Yên Bái phát huy hiệu quả Dự án “Hỗ trợ y tế các tỉnh vùng Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng”

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/4/2019 | 8:01:21 AM

YênBái - Năm 2018, Dự án "Hỗ trợ y tế các tỉnh vùng Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng” triển khai ở Yên Bái đã mang lại hiệu quả cao. Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, chất lượng nguồn nhân lực… tại các cơ sở y tế từ tuyến tỉnh đến huyện được tăng cường, góp phần nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ y tế, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân.

Một trong những kỹ thuật mới - phẫu thuật kết hợp xương bằng nẹp vít được thực hiện thành công tại Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải.
Một trong những kỹ thuật mới - phẫu thuật kết hợp xương bằng nẹp vít được thực hiện thành công tại Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải.

Dự án triển khai với 3 hợp phần: Tăng cường năng lực bệnh viện tại tuyến tỉnh, huyện nhằm cung cấp dịch vụ chất lượng tốt (hỗ trợ trang thiết bị y tế và cải tạo cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ phục vụ chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý bệnh viện và đào tạo chuyển giao kỹ thuật); hỗ trợ mở rộng bao phủ của bảo hiểm y tế (BHYT) gồm: hỗ trợ trực tiếp mua thẻ BHYT cho người cận nghèo, hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh cao và hỗ trợ hoạt động thông tin, giáo dục, truyền thông về BHYT; quản lý, theo dõi và đánh giá hiệu quả triển khai dự án. 

Theo đó, Dự án đã tiếp nhận 6 danh mục trang thiết bị (máy siêu âm, hệ thống phẫu thuật nội soi) cung cấp cho Trung tâm Y tế (TTYT) thành phố, TTYT huyện Văn Yên và Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ. 

Bên cạnh đó, việc nâng cao chất lượng dịch vụ bệnh viện tuyến tỉnh và huyện cơ bản đã thực hiện xong, tuy nhiên, chỉ còn 3 danh mục: Máy định lượng Marker chẩn đoán ung thư của Bệnh viện Đa khoa tỉnh không thực hiện do trùng cấu hình với máy đã có; mấy khoan điện phẫu thuật sọ não và 1 bộ dụng cụ phẫu thuật cột sống của TTYT huyện Văn Yên do đơn vị không có nhu cầu sử dụng). 

Bác sỹ Đào Thanh Quyết - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ - một trong những đơn vị thụ hưởng Dự án chia sẻ: "Bệnh viện được hỗ trợ trang thiết bị, nâng cấp cơ sở vật chất, nguồn nhân lực và được đào tạo chuyển giao kỹ thuật mới đã góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân, đặc biệt là các chuyên ngành, kỹ thuật cao chuyên sâu. Các trang thiết bị của Dự án hiện được Bệnh viện sử dụng và phát huy hiệu quả. Qua đó, năng lực cung cấp dịch vụ y tế của Bệnh viện ngày càng được cải thiện”. 

Mặt khác, Dự án đã hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý bệnh viện thông qua các lớp đào tạo, tập huấn, trong đó, Đề án Cải tiến chất lượng bệnh viện của 5 đơn vị đều được phê duyệt và triển khai thực hiện, các đơn vị đều triển khai thực hiện 5S, quản lý sự cố y khoa, xây dựng quy trình chuyên môn, quy trình điều dưỡng… xây dựng quy trình chuẩn và mỗi đơn vị thực hiện cải tiến một vấn đề tại đơn vị... 

Nổi bật, trong chuyển giao kỹ thuật, các bệnh viện tuyến tỉnh gồm: Bệnh viện Đa khoa tỉnh chuyển giao kỹ thuật xong cho TTYT thành phố gói kỹ thuật phẫu thuật nội soi tiêu hóa cơ bản và Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ chuyển giao kỹ thuật cho TTYT Mù Cang Chải 2 gói kỹ thuật (gói kỹ thuật kết hợp xương, gói xét nghiệm vi sinh). 

Đối với đào tạo chuyển giao kỹ thuật tại Trung ương, đến hết năm 2018, có 144 kỹ thuật mới được áp dụng và 10 kỹ thuật mới đã chuyển giao xong pha 1, còn pha 2 và 3 sẽ chuyển sang năm 2019 chuyển giao tiếp. Mặt khác, Dự án, hỗ trợ trực tiếp mua thẻ BHYT cho 4.701 người cận nghèo, đạt 100%. Trong đó, số người được sử dụng thẻ 12 tháng là 3.920 người chiếm 83,4%, còn lại là hưởng từ 9 - 11 tháng. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tuyến - Giám đốc Sở Y tế cho biết: "Một trong những mục đích chính của Dự án nhằm tăng cường năng lực hệ thống cung cấp dịch vụ y tế tại tuyến tỉnh, huyện. Do đó, ngay từ khi triển khai Dự án, Sở Y tế đã tăng cường chỉ đạo các đơn vị, phòng, ban chuyên môn phối hợp với các bệnh viện và TTYT được chọn tham gia dự án tiến hành triển khai các nội dung của dự án. Đối với các đơn vị hưởng thụ, đã chủ động đầu tư trang thiết bị phù hợp để sau khi được chuyển giao kỹ thuật có thể áp dụng để điều trị cho bệnh nhân…”.

Trần Minh

Tags Yên Bái dự án y tế Đông Bắc Bộ sông Hồng

Các tin khác
Giờ học kỹ năng sống của học sinh Trường PTDTBT TH&THCS Trạm Tấu.

Năm học 2018 - 2019, Trường PTDTBT TH&THCS Trạm Tấu có 18 lớp với 584 học sinh. Trong đó, bậc tiểu học có 375 học sinh, bậc THCS có 209 học sinh.

Do ảnh hưởng của rãnh thấp bị nén, nên từ tối và đêm mai (11/4) đến ngày 12 các khu vực trong tỉnh Yên Bái có mưa dông nhiều nơi.

Quang cảnh buổi làm việc.

Sáng 10/4, Thanh tra tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo, cán bộ các cơ quan: Báo Yên Bái, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Cổng thông tin điện tử tỉnh triển khai chương trình phối hợp thông tin, tuyên truyền các nội dung của Luật PCTN năm 2018.

Ngày 9/4, ông Nguyễn Bình Minh- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái đã đến thăm, hỗ trợ các gia đình nhà bị sập đổ hoàn toàn do dông lốc xảy ra rạng sáng ngày 8/4. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục