Nghĩa An thay đổi nhận thức, hành vi về hợp phần vệ sinh

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/5/2019 | 11:23:24 AM

Năm 2018, thị xã Nghĩa Lộ triển khai thực hiện công tác truyền thông thay đổi hành vi và thực hiện hợp phần vệ sinh Chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” tại xã Nghĩa An. Đây là mô hình điểm, chuẩn hóa các hoạt động truyền thông cho mỗi cấp triển khai khác nhau để có thể dễ dàng nhân rộng ra các xã, phường trên địa bàn.

Cán bộ xã Nghĩa An tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng, bảo quản nhà tiêu hợp vệ sinh.
Cán bộ xã Nghĩa An tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng, bảo quản nhà tiêu hợp vệ sinh.

Việc xây dựng, sử dụng, bảo quản nhà tiêu hợp vệ sinh là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác phòng chống các dịch, bệnh đường tiêu hóa nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, điều này vẫn khó thực hiện ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số bởi nhiều nguyên nhân. 

Bên cạnh những hộ gặp khó khăn, chưa đủ kinh phí xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh thì thực tế vẫn còn rất nhiều gia đình có điều kiện kinh tế nhưng lại quan niệm rằng nhà tiêu chỉ là công trình phụ nên ít quan tâm. Nhiều hộ đồng bào vẫn duy trì tập quán, thói quen không sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh; nhiều hộ không biết cách bảo quản, sử dụng nhà vệ sinh, thực hành rửa tay bằng xà phòng đúng cách... Bởi vậy, công tác truyền thông thay đổi hành vi được xác định phải thực hiện đầu tiên trước khi thực hiện các giải pháp tiếp theo. 

Riêng năm 2018, thị xã đã tổ chức các buổi tập huấn nâng cao năng lực cho tuyên truyền viên, cán bộ thực hiện Chương trình ở cấp xã và thôn; tập huấn cho chủ cửa hàng tiện ích, người bán hàng, giới thiệu mô hình nhà tiêu hợp vệ sinh, vật liệu giá rẻ; tập huấn kỹ thuật cho đội ngũ thợ xây... 

Xã Nghĩa An đã tổ chức các sự kiện, mít tinh hưởng ứng các ngày: Ngày vệ sinh yêu nước, Ngày thế giới rửa tay với xà phòng, Ngày nhà tiêu thế giới; phối hợp lắp đặt các cụm pano, áp phích; phát các chương trình vệ sinh trên loa phát thanh của xã và radio có sẵn... Bên cạnh các buổi họp thôn bản lồng ghép, 8/8 thôn, bản đã tổ chức riêng các buổi họp chuyên đề về hợp phần vệ sinh. 

Ông Vi Ngọc Chình - Chủ tịch UBND xã Nghĩa An cho biết: "Các cán bộ trong xã đã "đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để tuyên truyền, vận động và đảm nhận vai trò tư vấn, hướng dẫn nhân dân cách xây dựng, sử dụng, bảo quản nhà tiêu đạt các tiêu chí và thực hành rửa tay bằng xà phòng. Xã cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát các hộ gia đình cách sử dụng, bảo quản nhà tiêu tại 8/8 thôn, bản, đảm bảo tỷ lệ giám sát đạt trên 90%”.

Cùng với tuyên truyền có bài bản, tích hợp 3 phần chính trong truyền thông (vận động chính sách, nâng cao năng lực cho cán bộ; tạo nhu cầu; truyền thông thay đổi hành vi và phát triển thị trường vệ sinh), tại xã Nghĩa An còn có sự can thiệp nhằm hỗ trợ và nâng cao tỷ lệ nhà tiêu hợp vệ sinh. 

Nhờ đó, đã có 83 hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh với mức 1 triệu đồng/hộ, góp phần nâng tỷ lệ số hộ dân có nhà tiêu hợp vệ sinh lên 70%; 80% hộ gia đình có điểm rửa tay xà phòng; 71% hộ gia đình được truyền thông cam kết thay đổi hành vi, sử dụng và bảo quản nhà tiêu đúng quy định. 

Anh Hoàng Văn Hùng ở thôn Đêu 2 chia sẻ: "Năm vừa rồi, gia đình tôi được hỗ trợ kinh phí 1 triệu đồng xây dựng nhà vệ sinh 2 ngăn tự hoại. Gia đình tôi đã quyết định dù không có hỗ trợ cũng phải cố gắng xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh bởi những tiện ích và lợi ích về sức khỏe. Quả thực, xây dựng xong nhà vệ sinh này, sinh hoạt sạch sẽ, tiện lợi hơn hẳn. Mọi người trong gia đình ai cũng mừng”.

Thực hiện có hiệu quả công tác truyền thông thay đổi hành vi về hợp phần vệ sinh sẽ giúp nhân dân quan tâm thực hiện tốt và duy trì bền vững các hành vi có lợi cho sức khỏe. Đây chính là giải pháp hiệu quả nhất và cũng chi phí ít nhất của công tác vệ sinh phòng, chống dịch bệnh.

Hoài Anh

Tags Nghĩa An Nghĩa Lộ vệ sinh

Các tin khác

Thực hiện chương trình phối hợp công tác năm 2019, Liên đoàn Lao động huyện phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) cùng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Bình đã đến kiểm tra một số trường học trên địa bàn có tỷ lệ học sinh tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) chưa đạt 100%.

Quang cảnh Hội nghị tập huấn

Sáng 9/5, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị tập huấn về thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” và công tác gia đình năm 2019.

Cán bộ, đoàn viên CĐCS cơ quan Thanh tra tỉnh chăm sóc vườn rau tại cơ quan.

Công đoàn cùng với chuyên môn luôn tạo điều kiện để đoàn viên tham gia các đề tài, sáng kiến được đưa vào áp dụng thực hiện tại địa phương đạt được kết quả cao, được UBND tỉnh và Hội đồng sáng kiến của tỉnh công nhận và cấp kinh phí triển khai thực hiện.

Đến tháng 4/2019, toàn thị xã Nghĩa Lộ đã có trên 600 trẻ em dưới 1 tuổi được quản lý tiêm chủng, trên 400 trẻ em được tiêm vắc-xin sởi nhắc lại...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục