Trạm Tấu sẵn sàng cho Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/3/2019 | 2:03:25 PM

YênBái - Ngày 1/4/2019 Trạm Tấu sẽ tổ chức lễ ra quân Tổng điều tra dân số và nhà ở tại xã Hát Lừu, sau đó triển khai trên toàn huyện.

Lãnh đạo Chi cục Thống kê huyện Trạm Tấu trao đổi nghiệp vụ với các điều tra viên.
Lãnh đạo Chi cục Thống kê huyện Trạm Tấu trao đổi nghiệp vụ với các điều tra viên.

Cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở (TĐTDS&NƠ) năm 2019 có nhiều điểm mới so với 10 năm trước, toàn bộ quá trình điều tra đến khi kết thúc được áp dụng trên hệ thống điều hành. Phiếu điều tra sử dụng 3 hình thức: điện tử, phiếu giấy và trả lời trực tuyến. Huyện Trạm Tấu sử dụng hình thức phiếu điện tử trên điện thoại thông minh. 

Những ngày cuối tháng 3 được coi là thời gian cao điểm hoàn tất mọi thủ tục chuẩn bị cho cuộc TĐT. Bởi vậy, Chi cục Thống kê huyện Trạm Tấu có 4 cán bộ công chức, mỗi người được phân công một mảng nhiệm vụ khác nhau, nhưng tất cả đang tập trung dồn sức cho cuộc TĐT thành công. 

Đây là lần thứ 2, anh Hoàng Trọng Phú - cán bộ Chi cục thống kê huyện Trạm Tấu tham gia TĐTDS&NƠ. Kinh nghiệm thực tiễn từ 10 năm trước đã giúp anh có cách làm khoa học hơn. Anh Phú chia sẻ: "Đặc thù vùng cao người dân ban ngày lên nương, vì vậy chúng tôi phối hợp với Đảng ủy, chính quyền địa phương tổ chức họp dân vào ban đêm, triển khai các nội dung cần cung cấp cho cuộc TĐT bằng 2 thứ tiếng phổ thông và tiếng địa phương, cũng như mục đích, ý nghĩa nhân văn của cuộc TĐT. Mặc dù TĐT năm 2019 có nhiều điểm mới nhưng với đội ngũ điều tra viên có năng lực, trình độ, thông hiểu tập tục địa phương, tôi tin TĐT 2019 sẽ hoàn thành đúng kế hoạch”. 

Được biết, để cuộc TĐT theo đúng kế hoạch, ngay từ tháng 9/2018 huyện Trạm Tấu đã thành lập Ban Chỉ đạo TĐTDS&NƠ năm 2019 cấp huyện và cấp xã; triển khai tuyên truyền ý nghĩa, mục đích và các văn bản liên quan đến cuộc TĐT đến cấp cơ sở. Chi cục Thống kê huyện phối hợp với Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện tăng thời lượng phát sóng, lập chuyên mục định kỳ hàng tháng để tuyên truyền về cuộc TĐT. 

Đến nay, Trạm Tấu đã hoàn thành công tác lập bảng kê điều tra ở 67 địa bàn, trong đó có 1 địa bàn điều tra nhân khẩu đặc thù (Trường PTDT Nội trú huyện), 48 địa bàn điều tra mẫu và 19 địa bàn điều tra toàn bộ. Bên cạnh đó, cung cấp các nội dung liên quan đến phương án TĐTDS&NƠ năm 2019, các nội dung trong công tác tổ chức thực hiện TĐT của ban chỉ đạo các cấp, giới thiệu trang thông tin hệ thống điều hành tác nghiệp. 

Qua hội nghị tập huấn, công tác lập bảng kê điều tra viên đã nắm bắt được đầy đủ mục đích, yêu cầu cũng như nội dung của công tác lập bảng kê, đủ khả năng thực hiện công tác lập bảng kê tại địa bàn điều tra.

Ông Dương Văn Nguyên - Chi cục trưởng Chi cục Thống kê huyện Trạm Tấu cho biết: "Cách đây 10 năm, huyện Trạm Tấu đã có thành tích cao trong cuộc TĐTDS&NƠ, mặc dù năm nay có nhiều điểm mới song với sự chuẩn bị chu đáo chúng tôi tin tưởng TĐTDS&NƠ huyện Trạm Tấu năm 2019 sẽ thành công. Ngày 1/4/2019 Trạm Tấu sẽ tổ chức lễ ra quân Tổng điều tra tại xã Hát Lừu, sau đó triển khai trên toàn huyện. Đến thời điểm này, chúng tôi đã sẵn sàng”.

Anh Dũng

Tags Tổng điều tra dân số nhà ở Trạm Tấu Hát Lừu

Các tin khác
Khi chuyển đổi sang thẻ BHYT điện tử trong tương lai sẽ mang lại lợi ích lớn cho các bên liên quan như cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh (KCB) và đặc biệt là người tham gia BHYT.

Từ 2020, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam sẽ hoàn thành việc cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) điện tử cho người dân.

Sân khấu hóa nội dung tuyên truyền PCMT của Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện Trạm Tấu.

Công an huyện Trạm Tấu xác định tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân không trồng, không sử dụng, không buôn bán thuốc phiện; tranh thủ sự ủng hộ của già làng, người có uy tín; đặc biệt phát huy vai trò của lực lượng công an xã trong công tác nắm tình hình địa bàn.

Bác sỹ Nguyễn Thị Nga (bên phải) - Trưởng Khoa Nội C và cán bộ điều dưỡng thăm khám bệnh nhân điều trị nội trú.

Bác Hồ đã từng dạy cán bộ, nhân viên y tế: "Thầy thuốc phải như mẹ hiền”. Trải qua 20 năm từ khi thành lập, Khoa Nội C, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái thấm nhuần lời dạy của Bác luôn trau dồi y đức, y lý, y thuật, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, từng bước hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Mô hình hỗ trợ hộ nghèo nuôi bò nái sinh sản của Ủy ban MTTQ huyện Văn Chấn đang phát huy hiệu quả.

Trong nhiệm kỳ 2014 - 2019. mặt trận Tổ quốc các cấp trong huyện đã hỗ trợ, làm mới được 133 nhà Đại đoàn kết; 802 nhà theo Chương trình 167; nâng cấp, sửa chữa 7 nhà cho hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục