Khơi dậy sức mạnh toàn dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/3/2019 | 1:53:52 PM

YênBái - Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ)” trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có những chuyển biến mạnh mẽ; huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội.

Người dân xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên giao nộp súng tự chế cho cơ quan chức năng.
Người dân xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên giao nộp súng tự chế cho cơ quan chức năng.

Nhiều nhân tố mới, các mô hình, điển hình tiên tiến xuất hiện ngày càng nhiều, góp phần xây dựng nên thế trận an ninh nhân dân vững chắc, bảo đảm tốt an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Là trung tâm văn hóa, chính trị - hành chính của tỉnh, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái có trên 90 cơ quan, đơn vị doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Đây là nơi thường xuyên diễn ra các hội nghị, sự kiện quan trọng tập trung đông người; đồng thời, cũng là nơi các đoàn khách cấp cao của Đảng, Nhà nước, nước ngoài đến thăm, làm việc và lưu trú. 

Một trong những mô hình được Công an phường Đồng Tâm xây dựng và thực hiện bằng nguồn kinh phí tự nguyện đóng góp, ủng hộ của các tập thể, cá nhân đã phát huy hiệu quả tích cực, đó là mô hình "Móc khóa an ninh”. 

Trên mỗi chiếc móc khóa có in số điện thoại đường dây nóng của Công an thành phố Yên Bái và trực ban, Trưởng Công an phường Đồng Tâm. Từ khi được triển khai, người dân đã cung cấp cho lực lượng công an trên 300 nguồn tin có giá trị liên quan đến ANTT, tệ nạn xã hội và an toàn giao thông (ATGT). 

Mô hình cũng đã góp phần vào công tác cải cách thủ tục hành chính, mọi thắc mắc cần giải đáp, trợ giúp pháp lý của người dân được thuận lợi, kịp thời, nhanh chóng, qua đó góp phần kiềm chế, đẩy lùi hoạt động của các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật; đồng thời, khơi dậy được sức mạnh tổng hợp của quần chúng nhân dân. Tinh thần, ý thức trách nhiệm của người dân ngày càng được nâng cao, tích cực đấu tranh, tố giác tội phạm. 

Mô hình "Móc khóa an ninh” chỉ là một trong hàng trăm mô hình phòng chống tội phạm được Công an tỉnh phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương triển khai xây dựng trong thời gian qua. 

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong bảo vệ an ninh quốc gia, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đề ra nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành, các lực lượng tăng cường xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả Phong trào "Toàn dân BVANTQ”, phối hợp, hướng dẫn các ban, ngành, đoàn thể các cấp tăng cường bảo vệ chính trị nội bộ, bảo đảm sự vững mạnh của hệ thống chính trị, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, chú trọng phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo. 

Các ban, ngành, đoàn thể cũng đã có sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an tổ chức tuyên truyền, giáo dục sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới cán bộ, công nhân, viên chức, học sinh, sinh viên và nhân dân về thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội.

Năm 2018, Công an tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị, địa phương lựa chọn 77 địa bàn đưa vào diện vận động tập trung, trong đó có 48 địa bàn xã, phường, thị trấn và 29 địa bàn cơ quan, trường học. Kết quả đã tổ chức trên 2.000 buổi học tập tuyên truyền với gần 300.000 lượt người tham gia học tập, ký cam kết thực hiện các nội quy về bảo đảm ANTT tại cơ sở. 

Qua các buổi học tập, quần chúng nhân dân đã cung cấp hàng nghìn nguồn tin có giá trị, qua đó góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong công tác giữ gìn ANTT tại cơ sở và tích cực tham gia cộng tác với lực lượng công an trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia Phong trào "Toàn dân BVANTQ”. 

Nhiều mô hình tự quản về ANTT đã phát huy vai trò tích cực, trở thành mô hình tiêu biểu về công tác "tự quản, tự phòng, tự bảo vệ” trong quần chúng nhân dân. Một trong những mô hình nổi bật đó là mô hình "Tổ tự quản về trật tự ATGT” tại thôn Cát Lem, xã Đại Minh, huyện Yên Bình. Chợ Đại Minh thuộc xã Đại Minh nằm tại khu vực giáp ranh với các xã Đông Khê, Bằng Luân của huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ. 

Do các xã này không có chợ nên mỗi khi đến những ngày chợ phiên mùng 3, mùng 8 âm lịch hàng tháng, bà con lại đến chợ Đại Minh giao lưu buôn bán rất đông. Những đối tượng hình sự thường lợi dụng dịp này để hoạt động phạm tội gây không ít khó khăn trong công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn. Trước thực trạng đó, Ban Công an xã Đại Minh đã tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thành lập Tổ tự quản về trật tự ATGT. 

Ngay sau khi đi vào hoạt động, Tổ tự quản đã chủ động xây dựng kế hoạch tuần tra dẹp đường vào những ngày chợ phiên, có biện pháp phối hợp với công an xã bạn để bảo đảm ANTT và làm giao thông tĩnh tại khu vực giáp ranh. 

Để Tổ tự quản về trật tự ATGT phát huy hiệu quả, Công an xã Đại Minh đã triển khai lắp đặt loa phát thanh tại khu vực chợ, nội dung tuyên truyền mọi tổ chức, cá nhân nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về giao thông, bảo đảm ANTT, vệ sinh môi trường và nghiêm cấm mọi hành vi lấn chiếm lòng, lề đường để nguyên vật liệu, bày bán hàng hóa; đồng thời, tổ chức cho các hộ dân ký cam kết bảo đảm ATGT theo quy định. 

Do là khu vực họp chợ nên các lái xe taxi dừng đỗ lộn xộn, tranh giành khách, các chủ hàng bày bán hoa quả gây ùn tắc giao thông và có một số thanh niên tụ tập, ăn uống dễ xảy ra xích mích mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau, tổ tự quản đã thường xuyên tổ chức tuần tra, nhắc nhở, phát hiện, ngăn chặn kịp thời những biểu hiện vi phạm pháp luật. 

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cũng như xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, năm 2018, trên địa bàn xã không có vụ TNGT nghiêm trọng nào xảy ra, tình hình ANTT cơ bản ổn định.

Xuất phát từ đặc điểm tình hình về ANTT tại các xã trên địa bàn toàn tỉnh và cụ thể hóa Chương trình hành động của Tỉnh ủy, từ năm 2011 đến nay, Công an tỉnh đã chủ động đề xuất UBND tỉnh thực hiện chủ trương tăng cường cơ sở, bảo đảm ANTT, đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân BVANTQ”. 

Năm 2018, Công an tỉnh đã cử 35 cán bộ, chiến sỹ trực tiếp xuống các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT để phát động tập trung trong thời gian 4 tháng, thực hiện "bốn cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc và cùng nói tiếng dân tộc), với nhân dân. Qua đó, tạo sự chuyển biến cơ bản trong nhận thức và hành động của toàn xã hội về Phong trào "Toàn dân BVANTQ”. 

Có thể nói, Phong trào đã khơi dậy được sức mạnh của toàn dân và cả hệ thống chính trị đều chung tay vào cuộc, tạo nên thế trận an ninh liên hoàn, phát huy được tính chủ động, sáng tạo của nhân dân trong công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm. 

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Phong trào "Toàn dân BVANTQ” cũng là tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả, nhằm giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân. 

Đại tá Trần Kim Hải - Phó Giám đốc Công an tỉnh:

Thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục phát huy hiệu quả Phong trào "Toàn dân BVANTQ”; đồng thời, đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân theo hướng đa dạng, ngắn gọn, thiết thực; xây dựng, nhân rộng các mô hình phòng, chống tội phạm; từng bước đưa công an chính quy đảm nhận các chức danh trưởng, phó công an xã trên địa bàn toàn tỉnh.

Cảnh Toàn - Hoàng Hóa

Các tin khác

Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh vừa phối hợp với Đoàn thanh niên: Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Công an thành phố Yên Bái, Kiểm toán Nhà nước khu vực VII và một số nhà tài trợ khác đã bàn giao, khánh thành "Nhà tắm cho em” tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao tiền hỗ trợ làm “Nhà mái ấm công đoàn” cho đoàn viên thuộc CĐCS Công ty cổ phần Xây dựng đường bộ II - Yên Bái.

Năm 2019, mặc dù tình hình thu hút vốn đầu tư và sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn nhưng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái đã giao và chỉ đạo các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trong tỉnh phấn đấu tuyên truyền, vận động kết nạp mới trên 1.200 đoàn viên ngoài khu vực Nhà nước, cao hơn 10% so với chỉ tiêu giao năm 2018.

Người dân xã Phong Dụ Thượng được khám và cấp thuốc miễn phí phòng dịch bệnh (ảnh minh họa).

Theo báo cáo của Phòng Y tế huyện Văn Yên, kết thúc năm 2018, toàn huyện có 117 ca mắc bệnh thủy đậu, 76 ca quai bị, 14 ca tay chân miệng, 238 ca hội chứng cúm và 5 ca mắc sởi… Nhờ được phát hiện sớm và chủ động phòng, chống kịp thời nên không có trường hợp nào tử vong.

Đó là những đường hoa của cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn huyện đã có trên 60 mô hình đường hoa do phụ nữ làm chủ có chiều dài 200 m trở lên. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục