Văn Yên tăng cường thực hiện bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/10/2018 | 10:44:45 AM

YBĐT - Nhờ tích cực phối hợp với các ban, ngành liên quan, nhất là Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện triển khai công tác bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) nên nhiều trường học đạt 100% HS,SV tham gia BHYT.

Ông Nguyễn Trí Đại - Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích tốt trong công tác tuyên truyền, phối hợp thực hiện BHYT HSSV năm học 2017 - 2018.
Ông Nguyễn Trí Đại - Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích tốt trong công tác tuyên truyền, phối hợp thực hiện BHYT HSSV năm học 2017 - 2018.


Năm học 2017 - 2018, huyện có 23.604 HS đến trường, chiếm 19% dân số toàn huyện; số HS có thẻ BHYT là 21.436 em, đạt 91%. Ông Nguyễn Quang Đào - Giám đốc BHXH huyện Văn Yên cho biết: Kết quả này có được, trước hết vì đây là chủ trương, chính sách đúng đắn và hợp lòng dân của Đảng, Nhà nước; có sự chỉ đạo chặt chẽ, kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự phối hợp tổ chức thực hiện nghiêm túc của các cơ quan chức năng, của BHXH và Phòng GD&ĐT trong công tác tuyên truyền, vận động HS tham gia”.
 
Trường Tiểu học thị trấn Mậu A là đơn vị  nhiều năm liền có tỷ lệ HS tham gia đạt 100%, thầy giáo Lê Văn Hùng - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Hàng năm, vào đầu năm học, tại các buổi họp phụ huynh, nhà trường luôn dành thời gian để tuyên truyền về ý nghĩa và lợi ích khi tham gia BHYT.
 
Theo đó, phương thức thu linh hoạt và quy định về thời hạn sử dụng thẻ BHYT theo năm tài chính đã giúp gia đình HS giảm bớt gánh nặng về tài chính vào đầu năm học; mặt khác, phương thức thu này cũng tạo điều kiện cho nhà trường có thời gian và nhân lực tập trung vào công tác lập rà soát, lập danh sách HS tham gia BHYT”. Cùng với đó, các cơ sở y tế đã làm tốt công tác khám chữa bệnh cho các em.
 
Năm học 2017 - 2018 toàn huyện có 4.658 lượt HS được các cơ sở y tế khám, chữa bệnh BHYT, với tổng số tiền chi trả trên 725 triệu đồng. Đặc biệt, ngay từ đầu năm học các nhà trường phối hợp tổ chức thăm khám sức khỏe cho HS để kịp thời chẩn đoán, phát hiện cũng như chuyển các cơ sở y tế để điều trị bệnh nếu có, giúp các em bảo đảm sức khỏe trong quá trình học tập.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hiện nay, huyện Văn Yên vẫn còn 9% HSSV chưa tham gia BHYT, đồng nghĩa với việc có trên 2.000 HS chưa được hưởng quyền lợi về chăm sóc sức khỏe BHYT. Năm học 2018 - 2019, Văn Yên phấn đấu 100% HS trên địa bàn tham gia BHYT.
 
Để đạt mục tiêu này, BHXH huyện đã đưa ra các giải pháp: phối hợp với Phòng GD&ĐT giao chỉ tiêu tham gia BHYT đối với các nhà trường, coi đây là một trong các tiêu chí đánh giá phân loại tổ chức cơ sở Đảng, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và chấp hành pháp luật của HS; tiếp tục phối hợp đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về BHYT nói chung, BHYT HS nói riêng.

Thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh giao dịch điện tử với các cơ sở giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi khi HS tham gia BHYT được in, cấp phát hành thẻ BHYT kịp thời, đầy đủ, bảo đảm khi đi khám chữa bệnh được hưởng đầy đủ các chế độ, quyền lợi theo quy định; tổ chức hướng dẫn các nhà trường thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HS; phối hợp với các cơ sở y tế làm tốt công tác khám, chữa bệnh; kịp thời đề nghị BHXH tỉnh và UBND huyện khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác BHYT HS, đồng thời chấn chỉnh, phê bình các đơn vị làm chưa tốt...

Hồng Duyên

Các tin khác
Cán bộ Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia (Bộ Tư pháp) kiểm tra việc cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp.

YBĐT - Luật Lý lịch tư pháp (LLTP) được Quốc hội khóa XII, Kỳ họp thứ 5 thông qua ngày 17/6/2009, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2010. UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố đã tích cực tuyên truyền, phổ biến Luật LLTP đến cán bộ công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Chính phủ vừa công bố dự thảo Nghị định quy định chế độ khen thưởng đối với học sinh, sinh viên (HS-SV) đoạt giải trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế.

Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam in ấn, phát hành sách giáo khoa phục vụ học sinh vào năm học mới 2018-2019.

Trên cơ sở kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp thứ 27, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉnh lý dự thảo Dự án Luật Giáo dục (sửa đổi), hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 6 và thông qua tại kỳ họp thứ 7.

Các thành viên CLB “Nam nông dân” với công tác dân số trao đổi kiến thức về dân số - kế hoạch hóa gia đình đến nhân dân.

YBĐT - Câu lạc bộ (CLB) "Nam nông dân” được Hội Nông dân phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ xây dựng từ năm 2013. CLB đặc biệt ấy hướng tới và nêu cao vai trò của nam giới trong việc thực hiện và tuyên truyền công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục