Phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở - Những khó khăn cần tháo gỡ Bài 2: Để tổ chức công đoàn ngày càng phát triển mạnh mẽ

Bài 2: Để tổ chức công đoàn ngày càng phát triển mạnh mẽ

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/3/2019 | 8:18:02 AM

YênBái - Năm 2019, mặc dù tình hình thu hút vốn đầu tư và sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn nhưng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái đã giao và chỉ đạo các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trong tỉnh phấn đấu tuyên truyền, vận động kết nạp mới trên 1.200 đoàn viên ngoài khu vực Nhà nước, cao hơn 10% so với chỉ tiêu giao năm 2018.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao tiền hỗ trợ làm “Nhà mái ấm công đoàn” cho đoàn viên thuộc CĐCS Công ty cổ phần Xây dựng đường bộ II - Yên Bái.
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao tiền hỗ trợ làm “Nhà mái ấm công đoàn” cho đoàn viên thuộc CĐCS Công ty cổ phần Xây dựng đường bộ II - Yên Bái.


Để tổ chức công đoàn ngày càng phát triển mạnh mẽ, cần thành lập thêm công đoàn cơ sở (CĐCS), kết nạp thêm nhiều đoàn viên. Tuy nhiên, việc thành lập CĐCS, phát triển đoàn viên trên địa bàn tỉnh hiện còn gặp không ít khó khăn cần tháo gỡ. 

Trước hết là doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, hoạt động trên địa bàn rộng, loại hình hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực, nên công tác khảo sát doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. 

Mặt khác, tình hình sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, không ít doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động hoặc chậm chi trả lương cho công nhân, do vậy, các chủ doanh nghiệp không muốn thành lập CĐCS. 

Theo đồng chí Đinh Thị Hồng Lan - Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh, năm 2018, trong quá trình tổ chức, chỉ đạo hoạt động, nhất là công tác phát triển đoàn viên, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh luôn nhận được sự  phối hợp, tạo điều kiện của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh; sự chỉ đạo của Thường trực LĐLĐ tỉnh, sự phối hợp ủng hộ của các LĐLĐ huyện, thị, thành phố, sự đồng thuận của lãnh đạo các doanh nghiệp, sự tự nguyện của công nhân lao động nên hoàn thành số lượng công tác phát triển đoàn viên. 

Nhưng bên cạnh thuận lợi, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh vẫn gặp không ít khó khăn trong công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Đó là: Hiện nay, 100% cán bộ CĐCS làm kiêm nhiệm công đoàn nên việc tuyên truyền về công tác phát triển đoàn viên chưa được thường xuyên, trong khi người lao động còn do dự vì lo ngại vào tổ chức công đoàn thì phải đóng đoàn phí... 

Hơn nữa, những doanh nghiệp trong các khu công nghiệp chưa có tổ chức công đoàn phần lớn là doanh nghiệp nhỏ, số lao động ít nên họ chưa cảm nhận được vai trò của tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp. 

Một số doanh nghiệp mới đi vào hoạt động còn đang trong quá trình vận hành thử, chưa có báo cáo chính thức về kết thúc đầu tư nên ảnh hưởng tới công tác tuyên truyền, vận động thành lập tổ chức công đoàn. 

Một số doanh nghiệp công tác quản lý mang tính chất gia đình nên công tác vận động người lao động ở doanh nghiệp đó vào tổ chức công đoàn không khách quan và còn số ít doanh nghiệp tuy đã hoạt động ổn đỉnh nhưng chưa thực sự ủng hộ việc thành lập tổ chức công đoàn. 

Bên cạnh một số khó khăn khách quan như: đơn vị sản xuất, kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, đang trong quá trình tái cơ cấu tổ chức, sản xuất, về chủ quan, do công tác tham mưu còn thiếu chủ động, công tác chỉ đạo, điều hành ở một số công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở chưa quyết liệt, lúng túng trong việc xác định khâu đột phá để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, nhất là với các đơn vị, doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước. 

Đặc biệt, một số công đoàn cấp trên trực tiếp chưa tranh thủ được sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp thiếu chặt chẽ với các phòng, ban chuyên môn, đoàn thể các cấp để nâng cao hiệu quả công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; chưa thực sự đầu tư thời gian và con người cho công tác phát triển đoàn viên; chưa thường xuyên tiếp cận doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập CĐCS, còn phụ thuộc vào người sử dụng lao động.

Nhiều đơn vị chưa đầu tư nghiên cứu lựa chọn phương thức tuyên truyền phù hợp với nội dung, đối tượng, hoàn cảnh cụ thể, nhất là tại các doanh nghiệp; chưa có nhiều biện pháp tích cực trong công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. 

Cùng với đó, năng lực của một bộ phận cán bộ làm công tác tuyên truyền, vận động còn hạn chế, cán bộ công đoàn chuyên trách chưa tích cực tiếp cận cơ sở và doanh nghiệp, còn có tư tưởng e ngại khi tiếp xúc với chủ doanh nghiệp và người lao động, trình độ hiểu biết về chế độ chính sách, các quy định liên quan tới người lao động còn hạn chế. Vì vậy, trên địa bàn tỉnh còn một số đơn vị có thành lập CĐCS song số lượng rất ít, chưa tương xứng với tiềm năng, thậm chí có một số đơn vị không phát triển được đoàn viên và CĐCS nào. 

Xác định công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong công tác và hoạt động công đoàn tỉnh Yên Bái, nên trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, vận động thành lập CĐCS. 



Lãnh đạo LĐLĐ huyện Trấn Yên tặng hoa chúc mừng CĐCS Hợp tác xã quế hồi Việt Nam tại Đại hội lần thứ Nhất.

Theo đó, căn cứ kết quả khảo sát và danh sách các doanh nghiệp, hợp tác xã đủ điều kiện, các đơn vị có kế hoạch triển khai công tác tuyên truyền, vận động. Tiến hành phân công, giao nhiệm vụ cho các ủy viên Ban Thường vụ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và cán bộ chuyên trách thực hiện công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. 

Phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp, Liên minh Hợp tác xã và các đơn vị có liên quan để cập nhật thường xuyên tình hình phát triển của doanh nghiệp để thực hiện công tác tuyên truyền, phát triển đoàn viên. 

Đặc biệt, cần nghiêm túc thực hiện Quyết định số 675-QĐ/TU ngày 02/3/2017 về việc ban hành Quy chế phối hợp giữa Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh và Ban Thường vụ các huyện, thị, thành ủy trong công tác tuyên truyền, phát triển đoàn viên trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. 

Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: "Để thực hiện tốt công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, ngoài quyết tâm cao của tổ chức công đoàn, LĐLĐ tỉnh đề nghị với các cấp ủy Đảng, đặc biệt là các huyện, thị, thành ủy, chính quyền địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, phòng, ban, các doanh nghiệp trên địa bàn tạo điều kiện để tổ chức công đoàn tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động tại các doanh nghiệp, đồng thời xử lý các đơn vị không thực hiện nghiêm túc chế độ, chính sách đối với người lao động và cản trở việc thành lập công đoàn theo quy định của Bộ Luật Lao động”.

Trong thời kỳ hội nhập, hoạt động của tổ chức công đoàn sẽ phải đối diện với những thách thức nhất là trong công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Đây là nhiệm vụ sống còn của tổ chức đòi hỏi công đoàn các cấp cần nỗ lực phát triển đoàn viên, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Qua đó, thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng của đoàn viên, người lao động; xây dựng quan hệ hài hòa, ổn định tiến bộ trong doanh nghiệp.

Thành Trung

Các tin khác
Người dân xã Phong Dụ Thượng được khám và cấp thuốc miễn phí phòng dịch bệnh (ảnh minh họa).

Theo báo cáo của Phòng Y tế huyện Văn Yên, kết thúc năm 2018, toàn huyện có 117 ca mắc bệnh thủy đậu, 76 ca quai bị, 14 ca tay chân miệng, 238 ca hội chứng cúm và 5 ca mắc sởi… Nhờ được phát hiện sớm và chủ động phòng, chống kịp thời nên không có trường hợp nào tử vong.

Đó là những đường hoa của cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn huyện đã có trên 60 mô hình đường hoa do phụ nữ làm chủ có chiều dài 200 m trở lên. 

Tiếp nối thành công của cuộc thi "Đại sứ văn hóa đọc Thủ đô” và "Đại sứ văn hóa đọc Đà Nẵng”, năm 2019, cuộc thi "Đại sứ văn hóa đọc” sẽ được tổ chức với quy mô toàn quốc. Cuộc thi do Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và Trung tâm Hợp tác trí tuệ Việt Nam (VICC) phối hợp tổ chức.

Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Yên Bái trao quyết định thành lập CĐCS cho Công đoàn Công ty TNHH Hùng Cường.

Trong năm 2018, các đơn vị đã thành lập mới 24 công đoàn cơ sở ngoài khu vực Nhà nước, kết nạp 1.586 đoàn viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục