Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Nghĩa Lộ: Nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/5/2019 | 8:05:55 AM

YênBái - Năm 2018, Viện đã phối hợp với tòa án cùng cấp tổ chức được 6 phiên tòa rút kinh nghiệm, nhằm nâng cao kỹ năng tranh tụng tại phiên tòa cho các kiểm sát viên.

Lãnh đạo VKSND thị xã Nghĩa Lộ trao đổi nghiệp vụ chuyên môn với cán bộ, kiểm sát viên.
Lãnh đạo VKSND thị xã Nghĩa Lộ trao đổi nghiệp vụ chuyên môn với cán bộ, kiểm sát viên.

Năm 2018, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Viện KSND Tối cao; kế hoạch công tác của Viện KSND tỉnh và nhiệm vụ chính trị của địa phương, triển khai thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của ngành theo quy định.

Đồng chí Hà Thị Xuân Mai - Viện trưởng Viện KSND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Đơn vị đã có những biện pháp, giải pháp để từng bước cải tiến và đổi mới công tác chỉ đạo điều hành nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát, kiện toàn bộ máy; bố trí cán bộ đúng năng lực sở trường để phát huy khả năng của từng người; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách kết hợp hài hòa nguyên tắc Viện trưởng là lãnh đạo của ngành. Cải tiến phương pháp nắm bắt tin báo, tố giác về tội phạm, thông qua đó thực hiện chức năng kiểm sát về việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Những vụ việc phức tạp VKS phối hợp cùng cơ quan điều tra, tòa án họp để bàn biện pháp giải quyết, không để xảy ra trường hợp khởi tố bị đình chỉ do không phạm tội... ”. 

Năm 2018, Viện đã kiểm sát 46 tin báo, tố giác về tội phạm, tỷ lệ giải quyết đạt 96%, vượt chỉ tiêu 6%. Viện đã tiến hành 1 cuộc kiểm sát trực tiếp tại Cơ quan điều tra Công an thị xã Nghĩa Lộ về việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm. Công tác kiểm sát đã phát hiện một số vi phạm trong việc giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm. Viện đã có kết luận và ban hành một kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm đối với Cơ quan điều tra Công an thị xã Nghĩa Lộ, được chấp nhận. 

Trong thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự, đơn vị đã thực hiện kiểm sát ngay từ khi vụ án mới được khởi tố. Năm 2018, đã thụ lý thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra 58 vụ/52 bị can; 100% vụ án đều đề ra yêu cầu điều tra, chú trọng đến việc thu thập chứng cứ. Truy tố 32 vụ/45 bị can, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Không để xảy ra trường hợp VKSND truy tố, tòa án tuyên không phạm tội. 

Tỷ lệ giải quyết án năm 2018 của Cơ quan điều tra Công an thị xã đạt 91,5%, vượt chỉ tiêu 11,5%; tỷ lệ giải quyết án của VKS thị xã đạt 100%, vượt chỉ tiêu 5%... Trong năm, VKS đã thụ lý kiểm sát xét xử 44 vụ/ 67 bị cáo, tỷ lệ giải quyết đạt 97,7%. Năm 2018, Viện đã phối hợp với tòa án cùng cấp tổ chức được 6 phiên tòa rút kinh nghiệm, nhằm nâng cao kỹ năng tranh tụng tại phiên tòa cho các kiểm sát viên. 

Công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam luôn được đơn vị đặc biệt quan tâm thực hiện đúng theo Quy chế Kiểm sát giam giữ của VKSND Tối cao, các văn bản liên ngành trung ương và các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Năm 2018, đơn vị tiến hành 4 cuộc kiểm sát toàn diện tạm giữ, có sự tham gia của Mặt trận Tổ quốc thị xã. Không để xảy ra trường hợp nào bắt giữ, oan sai và xâm phạm quyền hợp pháp của người bị bắt giữ. 

Đơn vị đã kiểm sát việc ra quyết định và tổ chức thi hành án của tòa án và cơ quan thi hành án hình sự cùng cấp; kiểm sát trực tiếp 1 cuộc tại Cơ quan Thi hành án hình sự Công an thị xã Nghĩa Lộ, đã kết luận bằng văn bản, không phát hiện vi phạm, đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra... 

Quý I/2019, đơn vị đã kiểm sát điều tra 17 vụ án hình sự/ 20 bị can. Đã giải quyết 9 vụ/ 8 bị can, trong đó kết thúc điều tra truy tố 6 vụ/7 bị can; chuyển nơi khác 2 vụ/1 bị can; tạm đình chỉ 1 vụ/0 bị can; còn 8 vụ/12 bị can (đều trong thời hạn luật định).

Những kết quả đạt được của VKSND thị xã Nghĩa Lộ thời gian qua đã được các cấp ghi nhận, khen thưởng. Năm 2018, đơn vị được tặng Bằng khen trong đợt thi đua của ngành "Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ” và được UBND tỉnh công nhận "Tập thể lao động xuất sắc”. 

Cao Chính

Tags Viện Kiểm sát Nghĩa Lộ quyền công tố

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Tôi đã bị không ít bạn bè, đồng nghiệp và hàng xóm xa lánh mà lý do không phải thói hư, tật xấu mà vì tôi liên tục... từ chối uống rượu. Chuyện thật không bịa và tôi đã phải chịu đựng suốt nhiều năm qua.

Môi trường sư phạm lành mạnh tạo điều kiện tốt cho học sinh, sinh viên yên tâm học tập, lao động sáng tạo.

Những biểu hiện phức tạp của các hình thức tội phạm, các tệ nạn xã hội, bạo lực học đường trong nhà trường là một trở ngại không nhỏ đối với công tác giáo dục - đào tạo và học tập của học sinh, sinh viên mỗi nhà trường.

Ảnh minh họa

Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đề nghị triển khai cấp bách các giải pháp ứng phó thiên tai diễn biến phức tạp trong những ngày tới.

Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương.

Việc Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ - bệnh viện tư nhân đầu tiên trong cả nước trở thành bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện K góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục