Nuôi dưỡng ước mơ sáng tạo cho học sinh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/3/2019 | 2:00:41 PM

YênBái - Nhằm khuyến khích học sinh nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức vào giải quyết những vấn đề thực tiễn, góp phần đổi mới hình thức tổ chức hoạt động dạy học, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Yên Bái đã tổ chức Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp cơ sở dành cho học sinh trung học năm học 2018 - 2019.

Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Yên Bái trao giải cho các học sinh đạt thành tích tại Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp cơ sở.
Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Yên Bái trao giải cho các học sinh đạt thành tích tại Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp cơ sở.

Cuộc thi đã trở thành sân chơi lành mạnh, tạo cơ hội cho các học sinh trải nghiệm, phát huy các ý tưởng sáng tạo, trở thành bước đệm vững chắc cho cuộc thi này ở các cấp cao hơn.

Là năm học đầu tiên, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố tổ chức 1 cuộc thi về khoa học kỹ thuật song từ khâu chuẩn bị đến tổ chức đều hết sức bài bản, quy mô. Ngoài các trường THCS, TH&THCS, Phòng còn phối hợp tổ chức với các trường THPT trên địa bàn thu hút 58 học sinh đến từ 14 đơn vị với 30 dự án thuộc 7/22 lĩnh vực: kỹ thuật cơ khí, hóa học, hóa sinh học, phần mềm hệ thống, khoa học thực vật, khoa học xã hội và hành vi. Cuộc thi cũng là một phương pháp học tập mới, chủ động và đầy tính ứng dụng. 

Ở đây, học sinh có cơ hội thể hiện các ý tưởng, áp dụng các phương pháp học tập đã được tích lũy, được hướng dẫn bởi giáo viên để hiện thực hóa ý tưởng, góp phần giải quyết các vấn đề thiết thực trong cuộc sống. 

Đến với Cuộc thi, đôi bạn Vũ Lê Nhật Minh và Hoàng Bình Minh - học sinh lớp 9C, Trường THCS Lê Hồng Phong đã giải quyết vấn đề xử lý khí độc khi tiến hành các thí nghiệm và sấy khô các dụng cụ thí nghiệm với sáng chế "Tủ hút khí và sấy khô”. 

Sản phẩm có ưu điểm hơn tủ hút khí thông thường là có thiết kế hai ô nhỏ, giúp người làm thí nghiệm tiếp tục điều khiển được các dụng cụ, hóa chất khi thí nghiệm đang xảy ra trong khi tủ đã đóng kín. Ngăn dưới cùng có đường dẫn nước thải ra phía sau và có thể chứa đồ thí nghiệm. 

Bởi vậy, sáng chế này không gây ô nhiễm môi trường, không ảnh hưởng tới sức khỏe của người sử dụng. Với những tính năng ấy, sáng chế của 2 học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong đã giành giải Nhất Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp thành phố và giải Nhì cuộc thi này ở cấp tỉnh. 

Có thể thấy, việc tổ chức Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp thành phố thể hiện tính chọn lọc và sự quan tâm của ngành giáo dục và đào tạo thành phố đối với phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật trong học sinh. 

Ông Hoàng Ngọc Trung - Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết: "Năm học này, Phòng đã đưa việc tham gia Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh trung học trở thành một nhiệm vụ của năm học, có xây dựng kế hoạch bài bản từ đối tượng tham gia cho đến ban giám khảo. Việc tổ chức cuộc thi này ở cấp cơ sở sẽ tạo cơ hội cho học sinh được trải nghiệm, được các giám khảo có kinh nghiệm góp ý, được tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các đơn vị, từ đó phát triển năng lực, tư duy sáng tạo của học sinh".

Cũng nhờ đó, chất lượng các giải pháp được nâng cao đáng kể. Bởi các kết quả nghiên cứu sẽ được trình bày, giới thiệu lần một nhằm lựa chọn ra các giải pháp tốt nhất, khách quan nhất. Năm học 2018 – 2019, thành phố dự thi 4 sản phẩm tại Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh, trong đó đạt 1 giải Nhì, 1 giải Ba, 1 giải Khuyến khích, cao hơn hẳn năm học 2017-2018, dự thi 6 sản phẩm trong đó chỉ có 1 sản phẩm đạt giải Khuyến khích. 

Hoài Anh - Thu Giang

Tags giáo dục thành phố Yên Bái khoa học

Các tin khác

Cùng với các địa phương trong cả nước, ngày 1/4 tới đây, huyện Văn Chấn sẽ bước vào cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở (TĐTDS&NƠ). Để cuộc điều tra diễn ra đúng thời gian, nhanh chóng, chính xác và hiệu quả, huyện Văn Chấn đã làm tốt công tác chuẩn bị.

Người dân thành phố Yên Bái tắt đèn hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái Đất.

Trong nhiều năm qua, Chiến dịch Giờ Trái đất (CDGTĐ) tại Việt Nam do Bộ Công Thương chủ trì đã thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của hàng triệu người dân ở mọi tầng lớp khác nhau.

Ngày 8/3 vừa qua, các địa phương trong cả nước đã đồng loạt tổ chức sự kiện "Những bệnh nhân đầu tiên chính thức nhận thuốc ARV từ nguồn bảo hiểm y tế (BHYT)”. Việc chính thức đưa thuốc ARV vào danh mục thuốc được bảo hiểm chi trả được xem là chính sách nhân văn của Nhà nước, nhằm hỗ trợ và tạo điều kiện cho người nhiễm HIV giảm gánh nặng khi điều trị và chữa bệnh.

Lãnh đạo Chi cục Thống kê huyện Trạm Tấu trao đổi nghiệp vụ với các điều tra viên.

Từ 0 giờ ngày 01/4/2019, Tổng điều tra dân số và nhà ở (viết tắt là TĐT) năm 2019 sẽ được tiến hành trên quy mô toàn quốc nhằm thu thập thông tin về dân số và nhà ở cả nước, đáp ứng yêu cầu thông tin về dân số và nhà ở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục