Yên Bái: Làm gì để chấm dứt dựng rạp cưới trên đường?

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/4/2019 | 1:53:04 PM

YênBái - Rất nhiều hộ làm rạp cưới lấn chiếm toàn bộ hành lang, một phần đường, thậm chí là tất cả mặt đường. Nguy hiểm hơn, tuyến đường ấy là huyết mạch giao thông, có đông phương tiện qua lại, trong đó có nhiều phương tiện cỡ lớn. Những chiếc xe tải, xe khách gầm rú vun vút lao qua, sát sạt các bàn tiệc đông đúc, vui vẻ mà sự sống và cái chết chỉ cách nhau có tấm vải mỏng manh của rạp cưới. 

Nhiều rạp đám cưới lấn chiếm lòng đường và hành lang giao thông và vụ tai nạn xảy ra tại xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình chỉ cách rạp đám cưới chừng vài mét.
Nhiều rạp đám cưới lấn chiếm lòng đường và hành lang giao thông và vụ tai nạn xảy ra tại xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình chỉ cách rạp đám cưới chừng vài mét.

"Cưới hỏi là chuyện hạnh phúc, trăm năm một lần” là những lý lẽ mà người ta thường đưa ra! Thực tế diện tích đất, đặc biệt là diện tích sân vườn của các hộ dân ở thành phố, thị xã, thị trấn rất chật hẹp, không thể đủ cho gia chủ tổ chức cưới hỏi cho con cái nên gia đình nào cũng ít nhiều dựng rạp trên hành lang hoặc lòng đường.

Chuyện sẽ chẳng đáng bàn nếu tuyến đường đó lớn, hành lang rộng, lưu lượng giao thông thấp, ít có phương tiện ô tô lớn qua lại; đặc biệt, việc bắc rạp của gia chủ vừa phải, chạy dọc theo tuyến đường... 

Tuy nhiên, rất nhiều hộ làm rạp cưới lấn chiếm toàn bộ hành lang, một phần đường, thậm chí là tất cả mặt đường. Nguy hiểm hơn, tuyến đường ấy là huyết mạch giao thông, có đông phương tiện qua lại, trong đó có nhiều phương tiện cỡ lớn. 

Đâu đó chúng ta vẫn bắt gặp những rạp cưới chiếm 1/3,1/2 mặt đường, đến giờ cao điểm các phương tiện cứ chen nhau đi qua; giờ thấp điểm tuy không ách tắc cũng thấy rợn tóc gáy khi thấy những chiếc xe tải, xe khách gầm rú vun vút lao qua, sát sạt các bàn tiệc đông đúc, vui vẻ mà sự sống và cái chết chỉ cách nhau có tấm vải mỏng manh của rạp cưới. 

Vào ngày 10/3/2019, xe đầu kéo biển kiểm soát (BKS) 19C-074.70 kéo theo rơ-moóc BKS 19R-003.42 lưu thông trên quốc lộ 70 theo hướng Phú Thọ - Yên Bái, đến Km15 (đoạn qua xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình) đã va chạm với xe tải BKS 21K-4341 di chuyển theo chiều ngược lại. 

Cú đâm mạnh khiến xe đầu kéo lao về phía rạp đám cưới dựng trên đường cạnh đó, rất may tài xế đã đánh lái xuống rãnh thoát nước ven đường khiến xe dừng lại, chỉ cách rạp chừng vài mét.

Theo ghi nhận của chúng tôi, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái là địa phương thường xuyên có việc dựng rạp cưới dưới lòng đường, nguyên nhân là bởi phần lớn các tuyến đường trên địa bàn phường nhỏ hẹp, hành lang rất nhỏ, thậm chí là không có hành lang. 

Trong khi đó, mật độ dân cư của phường lại đông, chủ yếu là nhà ống. Khi các gia đình tổ chức cưới hỏi thì chỉ còn cách duy nhất là làm rạp trên đường! 

Trong khi chưa có giải pháp giải quyết triệt để tình trạng này, UBND phường Hồng Hà lại có việc làm khá kỳ lạ là gia đình nào có nhu cầu sử dụng tạm thời mặt đường để làm rạp cưới thì làm đơn và nộp cho phường 500.000 đồng - số tiền mà theo giải thích của bà Nguyễn Thùy Chinh - Phó Chủ tịch UBND phường là "tiền đặt cược, nếu gia đình đó vi phạm thì... nộp phạt luôn”. 

Trong khi bà Chinh thừa nhận, việc "đặt cược” chưa mang lại kết quả thì những người dân mặc nhiên hiểu rằng: "Đã nộp tiền phạt rồi thì cứ vô tư làm rạp trên mặt đường”. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Ngọc Trang - Chủ tịch UBND phường Hồng Hà thừa nhận, mặc dù rất tích cực tuyên truyền vận động, đặc biệt là thời gian gần đây Đảng ủy, UBND phường thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 577 cũng như thực hiện Văn bản số 385 của UBND thành phố về việc chấn chỉnh việc thực hiện các quy định trong việc cưới, việc tang... thông qua các cuộc giao ban hàng tháng đã triển khai đầy đủ tới các tổ trưởng nhân dân và bí thư chi bộ khu phố. 

"Tuy nhiên, sự chuyển biến chưa thật sự rõ nét do đặc thù của một địa bàn đông dân cư, chủ yếu kinh doanh thương mại dịch vụ. Phường sẽ kiên trì vận động cũng như tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn nhằm tạo ra sự chuyển biến rõ nét và chấm dứt tình trạng lấn chiếm mặt đường làm rạp” - ông Trang khẳng định.

Lê Phiên

Tags Yên Bái Thịnh Hưng Hồng Hà rạp cưới

Các tin khác
Chủ tịch HĐTV Tập đoàn VNPT trao quyết định bổ nhiệm Tổng Giám đốc VNPT VinaPhone cho ông Nguyễn Nam Long (bên trái).

Ông Nguyễn Nam Long được bổ nhiệm vào vị trí Tổng giám đốc VNPT-VinaPhone.

Công an huyện Trạm Tấu tuyên truyền chính sách, pháp luật cho người dân xã Bản Công.

Khi Công an huyện Trạm Tấu triển khai lắp đặt 70 biển thông báo số điện thoại an ninh nhân dân tại 69/69 thôn bản, khu dân cư, người dân đã cung cấp qua kênh thông tin này 58 nguồn tin, giúp lực lượng công an điều tra xác minh, làm rõ 24 vụ việc liên quan đến an ninh trật tự. 

Những năm gần đây, việc dạy kỹ năng sống cho trẻ luôn được Phòng Giáo dục và Đào tạo (GĐ&ĐT) huyện Lục Yên quan tâm, chỉ đạo ở cả 3 cấp học, đặc biệt là 2 cấp mầm non và tiểu học.

Các lực lượng ký giao ước hưởng ứng đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Luyện quân - Lập công - Quyết thắng” tại Bộ CHQS tỉnh.

Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh vừa phát động đợt thi đua cao điểm "Luyện quân - Lập công - Quyết thắng” chào mừng kỷ niệm 65 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2019), hướng tới kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ ngày 7/4 đến ngày 7/5/2019, trong toàn lực lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục