Yên Bái lan tỏa phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/2/2019 | 8:05:23 AM

YênBái - Đã có hàng nghìn sáng kiến cấp cơ sở, trên 200 sáng kiến được công nhận cấp ngành, giới thiệu gần 100 sáng kiến để hội đồng khoa học của tỉnh xem xét, công nhận trong phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” của ngành giáo dục tỉnh Yên Bái.

Cô giáo Phùng Thị Thu Hà trong giờ dạy môn Toán bằng tiếng Anh cho học sinh.
Cô giáo Phùng Thị Thu Hà trong giờ dạy môn Toán bằng tiếng Anh cho học sinh.

Phong trào không chỉ thúc đẩy mỗi tập thể, cá nhân vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn tạo luồng sinh khí mới cho phong trào thi đua "Dạy tốt - học tốt - quản lý tốt”, góp phần tích cực thực hiện các mục tiêu giáo dục của địa phương.

Có mặt trong một giờ lên lớp của cô giáo Phùng Thị Thu Hà - giáo viên môn Toán, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành. Không giống các giờ học Toán bình thường, giờ học này các em học sinh được cô Hà truyền đạt bằng tiếng Anh. Để có thể dạy Toán bằng tiếng Anh, cô Hà cũng như một số thầy cô trong Trường đã phải nỗ lực tự học, tự nghiên cứu để sử dụng được các mẫu câu giao tiếp thông thường trong quá trình giảng dạy và thiết kế bài giảng làm sao để hấp dẫn và thu hút học sinh. 

Cô giáo Hà cho biết: "Tôi luôn đặt học sinh là chủ thể của mọi hoạt động, giáo viên chỉ đóng vai trò là người tổ chức, hướng dẫn phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh. Việc tiếp cận môn Toán bằng ngôn ngữ thứ hai giúp học sinh phát huy được các kỹ năng giải quyết vấn đề, kích thích khả năng tư duy của học sinh”. 

Em Đinh Trọng Huy, học sinh lớp 11 Toán, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đạt giải Bạc trong kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng (HOMC) năm 2018 chia sẻ: "Đề thi hoàn toàn bằng tiếng Anh nên khi làm bài em cũng gặp chút khó khăn vì lời giải, câu từ đôi khi bị lủng củng. Sau khi đạt giải ở kỳ thi em đã được nhà tài trợ tặng một suất học bổng, đây là cơ hội để em tiếp tục cố gắng học hỏi, trau dồi thêm tiếng Anh. Bởi làm Toán bằng tiếng Anh không những rèn cho em kỹ năng tư duy tích cực, độc lập, sáng tạo mà còn giúp em học tốt các bộ môn khác”.

Thực hiện phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, đội ngũ nhà giáo trên địa bàn tỉnh đã không ngừng tự học, tự bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng, chuyên môn, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học, thúc đẩy cán bộ quản lý, giáo viên khơi bật tinh thần nghiên cứu và sáng tạo. 

Nhiều thầy cô đã thiết kế bài giảng dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, đa phương tiện; tổ chức giảng dạy tích hợp kiến thức liên môn, mạnh dạn áp dụng những phương pháp truyền đạt kiến thức mới, hướng vào tăng cường năng lực của người học, lấy người học làm trung tâm. Đã có hàng nghìn sáng kiến cấp cơ sở, trên 200 sáng kiến được công nhận cấp ngành, giới thiệu gần 100 sáng kiến để hội đồng khoa học của tỉnh xem xét, công nhận. 

Qua đó, đã giúp học sinh có thêm những phương pháp học và tự học hiệu quả, số học sinh giỏi tham dự các kỳ thi tăng dần về số lượng và chất lượng. Trong 2 năm học gần đây, toàn tỉnh đều duy trì được trên 690 lượt học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi và sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, cấp quốc gia. Riêng kỳ thi học sinh giỏi THPT quốc gia năm 2018, tỉnh Yên Bái đã đạt 24 giải, trong đó có 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 4 giải Ba và 16 giải Khuyến khích. 

Đặc biệt, em Nguyễn Đình Hoàng, học sinh lớp 12 chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành lần thứ 3 đạt giải học sinh giỏi quốc gia, lần thứ 2 đạt giải Nhất với tổng số điểm 30,5/40, xếp thứ 2 toàn quốc môn Hóa học và có cơ hội rất lớn tham dự Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế sẽ được tổ chức trong thời gian tới.

Ông Vương Văn Bằng - Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: "Đổi mới, sáng tạo chính là một giải pháp để "đạt những đỉnh cao của khoa học và kỹ thuật” như tâm nguyện của Bác. Trong hơn 2 năm qua, việc "Đổi mới sáng tạo trong dạy và học” đã làm chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động rèn luyện, tu dưỡng đạo đức của đội ngũ nhà giáo, đã khích lệ và động viên đội ngũ nhà giáo luôn tìm tòi, sáng tạo, đổi mới trong công tác giảng dạy. Phong trào đã tạo ra luồng sinh khí mới, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần quan trọng vào sự đổi mới toàn diện, căn bản giáo dục - đào tạo của địa phương”. 

Thanh Chi

Tags Chuyên Nguyễn Tất Thành

Các tin khác
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Đức Hoan tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Dương Thị Cúc, thôn Ngòi Bang, xã Bảo Ái, huyện Yên Bình.

Dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, từ các nguồn thông qua ủy ban mặt trận Tổ quốc các cấp, đã có tổng số 1.859 suất quà, tổng trị giá 1 tỷ 250 triệu đồng tặng cho người nghèo, người có công, chức sắc tôn giáo, người uy tín tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao quà cho đoàn viên công đoàn trong “Tết Sum vầy” 2019 được huyện Yên Bình tổ chức tại Công ty cổ phần Yên Thành.

Cùng với các hoạt động chăm lo của Liên đoàn lao động tỉnh, dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đã có 7/9 huyện, thị xã, thành phố tổ chức "Tết Sum vầy” tại cơ sở với 1.050 công nhân lao động tham gia. 

Đại diện lãnh đạo Công an tỉnh và Cục Trang bị và kho vận - Bộ Công an hưởng ứng trồng cây đầu xuân tại khuôn viên Kho Dự trữ, cấp phát tổng hợp - Dự trữ Quốc gia Tây Bắc

Công an tỉnh vừa phối hợp với Cục Trang bị và kho vận - Bộ Công an tổ chức Tếtt trồng cây xuân Kỷ Hợi tại khuôn viên Kho Dự trữ, cấp phát tổng hợp - Dự trữ Quốc gia Tây Bắc có trụ sở tại tỉnh Yên Bái.

Tiêm vắc-xin là biện pháp hiệu quả để ngăn ngừa bệnh sởi.

Khi việc thống kê được hoàn tất vào tháng 4 năm nay, số lượng ca mắc bệnh sởi trên thế giới sẽ cao hơn con số 229.000 ca như hiện nay, và dự kiến sẽ cao gấp đôi so với số liệu của năm 2017.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục