Trạm Tấu điều tra mức sống dân cư năm 2019

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/7/2019 | 11:09:06 AM

YênBái - Điều tra khảo sát mức sống dân cư là cuộc điều tra chọn mẫu trong chương trình điều tra thống kê quốc gia hàng năm. Năm 2019, tại huyện Trạm Tấu, cuộc điều tra được thực hiện 1 kỳ, bắt đầu từ ngày 1 - 30/7/2019. Đến thời điểm này, huyện đã cơ bản thực hiện thu thập thông tin ở địa bàn được chọn điều tra mẫu là thôn Km 21 và thôn Mo Nhang, xã Trạm Tấu.

Cán bộ Chi cục Thống kê huyện Trạm Tấu khảo sát mức sống dân cư tại thôn Km 21, xã Trạm Tấu.
Cán bộ Chi cục Thống kê huyện Trạm Tấu khảo sát mức sống dân cư tại thôn Km 21, xã Trạm Tấu.

Khảo sát mức sống dân cư năm 2019 là cuộc điều tra chọn mẫu nhằm mục đích thu thập thông tin về thu nhập để tổng hợp, biên soạn các chỉ tiêu thống kê quốc gia phản ánh mức sống hộ dân cư, tỷ lệ hộ nghèo theo hướng tiếp cận đa chiều để tính quyền số, chỉ số giá tiêu dùng cho giai đoạn 2019 - 2024, phục vụ hoạch định chính sách, kế hoạch, chương trình mục tiêu quốc gia, quản lý, điều hành kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước. 

Đối tượng điều tra là thu thập thông tin ở các hộ mẫu đã chọn theo phương pháp ngẫu nhiên khoảng cách thuộc địa bàn điều tra của các xã mẫu do Trung ương quy định. Nội dung khảo sát năm 2019 là thu thập thông tin liên quan mức sống của các hộ như: mức thu nhập từ thu tiền công, tiền lương, hoạt động sản xuất tự làm nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, dịch vụ và thu khác; những đặc điểm chính về nhân khẩu học, trình độ học vấn, ốm đau, sử dụng các dịch vụ y tế, việc làm, điện nước, đồ dùng, vệ sinh, tham gia chương trình trợ giúp và thu thập thông tin để tính quyền số chỉ số giá tiêu dùng. 

Xác định tầm quan trọng của cuộc điều tra có tính chất chuyên sâu, Chi cục Thống kê huyện Trạm Tấu đã tuyển chọn điều tra viên phải đảm bảo yêu cầu về trình độ nghiệp vụ, có kỹ năng phỏng vấn, tuân thủ đúng quy trình thu thập thông tin và có tinh thần trách nhiệm cao; am hiểu văn hóa, phong tục của địa phương. 

Mặc dù chỉ có 4 cán bộ công chức nhưng xác định được ý nghĩa quan trọng của cuộc điều tra lần này, Chi cục Thống kê huyện Trạm Tấu đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ.

 Là chuyên viên của Chi cục, sinh ra và lớn lên tại địa phương, anh Thào A Nủ cũng vừa trải qua cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 nên có kinh nghiệm trong công tác. Tuy thuận lợi hơn những đồng nghiệp khác nhưng anh Nủ không hề chủ quan mà luôn chịu khó nghiên cứu những nét mới nhất trong tài liệu, rồi tìm ra phương pháp thu thập thông tin sao cho người dân dễ hiểu để cung cấp được các số liệu chính xác. 

Anh Nủ chia sẻ: "Đối với đồng bào Mông phải có cách điều tra riêng vì trình độ dân trí không đồng đều, các số liệu về diện tích, năng suất, sản lượng hầu như người dân chỉ áng khoảng. Vì vậy, để có số liệu chính xác, chúng tôi phải hỏi đến việc người dân sử dụng bao nhiêu cân giống, từ đó quy ra diện tích, rồi tính toán các chỉ tiêu năng suất, sản lượng, hoặc tự đếm chính những sản phẩm nông nghiệp vừa thu hoạch”. 

Kiên trì, nhẫn nại, cần mẫn và chính xác là những điều nhận thấy từ các chuyên viên thống kê làm công tác khảo sát mức sống dân cư năm 2019 ở huyện Trạm Tấu. 

Anh Hoàng Trọng Phú - người đã có thâm niên công tác trong ngành 10 năm chia sẻ: "Để khảo sát dân cư thành công, chúng tôi hầu như phải đi làm việc buổi tối, bởi người dân vùng cao ban ngày thường đi nương. Chúng tôi cũng phải lựa chọn cách hỏi sao cho người dân dễ hình dung để trả lời và phải có những câu chuyện tâm tình để bà con chia sẻ, tạo không khí cởi mở để họ từ từ nhớ và cung cấp thông tin”.

Cuộc khảo sát dân cư ở huyện Trạm Tấu đang được thực hiện đúng tiến độ. Chuyên viên Cục Thống kê huyện Trạm Tấu đang nỗ lực hoàn thiện phiếu ở những hộ mẫu cuối cùng. 

Ông Dương Văn Nguyên - Chi cục trưởng Chi cục Thống kê huyện Trạm Tấu cho biết: "Chúng tôi có những chuyên viên có kinh nghiệm trong công tác, am hiểu phong tục địa phương, đặc biệt là Cục Thống kê đã triển khai tập huấn và cung cấp đầy đủ các loại văn bản của Trung ương cho cán bộ nghiên cứu, đồng thời phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là trưởng thôn tại địa bàn điều tra mẫu…”. 

Với cách làm hay, sáng tạo của huyện Trạm Tấu, tin tưởng rằng cuộc khảo sát mức sống dân cư ở Trạm Tấu năm 2019 sẽ thành công tốt đẹp, cung cấp được số liệu về mức sống của người dân một cách chính xác nhất, góp phần giúp tỉnh, Trung ương có những chính sách hoạch định kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Ngọc Sơn

Các tin khác
Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân và tập thể.

Đến nay, toàn tỉnh trồng mới và tu bổ được 543 vườn thuốc nam. Đó là thông tin tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 do Hội Đông y tỉnh tổ chức hôm nay- 31/7.

Bão số 3 có khả năng đổ bộ vào đất liền các tỉnh Quảng Ninh và Nam Định trong 2 ngày tới.

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông sáng 31/7 đã mạnh lên thành bão số 3 có tên quốc tế là Wipha. Trong 2 ngày tới, bão có thể đổ bộ vào đất liền các tỉnh Quảng Ninh và Nam Định.

Theo quy định, với thí sinh thực hiện điều chỉnh nguyện vọng bằng phiếu thì thí sinh chỉ còn ngày hôm nay (31/7) để thực hiện điều chỉnh nguyện vọng. (Ảnh minh họa)

Theo quy định, với thí sinh thực hiện điều chỉnh nguyện vọng bằng phiếu thì thí sinh chỉ còn ngày hôm nay (31/7) để thực hiện điều chỉnh nguyện vọng.

Hướng đi của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thành bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km và mạnh lên thành bão, giật cấp 9-10.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục