từng bước nhận thức đúng đắn, đầy đủ hơn khả năng sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam.
Các chương trình khuyến mãi, hội chợ, triển lãm đã giúp cho người tiêu dùng được tiếp cận với những thương hiệu Việt, có đủ thông tin để so sánh, đánh giá, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu và tạo điều kiện cho hàng Việt phát triển.
Cuộc vận động còn tạo điều kiện cho doanh nghiệp, nhà sản xuất trong nước được tiếp cận nhiều hơn với người tiêu dùng; qua đó, nhìn lại kênh phân phối hàng hóa của doanh nghiệp mình tại thị trường nội địa, đặc biệt là thị trường khu vực nông thôn và miền núi. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp nâng cao uy tín, chất lượng và thương hiệu, đem lại cơ hội sản xuất, kinh doanh tại thị trường nội địa.
Qua đánh giá thì sản phẩm hàng hóa được cải thiện đáng kể từ mẫu mã đến chất lượng. Hàng hóa được sản xuất trên cơ sở ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, theo tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.
Bằng hàng loạt các giải pháp, đến nay, ý thức của người tiêu dùng trong tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Từ chỗ có gần 80% người tiêu dùng ưa chuộng các thương hiệu nước ngoài, đến nay, con số này đã giảm xuống còn khoảng 40%. Hàng Việt Nam đã thực sự trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Yên Bái khi mua sắm.
Quang Thiều