Mù Cang Chải tích cực giảm sinh con thứ ba

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/10/2018 | 8:09:03 AM

YBĐT - Là huyện có trên 91% là đồng bào dân tộc Mông; tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 59%, thời gian qua, Mù Cang Chải đã rất tích cực trong thực hiện Nghị định 39/2015/NĐ-CP, ngày 27/4/2015 của Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số.

Hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số nghèo sinh con đúng chính sách góp phần giảm sinh con thứ ba ở huyện Mù Cang Chải.
Hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số nghèo sinh con đúng chính sách góp phần giảm sinh con thứ ba ở huyện Mù Cang Chải.


Theo Nghị định (NĐ) này, phụ nữ là người dân tộc thiểu số (DTTS) hoặc phụ nữ là người Kinh có chồng là người DTTS thuộc hộ nghèo, cư trú tại các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn khi sinh con đúng chính sách dân số được hỗ trợ 1 lần với mức 2 triệu đồng/người.

Triển khai NĐ, trong hai năm 2015 - 2016, UBND huyện Mù Cang Chải đã cụ thể hóa bằng các văn bản chỉ đạo và bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Sở Y tế, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình; đồng thời, triển khai, quán triệt kịp thời NĐ này vào các nhiệm vụ, kế hoạch công tác dân số hàng năm.
 
Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện nay là Phòng Dân số - Trung tâm Y tế huyện phối hợp với các xã, thị trấn cùng các ngành liên quan đến từng bản, tổ dân phố tuyên truyền, phổ biến chính sách tới nhân dân; đồng thời rà soát, thống kê, lập hồ sơ để chi trả cho các đối tượng thụ hưởng.
 
Tuy nhiên, Theo Phòng Dân số - Trung tâm Y tế huyện, do trình độ nhận thức của người dân còn hạn chế, nhất là phụ nữ; tư tưởng muốn sinh nhiều con, trọng nam khinh nữ tồn tại trong một bộ phận người dân; vai trò của phụ nữ trong việc quyết định sinh con hay không còn hạn chế nên ảnh hưởng tới quá trình vận động người dân thực hiện NĐ.
 
Bên cạnh đó, kinh phí cho việc quản lý, phụ trách và thực hiện NĐ không có nên quá trình triển khai tại cơ sở cũng như tại huyện gặp rất nhiều khó khăn trong tham mưu, tổ chức, thực hiện và truyền thông, tư vấn, vận động đối tượng.

Trong hai năm 2015 - 2016, qua rà soát, tổng số đối tượng trên địa bàn được hưởng chính sách hỗ trợ theo NĐ 39 được UBND huyện phê duyệt là 913 người, trong đó huyện đã thực hiện chi trả cho 523 người, đến nay không có trường hợp nào vi phạm cam kết không sinh thêm con trái với chính sách dân số. 390 người còn lại do vi phạm pháp luật về hôn nhân gia đình và các lý do khác nên không được hưởng hỗ trợ.
 
Năm 2017, tổng số người được hưởng hỗ trợ trên địa bàn huyện đã được UBND huyện phê duyệt là 55 người, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thực hiện được việc chi trả cho các đối tượng do chưa được cấp kinh phí. Tiếp tục thực hiện NĐ, hiện, Phòng Dân số đã và đang triển khai các phần việc để rà soát đối tượng được thụ hưởng và có kết quả tổng hợp vào trung tuần tháng 11 năm nay.

Chị Sùng Thị Máy - Trưởng phòng Dân số - Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải cho biết: "Qua thực hiện việc hỗ trợ phụ nữ nghèo là người DTTS sinh con đúng chính sách dân số cho thấy đã có những tác động tích cực tới công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình ở huyện. Qua đó, góp phần làm giảm tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên trên địa bàn từ 18,7% năm 2016 xuống 18,5% năm 2017, động viên phụ nữ DTTS sinh con đúng với quy định, góp phần giảm tỷ lệ tăng dân số tự nhiên từ 1,53% năm 2016 xuống 1,52% năm 2017”.

Để tiếp tục phát huy những tác động tích cực của NĐ 39, cùng với các giải pháp cụ thể của huyện trong thời gian tới, qua thực tế triển khai, huyện cũng mong muốn được cấp kinh phí kịp thời để chi trả cho các đối tượng thụ hưởng trong năm 2017 và các năm tiếp theo; đồng thời mở rộng đối tượng thụ hưởng chính sách theo NĐ 39 tới cả các hộ cận nghèo và tăng số tiền hưởng thụ lên trên 2 triệu đồng/người.  

Hạnh Quyên

Các tin khác
Cán bộ Công an huyện Mù Cang Chải hướng dẫn người dân sử dụng bình chữa cháy.

YBĐT - Ngày 4/10/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 53 ban hành Pháp lệnh việc quy định quản lý Nhà nước đối với công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai dựng nhà tại khu tái định cư bản Ngoa, xã Phúc Sơn.

YBĐT - Sau những thiệt hại rất lớn về người và tài sản do bão lũ, người dân huyện Văn Chấn lại phải đối mặt với nguy cơ sạt lở đất trên diện rộng, buộc hàng trăm hộ phải di dời. Với quyết tâm tạo điều kiện tốt nhất để các hộ dân sớm ổn định cuộc sống, huyện đã triển khai nhiều giải pháp tích cực.

Ngày hội Hiến máu tình nguyện do Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Yên Bái và Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức.

YBĐT - Được thành lập đầu năm 2011, trải qua 7 năm hoạt động, từ một câu lạc bộ nhỏ chỉ 40 thành viên, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã không ngừng phát triển, hiện có 13 chi hội, 4 câu lạc bộ với hơn 900 thành viên. 

Đối tượng Lý A Dì tại cơ quan điều tra.

YBĐT - Huyện Mù Cang Chải có trên 90% đồng bào dân tộc Mông sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo cao, cuộc sống bà con còn gặp nhiều khó khăn, nhận thức hạn chế nên dễ nghe và tin theo lời dụ dỗ của kẻ xấu. Đặc biệt, phụ nữ và trẻ em rất dễ trở thành nạn nhân của những kẻ mua bán người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục