Cùng chung tay vì chính môi trường sống của chúng ta

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/3/2019 | 1:58:11 PM

YênBái - Trong nhiều năm qua, Chiến dịch Giờ Trái đất (CDGTĐ) tại Việt Nam do Bộ Công Thương chủ trì đã thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của hàng triệu người dân ở mọi tầng lớp khác nhau.

Người dân thành phố Yên Bái tắt đèn hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái Đất.
Người dân thành phố Yên Bái tắt đèn hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái Đất.

Với thông điệp "Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất”, CDGTĐ năm 2019 tại Việt Nam sẽ được triển khai khắp 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Năm 2018, sau 1 giờ kêu gọi hưởng ứng tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết hưởng ứng CDGTĐ, hệ thống điện quốc gia đã tiết kiệm được 485.000 KWh.

Nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của vấn đề năng lượng đối với sự phát triển, đồng thời hưởng ứng CDGTĐ, thời gian qua UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách để hỗ trợ, khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh triển khai nhiều hoạt động thiết thực như: đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện kiểm toán năng lượng; tổ chức Hội nghị phổ biến luật và các văn bản quy phạm pháp luật, các công nghệ về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; xây dựng mô hình thí điểm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong hộ gia đình… 

Theo số liệu vận hành của Công ty Điện lực Yên Bái, trong thời gian hưởng ứng sự kiện GTĐ, năm 2016 toàn tỉnh tiết kiệm được 12.474 kWh, năm 2017 tổng điện năng tiết kiệm được 13.871 kWh, năm 2018 là 15.523 kWh. Tuy lượng điện tiết kiệm chưa nhiều, nhưng thông qua chương trình đã có tác động tích cực tới nhận thức của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh. 

Để tổ chức các hoạt động hưởng ứng CDGTĐ góp phần nâng cao ý thức tiết kiệm điện trong toàn xã hội, thúc đẩy việc thực thi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị xây dựng phương án và ban hành Quy chế sử dụng tiết kiệm điện và ban hành quy định về sử dụng điện, thay thế, sửa chữa các trang thiết bị sử dụng điện. 

Công ty Điện lực Yên Bái phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động thiết thực như: diễu hành, cổ động, treo băng rôn và các biểu tượng để tuyên truyền hưởng ứng CDGTĐ, các biểu tượng về tiết kiệm điện, đồng thời bảo đảm cung ứng điện liên tục, duy trì hoạt động hệ thống đèn tín hiệu giao thông trong thời điểm diễn ra sự kiện. Công ty cổ phần Môi trường và Đô thị Yên Bái hạn chế tối thiểu các đèn chiếu sáng, tắt các đèn trang trí trong thời gian diễn ra sự kiện CDGTĐ từ 17h đến 22h thứ Bảy ngày 30/3/2019. 

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các tổ chức, cá nhân trên địa bàn triển khai các hoạt động nhằm hưởng ứng CDGTĐ như tự nguyện tắt đèn và các thiết bị không cần thiết vào thời gian diễn ra sự kiện.

Các điện lực trực thuộc treo băng rôn, khẩu hiệu tại trụ sở, tổ chức phát tờ rơi và tuyên truyền CDGTĐ năm 2019 cho các đối tượng khách hàng, dán poster tiết kiệm điện và GTĐ tại các giao dịch khách hàng, trụ sở làm việc của các đơn vị, một số cơ quan tổ chức doanh nghiệp, trường học, khu vực công cộng. Tắt, hạn chế hệ thống điện bảo vệ, chiếu sáng sân vườn, trang trí... không cần thiết tại trụ sở đơn vị trong thời gian 1 giờ đồng hồ vào thời gian diễn ra sự kiện GTĐ năm 2019.

Làm việc với chính quyền địa phương các cấp trên địa bàn để vận động các cơ quan tổ chức tham gia hưởng ứng sự kiện. Phối hợp với các cơ quan thông tấn, hệ thống thông tin cơ sở tích cực tuyên truyền, cổ động cho CDGTĐ và các hoạt động tiết kiệm điện. Tối thứ Bảy ngày 30/3/2019 này, tôi, bạn, tất cả chúng ta hãy cùng nhau tắt những thiết bị điện không cần thiết của gia đình trong vòng một giờ để hưởng ứng CDGTĐ. 

Tin rằng với mỗi hành động nhỏ của bạn, của tôi sẽ mang đến ý nghĩa lớn cho xã hội, góp phần thay đổi nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần gìn giữ nguồn tài nguyên tự nhiên của đất nước . 

Quang Thiều

Tags Giờ trái đất

Các tin khác

Ngày 8/3 vừa qua, các địa phương trong cả nước đã đồng loạt tổ chức sự kiện "Những bệnh nhân đầu tiên chính thức nhận thuốc ARV từ nguồn bảo hiểm y tế (BHYT)”. Việc chính thức đưa thuốc ARV vào danh mục thuốc được bảo hiểm chi trả được xem là chính sách nhân văn của Nhà nước, nhằm hỗ trợ và tạo điều kiện cho người nhiễm HIV giảm gánh nặng khi điều trị và chữa bệnh.

Lãnh đạo Chi cục Thống kê huyện Trạm Tấu trao đổi nghiệp vụ với các điều tra viên.

Từ 0 giờ ngày 01/4/2019, Tổng điều tra dân số và nhà ở (viết tắt là TĐT) năm 2019 sẽ được tiến hành trên quy mô toàn quốc nhằm thu thập thông tin về dân số và nhà ở cả nước, đáp ứng yêu cầu thông tin về dân số và nhà ở.

Cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Yên Bái đạp xe diễu hành hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất.

Giờ Trái đất (GTĐ) là chiến dịch toàn cầu được tổ chức thường niên vào thứ 7 cuối cùng của tháng 3, nhằm vận động cộng đồng, doanh nghiệp và toàn xã hội thực hiện các hoạt động tiết kiệm điện, năng lượng, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Chiến dịch này tại tỉnh Yên Bái đã nhận được sự hưởng ứng sâu rộng của các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, đặc biệt là người dân và đã tạo nên những hiệu ứng, sức lan tỏa tích cực.

Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua Quy định mức giá khám chữa bệnh tại cơ sở y tế công lập.

Tại Kỳ họp thứ 12 (chuyên đề) - Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Yên Bái khóa XVIII nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã thông qua Nghị quyết Quy định mức giá cụ thể dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh (KBCB) không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) trong các cơ sở KBCB của Nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục