Văn Yên đẩy mạnh rà soát, xác minh tìm mộ liệt sỹ

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/5/2019 | 8:15:19 AM

YênBái - Những năm qua, sự nỗ lực của các ngành chức năng, sự giúp đỡ, hỗ trợ nhiệt tình của người dân đã giúp cho công tác rà soát, xác minh, kết luận thông tin tìm mộ liệt sỹ trên địa bàn huyện Văn Yên đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Ban Chỉ đạo công tác rà soát, xác minh, kết luận thông tin tìm mộ liệt sỹ huyện Văn Yên đã xây dựng kế hoạch quán triệt, triển khai thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ huyện phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, xây dựng quy chế hoạt động, phân công trách nhiệm cho từng thành viên phụ trách, theo dõi, giúp đỡ các xã, thị trấn triển khai, tổ chức thực hiện. 

Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để giúp thân nhân liệt sỹ và nhân dân nhận thức đúng, đầy đủ về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ. 

Theo đó, tổ chức phát phiếu cung cấp thông tin mộ liệt sỹ đến từng hộ gia đình với 33.274 phiếu/ 33.274 hộ dân. Đến nay, 27/27 xã, thị trấn trong huyện đã tổ chức triển khai các bước rà soát, kết luận thông tin hy sinh, nơi chôn cất ban đầu của liệt sỹ trên địa bàn huyện. 

Kết quả, xác định có 8 thông tin mộ đơn liệt sỹ gồm: xã An Bình 4 mộ, An Thịnh 1 mộ, Nà Hẩu 2 mộ, Châu Quế Hạ 1 mộ. Hiện nay, tổng số liệt sỹ chôn cất ban đầu trên địa bàn huyện Văn Yên là 31 liệt sỹ. Số lượng mộ (hài cốt) liệt sỹ đã tìm kiếm, quy tập vào Nghĩa trang liệt sỹ huyện là 10 liệt sỹ. Số lượng liệt sỹ chưa tìm kiếm quy tập trên địa bàn theo khảo sát ban đầu là 21 liệt sỹ. 

Cùng với công tác rà soát, xác minh, kết luận thông tin tìm mộ liệt sỹ, kết luận địa bàn, huyện còn làm tốt công tác tổ chức tìm kiếm, quy tập hài cốt, đón nhận, truy điệu và an táng hài cốt liệt sỹ. Đặc biệt, năm 2017, huyện quy tập 3 hài cốt liệt sỹ, trong đó ở xã Đại Sơn 2 hài cốt và xã Xuân Tầm 1 hài cốt vào Nghĩa trang liệt sỹ huyện Văn Yên. 

Để công tác rà soát, xác minh, kết luận thông tin tìm mộ liệt sỹ, kết luận địa bàn đạt kết quả cao, thời gian tới, huyện tiếp tục quán triệt, tuyên truyền về các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ. 

Cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chế độ chính sách đối với người có công nói chung và công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ nói riêng bảo đảm chặt chẽ, đạt hiệu quả cao. 

Tăng cường công tác thu thập, rà soát, thống kê, hoàn chỉnh hồ sơ, danh sách liệt sỹ và các thông tin liên quan đến liệt sỹ bằng nhiều hình thức để bổ sung hồ sơ và phục vụ cho công tác tìm kiếm, quy tập đạt hiệu quả. 

Hoạt động rà soát, xác minh, kết luận thông tin tìm mộ liệt sỹ, kết luận địa bàn không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn mà là của toàn xã hội. Đây là hoạt động thể hiện đạo lý "uống nước nhớ nguồn” đền đáp sự hy sinh xương máu của các thế hệ cha anh đã ngã xuống vì Tổ quốc. Vì vậy, các cấp, ngành chức năng trên địa bàn huyện Văn Yên nói riêng và tỉnh Yên Bái nói chung cần tích cực đẩy mạnh hoạt động tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ. 

P.V

Tags Văn Yên mộ liệt sỹ

Các tin khác
Nhiều hoạt động trong dịp hè 2019 đang được triển khai tại Yên Bái.

Hè đến là khoảng thời gian để các em thiếu nhi thư giãn, khám phá và trải nghiệm nhiều điều mới mẻ sau một năm học miệt mài, căng thẳng.

Công nhân Nhà máy gia công giấy xuất khẩu Nguyễn Phúc trong khâu hoàn thiện sản phẩm.

Về xử lý độ ồn, ánh sáng, nhiệt độ, bụi..., Công ty đã áp dụng nhiều biện pháp để duy trì các thông số thấp hơn quy định.

Lãnh đạo VKSND thị xã Nghĩa Lộ trao đổi nghiệp vụ chuyên môn với cán bộ, kiểm sát viên.

Năm 2018, Viện đã phối hợp với tòa án cùng cấp tổ chức được 6 phiên tòa rút kinh nghiệm, nhằm nâng cao kỹ năng tranh tụng tại phiên tòa cho các kiểm sát viên.

Ảnh minh họa.

Tôi đã bị không ít bạn bè, đồng nghiệp và hàng xóm xa lánh mà lý do không phải thói hư, tật xấu mà vì tôi liên tục... từ chối uống rượu. Chuyện thật không bịa và tôi đã phải chịu đựng suốt nhiều năm qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục