Bảo hiểm xã hội thị xã Nghĩa Lộ đẩy mạnh công tác thu, giảm nợ đọng tiền bảo hiểm xã hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/5/2019 | 1:53:04 PM

YênBái - Tăng cường đôn đốc, tuyên truyền đi đôi với các giải pháp nghiệp vụ là yếu tố quan trọng để Bảo hiểm xã hội (BHXH) thị xã Nghĩa Lộ đẩy mạnh công tác thu và kéo giảm tình trạng nợ đọng tiền BHXH trên địa bàn.

Bảo hiểm xã hội thị xã Nghĩa Lộ tăng cường công tác tuyên truyền đến các doanh nghiệp, phấn đấu giảm nợ đọng tiền bảo hiểm xã hội ở mức thấp nhất.
Bảo hiểm xã hội thị xã Nghĩa Lộ tăng cường công tác tuyên truyền đến các doanh nghiệp, phấn đấu giảm nợ đọng tiền bảo hiểm xã hội ở mức thấp nhất.

Theo báo cáo của BHXH thị xã Nghĩa Lộ, tổng số nợ đến ngày 31/3/2019 là 951 triệu đồng, tỷ lệ nợ là 2,52% so với kế hoạch phải thu, giảm 496 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó nợ tiền BHXH dưới 1 tháng là 363 triệu đồng, từ 1 đến dưới 6 tháng là 326 triệu đồng, từ 6 tháng trở lên là 140 triệu đồng; nợ tiền bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 19 triệu đồng và nợ tiền bảo hiểm y tế (BHYT) là 103 triệu đồng. 

Qua số liệu so sánh với cùng kỳ năm trước, số nợ BHXH trên địa bàn thị xã đã giảm khá nhiều so với cùng kỳ, điều đó cho thấy quyền lợi của người lao động đã được bảo đảm. 

Bà Ngô Thị Thơi - Phó Giám đốc BHXH thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Để có được kết quả này, BHXH thị xã Nghĩa Lộ, các ngành liên quan tập trung thực hiện các giải pháp như: tuyên truyền, giám sát tình hình nợ đọng, hậu kiểm và thực hiện nghiêm quy trình, quy định về quản lý thu. Hàng tháng, đơn vị đều gửi thông tin đối chiếu, tình hình đóng, chưa đóng, chậm đóng tới các đơn vị sử dụng lao động. Ngoài ra, đơn vị phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện tuyên truyền về chính sách bảo hiểm để chủ sử dụng lao động chấp hành”. 

Đối với công tác thu, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2019 Ban Giám đốc BHXH Nghĩa Lộ đã họp bàn, phân công nhiệm vụ và yêu cầu cán bộ chuyên quản thu chủ động rà soát, đôn đốc đơn vị nợ, tích cực thực hiện đầy đủ quy trình nghiệp vụ công tác thu, quản lý nợ theo đúng quy định đối với tất cả các đơn vị sử dụng lao động thuộc phạm vi quản lý; yêu cầu cán bộ đơn vị tập trung thực hiện, hoàn thành và hoàn thành chỉ tiêu thu ngay trong quý I/2019, quyết tâm giảm nợ đến mức thấp nhất nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động. 

Ban Giám đốc BHXH thị xã cũng đã yêu cầu bộ phận tuyên truyền xây dựng kế hoạch, phối hợp với các ngành của thị xã như: Ban Tuyên giáo, các cơ quan truyền thông, Phòng Văn hóa và các ngành liên quan tăng cường tuyên truyền chính sách pháp luật BHXH, BHYT bằng nhiều hình thức như phối hợp tổ chức các hội nghị khách hàng, trực tiếp cử cán bộ chuyên quản thu đi cơ sở một mặt đôn đốc thu, một mặt tư vấn, đối thoại tuyên truyền chính sách mới, quy định mới liên quan để chủ sử dụng lao động nắm bắt và phổ biến đến người lao động. 

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, tích cực đôn đốc thu, phát triển đối tượng tham gia, hết tháng 3/2019 BHXH thị xã Nghĩa Lộ đã thu được 8.754 triệu đồng, tăng trên 1.800 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2018; có 1.786 người tham gia BHXH bắt buộc, 176 người tham gia BHXH tự nguyện và 25.940 người tham gia BHYT chiếm 82% tổng số dân trên địa bàn thị xã. 

Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ quý II và cả năm 2019, BHXH thị xã Nghĩa Lộ đưa ra các nhiệm vụ trọng tâm; trong đó, tập trung phối hợp tuyên truyền quy định xử phạt vi phạm Luật BHXH cho các chủ sử dụng lao động; đồng thời bám sát chỉ tiêu, đơn vị sử dụng lao động tiếp tục đôn đốc thu, phấn đấu giảm nợ đọng ở mức thấp nhất 0,6%.

Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tổ chức cá nhân đến giao dịch, nâng cao chất lượng công tác của bộ phận "một cửa” liên thông và giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công thị xã Nghĩa Lộ nhằm phục vụ tốt đối tượng, nhân dân thụ hưởng chính sách, chế độ BHXH, BHYT, BHTN. 

Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, giải quyết các công việc chuyên môn để rút ngắn thời gian trong thực hiện các thủ tục hành chính, chất lượng công việc được nâng cao đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ và mục tiêu của ngành đặt ra; tiếp tục đôn đốc, kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động trong việc chấp hành Luật BHXH, Luật BHYT; khắc phục việc thực hiện kết luận sau thanh tra, kiểm tra tại các đơn vị, doanh nghiệp. 

Hồng Duyên

Tags Nghĩa Lộ BHXH BHYT BHTN

Các tin khác
Một buổi giao ban của Ban Công an xã Tân Phượng.

Hiệu quả rõ nhất trong công tác xây dựng và duy trì xã không ma túy của Tân Phượng là đã phát huy hiệu quả các hương ước, quy ước trong xây dựng đời sống văn hóa ở thôn, bản.

Quang cảnh Hội nghị.

Sáng 10/5, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch khai mạc Hội nghị tập huấn triển khai thông tư của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và kỹ năng cơ bản trong hoạt động du lịch thể thao mạo hiểm tỉnh Yên Bái năm 2019.

Nhiều điểm mới về mức ứng tiền lương, căn cứ tính lương tối thiểu... được đưa ra trong dự thảo Luật Lao động sửa đổi 2012.

Ngày 10/5, miền Bắc kết thúc se lạnh

Thời tiết miền Bắc sẽ sẽ lạnh trong sáng 10/5, từ trưa nhiệt độ bắt đầu tăng chậm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục