Điểm sáng trong công tác hòa giải cơ sở

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/12/2018 | 8:16:23 AM

YBĐT - Phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái (TPYB) được biết đến như một điểm sáng trong công tác hòa giải ở cơ sở vì luôn kịp thời giải quyết mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng dân cư, giữ gìn tình đoàn kết, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân trên địa bàn.

Tổ hòa giải cơ sở khu dân cư Thắng Lợi 2 triển khai nhiệm vụ.
Tổ hòa giải cơ sở khu dân cư Thắng Lợi 2 triển khai nhiệm vụ.

Khu dân cư (KDC) Thắng Lợi 2, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái có 6 tổ dân phố với 890 nhân khẩu, phần đông là cán bộ, công chức đã nghỉ hưu, trình độ dân trí cao, có nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tư nhân đóng trên địa bàn. 

Đặc biệt, là có khu vực công viên rộng rãi, có Trung tâm Thương mại Vincom tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, địa bàn rộng, phức tạp cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. 

Ông Trần Hùng - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) phường cho biết: "Để hoạt động hòa giải ở cơ sở mang lại hiệu quả, MTTQ phường phối hợp cùng Chi bộ KDC Thắng Lợi 2 tập trung tuyên truyền, triển khai Luật Hòa giải ở cơ sở đến toàn thể nhân dân, góp phần thắt chặt tình đoàn kết và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân”. 

Nhớ lại thời điểm xây dựng, sửa sang con đường qua nhà văn hóa KDC Thắng Lợi 2, ông Nguyễn Văn Thêm - Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận (CTMT), Tổ trưởng Tổ hòa giải KDC chia sẻ: "Nhà văn hóa KDC chúng tôi nằm sát đường cùng với các hộ dân. Trước đây, con đường này đã xuống cấp trầm trọng. Sau khi tuyên truyền, vận động nhân dân với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm” để cải tạo thì lại gặp phải vướng mắc do cãi vã, tranh chấp đất đai. Ngay sau đó, Tổ hòa giải của KDC đã kịp thời nắm bắt tình hình, xuống tận nơi kịp thời hóa giải những mâu thuẫn một cách mềm mỏng, uy tín và hiệu quả. Hòa giải thành công, con đường vào nhà văn hóa đã được bê tông hóa sạch đẹp với số tiền hơn 100 triệu đồng”. 

Bên cạnh làm tốt công tác hòa giải cơ sở, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, Chi bộ KDC Thắng Lợi 2 luôn nỗ lực nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. 

Hàng năm, Ban CTMT tổ chức cho nhân dân đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa, gia đình học tập và cộng đồng học tập; phối hợp với các tổ chức đoàn thể, tổ dân phố, các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân tham gia đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng. 

Kết quả, KDC vừa hoàn thành hơn 30 m bờ kè tại tổ 75B; giải phóng hành lang ở tổ 67, 75B; thường xuyên phối hợp với các tổ chức, đoàn thể thăm hỏi, chia sẻ, động viên giúp đỡ gia đình chính sách, người có công, gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Phường Nguyễn Thái Học hiện có 87 tổ hòa giải cơ sở. Năm 2018, các tổ hòa giải đã hoạt động hiệu quả, hòa giải thành công 57 vụ, việc mâu thuẫn trong nhân dân. Trong đó, phải kể đến vai trò, trách nhiệm cao của cán bộ MTTQ trong giám sát, tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân, đảm bảo đúng quy định, trình tự, sau giải quyết không có trường hợp nào khiếu nại hoặc có đơn thư vượt cấp. 

Cùng đó, tại các cuộc họp tổ dân phố, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, MTTQ phường đã phối hợp, lồng ghép tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, Luật Hòa giải ở cơ sở, Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí… và gắn công tác hòa giải với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. 

Các thành viên trong tổ hòa giải là người có uy tín, tâm huyết, luôn xác định và quyết tâm giải quyết mâu thuẫn ngay từ đầu, không để những vụ việc nhỏ nhặt làm nảy sinh, bùng phát dẫn đến diễn biến phức tạp... 

Mai Linh

Các tin khác

YBĐT - Với vai trò Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ, quản lý 5 họ giáo ở 4 địa bàn xã khác nhau, kiêm Trưởng họ giáo Bảo Long, xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên, đã bước sang tuổi 70,  ông Nguyễn Văn Quyền vẫn luôn là tấm gương tiêu biểu trong việc đoàn kết lương giáo xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

YBĐT - Dịch vụ chuyển quà trong dịp lễ Giáng sinh ngày càng được nhiều gia đình lựa chọn. Những món quà ấy không chỉ thắp sáng thêm niềm vui thơ trẻ mà còn chứa đựng những thông điệp yêu thương, đón một mùa Giáng sinh mới an lành và ấm áp.

Tang vật vụ án lợi dụng danh nghĩa nhà báo để tống tiền doanh nghiệp ở Thanh Hóa, tháng 10/2018.

Thời gian gần đây, khá nhiều vụ việc lợi dụng danh nghĩa nhà báo sách nhiễu, tống tiền doanh nghiệp, nhận hối lộ đã bị phát hiện, đưa ra ánh sáng. Những đối tượng vi phạm bị bắt, khởi tố, thậm chí lãnh án tù - cái giá họ phải trả cho hành vi vi phạm pháp luật. Đó cũng là lời cảnh tỉnh cho những người làm báo đang có biểu hiện "tha hóa, biến chất”.

Người dân bắt đầu chọn mua lịch năm 2019.

YBĐT - Chỉ còn ít ngày nữa là bước sang năm 2019. Thời điểm này, tại các siêu thị, nhà sách, cửa hàng ở thành phố Yên Bái đã tung ra nhiều sản phẩm lịch mới với nhiều kiểu mẫu độc đáo, đa dạng phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục