Ngôi nhà thứ hai của học sinh Suối Giàng

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/11/2018 | 10:33:01 AM

YBĐT - Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học và THCS Suối Giàng từ lâu đã là ngôi nhà thứ hai của 275 em học sinh xã Suối Giàng.

Các thầy, cô giáo sau giờ lên lớp lại trở thành những người cha, người mẹ chăm lo cho các em từng bữa ăn, giấc ngủ. Thực hiện công tác giáo dục trong môi trường bán trú, nhà trường đã chú trọng giáo dục từ kỹ năng sống đến sức khỏe giới tính, tâm sinh lý độ tuổi vị thành niên.  

Cậu học sinh Sùng A Chua nhớ mãi lần bị sốt xuất huyết khi mới về ở bán trú. Giữa đêm, em sốt cao, người phát đầy ban đỏ, lịm đi, thầy giáo quản sinh không ngại mưa gió đã cõng em đến Trạm Y tế xã. Nhờ kịp thời điều trị, em đã bình phục sau 1 tuần. 

Chua bày tỏ: "4 năm học ở đây, các thầy cô đã chăm sóc chúng em như cha mẹ. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ sự kỳ vọng của thầy cô”.

Nhà trường hiện có 275 em học sinh ở bán trú tại trường, trong đó có 137 em ở cấp tiểu học và 138 em ở cấp THCS, đều là con em đồng bào dân tộc Mông. Do đời sống kinh tế khó khăn lại sống ở các thôn, bản xa xôi nên các em thường hay nhút nhát. 

Đặc biệt, điều kiện sinh hoạt còn thiếu thốn nên việc ăn uống, vệ sinh cá nhân và các kỹ năng sống hầu như các em đều rất hạn chế. Chính vì vậy, khi các em bước vào môi trường học đường, các thầy, cô giáo rất vất vả. 

Cô giáo Vũ Thị Ánh Hồng – giáo viên nhà trường chia sẻ: "Việc học bán trú đã tạo điều kiện cho các em học sinh vùng cao thay đổi môi trường sống. Các em hầu như không biết tự vệ sinh cá nhân nhưng nhờ sự hướng dẫn của các thầy cô, học sinh đã tự làm được và còn tăng gia sản xuất, cải thiện bữa ăn. Chúng tôi còn phân chia ca trực ban rõ ràng, mỗi ngày đều duy trì 6-8 thầy cô trực bán trú cho cả 2 khối tiểu học và THCS”.

Năm học 2018 – 2019 là năm thứ 7 Trường PTDTBT Tiểu học & THCS Suối Giàng thực hiện mô hình bán trú nhưng trước đó, từ năm học 2000 – 2011 nhà trường đã trích kinh phí để thuê người nấu cơm cho các em học sinh nhà xa ăn tại trường; đồng thời, kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân hảo tâm để cải thiện bữa ăn cho học sinh và xây dựng phòng ở, mua giường ngủ cho các em. 

Chính nhờ sự yêu thương học sinh của các thầy, các cô mà tỷ lệ chuyên cần của các em học sinh của nhà trường luôn đạt trên 90%. Đặc biệt, tỷ lệ trẻ em mắc suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm hẳn, hiện nay toàn trường chỉ còn hơn 20 em nằm trong diện suy dinh dưỡng.

"Được sự đầu tư của Nhà nước, khu trường mới với 2 nhà bán trú với 12 phòng ở, nhà bếp, nhà ăn, khu thể thao đang được xây dựng. Các em học sinh bán trú của nhà trường sẽ có điều kiện được học tập, sinh hoạt ngoài giờ tốt hơn. Đây sẽ là nền tảng để thầy và trò nhà trường tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt, để mái trường thực sự trở thành ngôi nhà thứ hai của các em học sinh vùng cao Suối Giàng” - cô giáo Trần Thị Hường - Phó Hiệu trưởng nhà trường khẳng định.

Thanh Hà

Các tin khác

Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, hiện nay cả nước còn gần 160.000 giáo viên tiểu học cần được bồi dưỡng, đào tạo nâng chuẩn trong thời gian khoảng 5 năm. Theo đó, trong thời gian này, Bộ GD&ĐT đề xuất không tuyển mới giáo viên dạy tiểu học có trình độ trung cấp sư phạm (TCSP) hoặc cao đẳng sư phạm (CĐSP).

Tính từ ngày 8/9-2/11, Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế đã xử phạt 24 cơ sở vi phạm về sản xuất và quảng cáo thực phẩm chức năng, với tổng tiền phạt hơn 920 triệu đồng.

Từ đêm 6/11, bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi phía Bắc, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

Người dân xã Xuân Lai duy trì nghề đan rọ tôm để nâng cao thu nhập.

YBĐT - Hoạt động được đánh giá hiệu quả, hỗ trợ tích cực trong xóa đói giảm nghèo được huyện Yên Bình chú trọng triển khai là giúp các hộ vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế. 


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục