Yên Bái: Quy định mức giá dịch vụ khám chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán bảo hiểm y tế đối với bệnh viện công lập

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/3/2019 | 1:49:08 PM

YênBái - Tại Kỳ họp thứ 12 (chuyên đề) - Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Yên Bái khóa XVIII nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã thông qua Nghị quyết Quy định mức giá cụ thể dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh (KBCB) không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) trong các cơ sở KBCB của Nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua Quy định mức giá khám chữa bệnh tại cơ sở y tế công lập.
Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua Quy định mức giá khám chữa bệnh tại cơ sở y tế công lập.

Căn cứ Thông tư số 37/2018/TT-BYT của Bộ Y tế quy định mức tối đa khung giá dịch vụ KBCB không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT trong các cơ sở KBCB của Nhà nước và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí KBCB trong một số trường hợp thay thế Thông tư số 02/2017/TT-BYT ngày 15/3/2017 và Thông tư số 44/2017/TT-BYT, ngày 16/11/2017 của Bộ Y tế sửa đổi Thông tư số 02/2017/TT-BYT ngày 15/3/2017. Thông tư số 37/2018/TT-BYT có hiệu lực kể từ ngày 15/01/2019; Nghị quyết số 44/2017/NQ-HĐND sẽ không còn phù hợp cần phải được thay thế bằng Nghị quyết mới theo Thông tư số 37/2018/TT-BYT của Bộ Y tế. 

Do vậy, việc ban hành Nghị quyết mới của HĐND tỉnh Quy định mức giá cụ thể dịch vụ KBCB không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT trong các cơ sở KBCB của Nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái là cần thiết. 

Nghị quyết này quy định mức giá cụ thể dịch vụ KBCB không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT trong các cơ sở KBCB của Nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí KBCB trong một số trường hợp. Cụ thể:

Các cơ sở KBCB của Nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái; người bệnh chưa tham gia BHYT; người bệnh có thẻ BHYT nhưng đi KBCB hoặc sử dụng các dịch vụ KBCB không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT; các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan. Nghị quyết này cũng đã quy định mức giá cụ thể dịch vụ KBCB đối với các dịch vụ KB, kiểm tra sức khỏe; giá dịch vụ ngày giường điều trị; giá dịch vụ kỹ thuật, xét nghiệm; bổ sung ghi chú một số dịch vụ kỹ thuật y tế...

Với lộ trình thực hiện điều chỉnh viện phí như hiện nay, đòi hỏi phải bảo đảm tăng độ bao phủ của BHYT để bệnh nhân không phải chi trả thêm. Nhiều dịch vụ do trước đây mức thu thấp, bệnh viện không có kinh phí để triển khai, nay được điều chỉnh mức thu nên sẽ triển khai, bệnh nhân BHYT sẽ được hưởng bởi chi phí hầu hết do Bảo hiểm xã hội (BHXH) thanh toán, làm tăng quyền lợi của người có thẻ BHYT. 

Do vậy, khi áp dụng mức giá dịch vụ KBCB theo Thông tư số 37/2018/TT-BYT không ảnh hưởng nhiều đến các nhóm đối tượng yếu thế. Mặt khác, việc áp dụng mức giá dịch vụ KBCB theo Thông tư số 37/2018/TT-BYT cũng là động lực để nhóm đối tượng chưa tham gia BHYT mua thẻ BHYT tiến tới đạt mục tiêu BHYT toàn dân và đảm bảo quyền bình đẳng trong KBCB cho người dân. 

Việc tăng giá dịch vụ y tế thống nhất trên toàn quốc đã khuyến khích các bệnh viện phát triển kỹ thuật y tế; đồng thời, người dân được thụ hưởng các dịch vụ này ngay trên địa bàn và được BHXH thanh toán, tăng quyền lợi của người có thẻ BHYT. Giá dịch vụ KBCB do BHYT chi trả quy định thống nhất áp dụng trên toàn quốc tại Thông tư số 39/2018/TT-BYT ngày 30/11/2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế. 

Đối với giá dịch vụ KBCB không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT, Bộ Y tế quy định mức tối đa khung giá tại Thông tư số 37/2018/TT-BYT; do vậy, việc xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh là cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện Thông tư số 37/2018/TT-BYT trên địa bàn tỉnh Yên Bái. 

Hiện tại, tỉnh Yên Bái tỷ lệ số người tham gia BHYT đã đạt 96,7%; các đối tượng người nghèo, người cận nghèo, đồng bào dân tộc, người sinh sống tại các huyện, xã vùng cao, người có công với cách mạng, trẻ em dưới 6 tuổi... đều đã được hỗ trợ 100% mức đóng tiền mua thẻ BHYT từ các nguồn hỗ trợ của ngân sách tỉnh. 

Vì vậy, khi triển khai thực hiện Thông tư số 37/2018/TT-BYT nhóm đối tượng chưa có BHYT tại tỉnh hiện nay chiếm tỷ lệ rất nhỏ (tỷ lệ 3,3% gồm những người có thu nhập trung bình trở lên) sẽ chịu tác động của Quy định này. 

Do đó, thời gian tới cần có các giải pháp tuyên truyền, vận động người dân hiểu và tích cực tham gia BHYT để không phải nặng gánh chi trả thêm, giảm chi từ tiền cá nhân khi đi KBCB. Quy định mới sẽ góp phần tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT, sẽ đảm bảo an sinh xã hội và tỷ lệ người dân chịu sự điều chỉnh là rất nhỏ so tỷ lệ số dân đã tham gia BHYT.

Đức Toàn

Tags Yên Bái giá khám chữa bệnh bệnh viện công lập

Các tin khác

Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2019 với chủ đề "Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất” sẽ diễn ra trong vòng 1 giờ, từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 30/3/2019.

Ngày 29/3, Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức tập huấn thúc đẩy sáng tạo cho gần 200 cán bộ Đoàn - Hội và đoàn viên thanh niên tại cơ sở theo định hướng STEM năm 2019.

Một tiết học ngoại khóa về kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước của học sinh Trường Tiểu học & THCS Âu Lâu.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của hoạt động giáo dục kỹ năng sống đối với sự phát triển toàn diện của học sinh, những năm qua, Trường Tiểu học (TH) & THCS Âu Lâu, thành phố Yên Bái đã chú trọng đẩy mạnh các hoạt động giáo dục, thực hành kỹ năng sống cho học sinh trong nhà trường dưới nhiều hình thức phong phú. 

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo.

Ngày 28-3, trong khuôn khổ buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã cung cấp một số thông tin liên quan đến công tác bảo hộ công dân Đoàn Thị Hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục