Góp phần lan tỏa văn hóa đọc

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/5/2019 | 8:26:01 AM

YênBái - Nhằm nâng cao đời sống tinh thần, dạy cách sống, cách làm người, hướng tới những giá trị nhân văn cao nhất là trong đối tượng học sinh qua việc đọc sách, thời gian qua, Hội Khuyến học (HKH) tỉnh đã có nhiều hoạt động góp phần làm lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Đồng chí Ngô Thị Chinh - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh (thứ 2, bên trái) cùng lãnh đạo Hội Khuyến học huyện Văn Yên trong lễ trao tặng sách cho Câu lạc bộ Phụ nữ với văn hóa đọc xã Mậu Đông, huyện Văn Yên.
Đồng chí Ngô Thị Chinh - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh (thứ 2, bên trái) cùng lãnh đạo Hội Khuyến học huyện Văn Yên trong lễ trao tặng sách cho Câu lạc bộ Phụ nữ với văn hóa đọc xã Mậu Đông, huyện Văn Yên.

Để xây dựng và đẩy mạnh văn hóa đọc, thời gian qua HKH tỉnh đã chú trọng việc tạo nguồn sách cho các trường vùng cao và cơ sở. 

Trong đó, thực hiện chương trình phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Tỉnh đoàn Yên Bái về việc quyên góp, tặng "Tủ sách khuyến học Đinh Hữu Dư” và Chương trình "Thư viện trường học, tủ sách thanh niên học tập và làm theo lời Bác”, năm 2018, HKH tỉnh đã phối hợp với ngành chức năng kêu gọi ủng hộ được 41.500 đầu sách, tạp chí các loại để trao tặng 18 trường phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS tại huyện Mù Cang Chải và một số hộ dân xã Nghĩa An, Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ. 

Cô Phạm Thị Dung - Hiệu trưởng Trường  Phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Dế Xu Phình, Mù Cang Chải cho biết: "Học sinh vùng cao còn thiếu thốn rất nhiều, nhất là sách đọc. Hoạt động của HKH hết sức có ý nghĩa, qua đó giúp các em bổ sung kiến thức”. 

Còn em Sùng A Lù, một học sinh chia sẻ: "Đến trường học bán trú, không chỉ được học văn hóa, thời gian rảnh rỗi em còn đọc sách. Em mong nhà trường sẽ được nhận thêm nhiều sách để chúng em có cơ hội tham khảo, mở mang kiến thức”.

Tiếp nối hoạt động năm 2018, những tháng đầu năm 2019, HKH tỉnh đã phối hợp với các đơn vị tổ chức thành công Lễ hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam 21/4 tại tỉnh, đồng thời phối hợp với HKH, phòng giáo dục và đào tạo các địa phương, cơ quan đơn vị tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt  Nam. 

Qua đó, đã xây dựng thành công 44 tủ sách khuyến học trị giá 97 triệu đồng, trong đó có 12 tủ sách tại các gia đình làm du lịch trong mô hình khuyến học gắn với du lịch cộng đồng tại thị xã Nghĩa Lộ; 30 tủ sách khuyến học tại các trường bán trú huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu; 1 tủ sách học tập tại Trung tâm học tập xã Hán Đà, huyện Yên Bình; 1 tủ sách phụ nữ với văn hóa đọc. 

HKH tỉnh và các đơn vị đã kêu gọi, vận động ủng hộ thêm 1.300 cuốn sách, phân bổ cho tủ sách một số trường học, câu lạc bộ và trung tâm học tập cộng đồng địa phương.

Tiếp tục lan tỏa văn hóa, với vai trò, chức năng của mình, trong thời gian tới, HKH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, tầm quan trọng của việc đọc sách. 

Để mọi hội viên khuyến học cũng như các em học sinh tiếp tục có ý thức đọc sách truyền thống, sách điện tử mọi lúc, mọi nơi qua đó tăng cường hiểu biết, nâng cao nhận thức về mọi mặt, bồi dưỡng tâm hồn, kỹ năng lao động, học nghề, kỹ năng sống, học tập gắn với việc làm và đời sống. 

Đồng thời, phối hợp với các sở, ban, ngành kêu gọi, vận động hội viên khuyến học, học sinh và các đối tượng trong xã hội ủng hộ sách để trao tặng thêm cho các tủ sách đã xây dựng; huy động mọi nguồn lực ủng hộ cơ sở vật chất cho việc xây dựng tủ sách trong nhà trường và các mô hình học tập tại các gia đình, dòng họ, đơn vị, trường học trong tỉnh, nhất là vùng cao, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 

Song song với đó, đẩy mạnh việc kiểm tra, đánh giá xếp loại các mô hình học tập trong gia đình dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập, kết hợp với kiểm tra điều kiện học tập thông qua sách, tài liệu, phương tiện nghe nhìn, máy tính điện thoại thông minh, mạng Internet…

Nguyễn Đình

Tags Yên Bái Mù Cang Chải Trạm Tấu Nghĩa Lộ khuyến học trung tâm học tập

Các tin khác
Buổi học làm quen với tiếng Việt của lớp mẫu giáo A1 - Trường Mầm non Trung Tâm.

Là địa phương tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), chủ yếu đồng bào dân tộc Dao nên công tác tăng cường tiếng Việt cho trẻ đã được Ban Giám hiệu, đội ngũ giáo viên Trường Mầm non xã Trung Tâm (Lục Yên) rất quan tâm.

Đồng chí Lê Ngọc Minh - nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Mù Cang Chải (thứ 2, bên trái) xuống cơ sở gặp gỡ cử tri người Mông tại cơ sở.

Ở Mù Cang Chải, trên 91% là người dân tộc Mông, là một trong 62 huyện nghèo nhất cả nước thì việc tập hợp, đoàn kết bà con các dân tộc đi theo Đảng thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ của địa phương phải làm gì, bắt đầu từ đâu là bài toán đặt ra đối với mặt trận Tổ quốc các cấp.

Hiện nay, nhà trường có 51 cán bộ quản lý và giáo viên, qua đào tạo, bồi dưỡng, có 9 cán bộ, giáo viên đạt trình độ thạc sỹ; tỷ lệ giáo viên trên chuẩn là 17,67%.

Hiện nay, áp cao lục địa tiếp tục được tăng cường nén và đẩy rãnh áp thấp có trục ở khoảng 20-23 độ Vĩ Bắc xuống phía Nam. Trên cao áp cao cận nhiệt đới có cường độ ổn định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục