Nỗi khổ vì... không uống rượu

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/5/2019 | 8:04:28 AM

YênBái - Tôi đã bị không ít bạn bè, đồng nghiệp và hàng xóm xa lánh mà lý do không phải thói hư, tật xấu mà vì tôi liên tục... từ chối uống rượu. Chuyện thật không bịa và tôi đã phải chịu đựng suốt nhiều năm qua.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trước hết, phải nói là tôi là người có tửu lượng tương đối, nghĩa là nếu bạn bè vui vẻ, tôi cũng có thể uống hết chai 500 ml, loại rượu "nút lá chuối”; bia hơi Hà Nội gặp hôm nắng nóng, cộng với chơi xong mấy set bóng thì cũng mươi vại, thế cũng là khá rồi. 

Uống được, là người quảng giao nhưng tôi đã rất hạn chế uống rượu, bia khi phát hiện mình mắc nhiều bệnh như: mỡ máu, huyết áp, tiểu đường... Mấy anh bạn làm nghề y khuyên tôi bỏ bia rượu, sinh hoạt điều độ và tích cực luyện tập thể dục. Tôi đã nghe họ vì biết mình còn phải lo cho vợ trẻ, con thơ, mẹ già, lỡ không may xảy ra mệnh hệ gì... 

Từ khi "chia tay” rượu bia, tôi thấy sức khỏe mình khá hơn hẳn, người bớt mệt mỏi, nhất là không bị những cơn đau bụng, đặc biệt là đau đầu, sau mỗi trận say xỉn. Tôi càng quyết tâm hạn chế uống rượu, bia hơn khi nhận thức được vấn đề rượu bia với an toàn giao thông. 

Có ông bạn bác sỹ chuyên khoa hồi sức cấp cứu đã nói với tôi: "Mặc dù chưa thống kê chính xác nhưng tôi khẳng định, trên 90% vụ tai nạn giao thông đều liên quan đến rượu!”. 

Thời gian gần đây, liên tiếp những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, lấy mạng nhiều người mà nguyên nhân không gì khác ngoài lái xe say rượu. Còn vô số những câu chuyện, những vụ án, những vụ tai nạn kinh hoàng khác nữa mà nguyên nhân cũng chỉ vì rượu mà ra. 

Nhớ lại ngày còn hay vui rượu bia với bạn bè, tôi đã mấy lần lái xe về nhà trong cơn say mà hôm sau chẳng biết mình về nhà như thế nào; có lần bị ngã hỏng cả xe, sứt cả đầu gối, khuỷu tay mà vẫn thấy mình... may mắn.

Từ chối rượu bia, nhất là khi còn phải lái xe là một việc làm rất đúng nhưng tiếc là rất ít người hiểu và thông cảm cho tôi! Vào mâm là trăm phần trăm, là zô, rồi thì bắt tay giật giật. Có anh đến mâm cụng ly xong đợi bằng được người trong mâm uống cạn thì mới uống, có anh chưa uống đã bắt tay và nhất định không chịu buông nếu tôi không uống hết. Nhiều lần tôi lấy lý do đang bệnh, đang uống thuốc nhưng vẫn không thể từ chối. 

Ở nơi làm là thế, trong khu dân cư, phong trào... rượu còn mạnh hơn. Thi thoảng lại tổ chức nhậu, ngày nghỉ thì kéo nhau đi ăn sáng ở quán lòng, quán bún, quán mặt lợn... đến trưa luôn; ăn uống xong về đến nhà nằm ngủ đến tối mới uể oải ra khỏi giường, đúng là ngày nghỉ còn mệt hơn cả ngày đi làm.

Dịp này xảy ra quá nhiều vụ tai nạn do rượu; báo chí đang tuyên truyền rầm rộ tệ nạn rượu, bia, nhất là uống rồi còn lái xe, hai ông bợm rượu nhất, hay kích bác rượu, bia nhất xóm vừa ngã bệnh xơ gan và viêm loét dạ dày. Ở nơi làm việc, anh em đã thực hiện khá tốt việc phòng chống tác hại của rượu, bia. "Phong trào” rượu, bia đang ngày một đi xuống, tôi đỡ bị "tẩy chay” khi mọi người đều hiểu ra vấn đề.

Tấn Đạt

Các tin khác
Môi trường sư phạm lành mạnh tạo điều kiện tốt cho học sinh, sinh viên yên tâm học tập, lao động sáng tạo.

Những biểu hiện phức tạp của các hình thức tội phạm, các tệ nạn xã hội, bạo lực học đường trong nhà trường là một trở ngại không nhỏ đối với công tác giáo dục - đào tạo và học tập của học sinh, sinh viên mỗi nhà trường.

Ảnh minh họa

Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đề nghị triển khai cấp bách các giải pháp ứng phó thiên tai diễn biến phức tạp trong những ngày tới.

Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương.

Việc Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ - bệnh viện tư nhân đầu tiên trong cả nước trở thành bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện K góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Nhiều tổ chức có các hoạt động thiện nguyện, quyên góp ủng hộ giúp đỡ người hoạn nạn, khó khăn trị giá hàng chục triệu đồng.

Hưởng ứng Tháng nhân đạo 2019, huyện Lục Yên đã và đang tổ chức các hoạt động sôi nổi, thiết thực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục