Nguy cơ tiềm ẩn từ thức ăn đường phố

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/10/2018 | 1:32:02 PM

YBĐT - Với nhịp sống ngày nay thì những món ăn nhanh, tiện lợi, hợp túi tiền như thức ăn đường phố là lựa chọn phổ biến của nhiều người. Tuy vậy, thức ăn đường phố lại tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

Đoàn công tác liên ngành kiểm tra điểm kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố Yên Bái.
Đoàn công tác liên ngành kiểm tra điểm kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Chiều nào đón con đi học về chị Trần Thị Nhung, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái cũng vào một quán hàng rong bên đường mua cho con hôm thì cái bánh mì, hôm thì cái xúc xích. 

Chị Nguyễn Thị Vân Anh ở phường Nam Cường cũng vậy, hầu như ngày nào đón con ở trường tiểu học về chị cũng mua đồ ăn của quán bán hàng rong cạnh cổng trường cho con. Khi được hỏi về vấn đề VSATTP, các chị cho biết, thương con sau một ngày học tập nên chiều con, cũng có khi vì các cháu còn phải đi học thêm 1 - 2 tiếng nữa nên cho con ăn tạm đồ ăn nhanh là giải pháp hữu hiệu nhất. "Vẫn biết là vấn đề VSATTP nhưng người bán cũng cam kết về nguồn gốc thực phẩm, không chỉ riêng tôi mà nhiều người khác cũng mua nên tôi nghĩ có thể tin tưởng được” - chị Nhung chia sẻ. 

Dạo quanh các các tuyến đường như: Trần Hưng Đạo, Điện Biên, Yên Ninh, Kim Đồng, Quang Trung, Thành Công… trên địa bàn thành phố Yên Bái có thể bắt gặp rất nhiều điểm bán hàng rong, thức ăn đường phố với các món ăn đa dạng, đủ chủng loại, điểm nào cũng đông khách, nhất là vào buổi chiều tan tầm. Điều đáng nói là những món ăn này được chế biến, bày bán ngay trên vỉa hè, đường phố mà hầu hết không có tủ bảo quản trước khói, bụi đường. 

Hơn thế, khâu sơ chế, chế biến thực phẩm không chắc chắn bảo đảm VSATTP cũng như nguồn gốc, xuất xứ của nguyên liệu. Khi hỏi về nguồn gốc hàng hóa của một điểm bán đồ ăn sẵn tại khu vực chợ Ga Yên Bái, bà Nguyễn Thị Thơ cho biết: "Chúng tôi buôn bán đều tuân thủ các quy định VSATTP, các loại thực phẩm chế biến đều có nguồn gốc rõ ràng, ngày nào bán hết ngày đó, hơn nữa tôi bán nhiều năm nay chưa thấy có khách hàng bị ngộ độc thực phẩm hay phàn nàn gì cả, hàng ăn của tôi cũng có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP)”. 

Người bán thì lý giải vậy, còn người mua thì mặc nhiên chấp nhận và tin tưởng. Tuy nhiên, theo thống kê của Chi cục ATVSTP tỉnh, trên địa bàn thành phố Yên Bái hiện có 659 cơ sở dịch vụ ăn uống, cơ sở chế biến thức ăn sẵn và bếp ăn tập thể nhưng mới chỉ có 147 cơ sở có giấy phép kinh doanh còn lại hầu hết là chưa có giấy phép kinh doanh. 

Theo quy định hiện hành về điều kiện ATTP, các cơ sở này phải cách biệt các nguồn ô nhiễm, có tủ bảo quản thức ăn, thùng thu gom rác thải; người kinh doanh phải được tập huấn kiến thức ATTP... thế nhưng, hầu hết các quán ăn đường phố, bán hàng rong đều không bảo đảm các quy định.

Ông Lương Quốc Dũng - Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết: "Để nâng cao nhận thức và thực hành về ATTP cho các đối tượng, thời gian qua các sở, ngành, cơ quan, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; công tác tập huấn, đào tạo cán bộ làm công tác ATTP từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố được đẩy mạnh. Cùng với đó, công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, và xử lý vi phạm cũng được các ngành triển khai quyết liệt. Từ đầu năm đến nay, ngành y tế tiến hành 2 đợt thanh tra, kiểm tra về ATTP tại 38 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, trong đó 8 cơ sở bị xử lý nộp phạt với số tiền 14 triệu đồng; hàng hóa vi phạm tiêu hủy trị giá khoảng 2 triệu đồng. Ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tổ chức 2 đợt kiểm tra tại 68 cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản, phát hiện 25% số cơ sở không đạt. Ngành công thương thành lập các đoàn kiểm tra 271 cơ sở, phát hiện 110 cơ sở vi phạm…”.  


Thức ăn đường phố, thức ăn nhanh luôn tiềm ẩn những nguy cơ mất ATVSTP. Chính vì vậy, trong khi các cơ quan chức năng chưa quản lý được triệt để các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố thì trước hết mỗi người cần thay đổi thói quen ăn uống, nói không với thức ăn đường phố không đảm bảo ATVSTP.

Thanh Tân

Các tin khác

YBĐT _ Thực hiện Đề án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (Đề án 896), từ tháng 7/2017, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1265 về việc thành lập Ban Chỉ đạo triển khai Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu có liên quan đến quản lý dân cư (Ban Chỉ đạo 896).

Bệnh viện Nhi đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh quá tải vì bệnh nhi mắc tay chân miệng gia tăng, (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN)

Theo thống kê của Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh, từ đầu năm đến nay đã có sáu trẻ em tại khu vực phía Nam tử vong do bệnh tay chân miệng.

Ông Mai Văn Trinh khẳng định vai trò của các trường ĐH tham gia trong tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 sẽ tăng lên

"Cách nói kỳ thi "2 trong 1” là cách nói nôm, tắt và không trọn ý nghĩa mục đích, bản chất của kỳ thi THPT quốc gia. Tôi không gọi kỳ thi "2 trong 1” dù nói thế nó không sai nhưng chưa đủ và mong rằng sau này đừng nói là kỳ thi "2 trong 1”.

Từ 15/10, khi thực hiện tinh giản biên chế không đúng đối tượng, người đã hưởng chính sách tinh giản biên chế phải hoàn trả số tiền đã thực nhận.

VOV.VN -Từ 15/10, khi thực hiện tinh giản biên chế không đúng đối tượng, người đã hưởng chính sách tinh giản biên chế phải hoàn trả số tiền đã thực nhận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục