Trấn Yên tập trung đưa người nghiện đi cai bắt buộc

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/8/2019 | 8:00:12 AM

YênBái - Tính đến tháng 6/2019, trên địa bàn huyện Trấn Yên có 176 người nghiện ma túy, 107 người nghi nghiện có danh sách quản lý. 6 tháng đầu năm, huyện đã lập được 58 hồ sơ áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, thị trấn, hoàn thiện 15 hồ sơ đưa đối tượng nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Công an xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên bàn các giải pháp đưa người nghiện đi cai bắt buộc.
Công an xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên bàn các giải pháp đưa người nghiện đi cai bắt buộc.

Thực hiện Chỉ thị số 10 ngày 4/4/2017 của Ban Thường vụ Huyện ủy Trấn Yên về tăng cường công tác quản lý, giáo dục và xử lý hành chính đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, trong 3 năm trở lại đây, Trấn Yên đã có nhiều giải pháp quyết liệt đưa người đi cai nghiện bắt buộc.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, huyện đã lập được 58 hồ sơ áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, thị trấn, hoàn thiện 15 hồ sơ đưa đối tượng nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Có được kết quả trên là bởi một số cơ quan, đơn vị, UBND xã đã làm tốt chức năng của mình trong việc triển khai thực hiện Luật Xử lý vi phạm hành chính, các nghị định và thông tư hướng dẫn lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. 

Công an huyện, Trung tâm Y tế, Phòng Tư pháp, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Tòa án nhân dân huyện Trấn Yên đã thống nhất một số quan điểm liên quan đến công tác lập hồ sơ đề nghị. 

Trong đó, Công an huyện đã duy trì việc bố trí cán bộ chuyên trách theo dõi thực hiện chuyên đề, chủ động cử cán bộ phối hợp với công an các xã, thị trấn triệu tập những đối tượng nghiện có thái độ chống đối, không chấp hành để xác định tình trạng nghiện, phục vụ tốt cho công tác quản lý và lập hồ sơ đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện. 

Ông Dương Quý Hiệp - Chánh án Tòa án nhân dân huyện Trấn Yên cho biết: "Công tác phối hợp để lập và hoàn thiện hồ sơ đưa đối tượng đi cai nghiện đã được các cơ quan có liên quan thực hiện tốt. Trên cơ sở đó, Tòa án nhân dân huyện Trấn Yên ra quyết định đưa các đối tượng nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo đúng quy định”.

Đối với xã Hồng Ca những năm qua, tình trạng người nghiện ma túy trên địa bàn xã có diễn biến phức tạp, đặc biệt ở vùng đồng bào dân tộc Mông. 

Đồng chí Trần Xuân Bài - Trưởng Công an xã Hồng Ca cho biết: "Ban Công an xã đã tham mưu cho chính quyền xã xây dựng kế hoạch triển khai đồng bộ các biện pháp để đưa người đi cai nghiện ma túy bắt buộc trên cơ sở tập trung nghiên cứu các thủ tục, hồ sơ theo đúng quy trình, quy định của pháp luật. Hiện, trên địa bàn xã có 30 trường hợp nghiện và nghi nghiện ma túy. Trong 6 tháng đầu năm, xã đã phối hợp với các ngành chức năng lập hồ sơ giáo dục tại xã 16 đối tượng, lập hồ sơ đưa 9 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thực hiện biện pháp xử lý hành chính, đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc còn rất nhiều khó khăn. Nhiều đối tượng đã có quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc nhưng đã bỏ trốn khỏi địa bàn. 

Mục tiêu trong năm 2019, huyện Trấn Yên lập 40 hồ sơ cai nghiện bắt buộc. Đến thời điểm này, toàn huyện mới thực hiện được 15 hồ sơ. 

Để đạt được mục tiêu, thời gian tới, các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Trấn Yên cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật; tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn cấp cơ sở triển khai biện pháp xử lý hành chính đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; chủ tịch UBND các xã cần xác định công tác lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, thị trấn đối với người nghiện ma túy, đưa đi cơ sở cai nghiện bắt buộc là một trong những nhiệm vụ quan trọng cần đưa vào kế hoạch công tác hàng năm của địa phương. 

Anh Dũng

Tags Trấn Yên cai nghiện quản lý giáo dục người nghiện ma túy

Các tin khác
Phong trào trồng cây thuốc nam được các cấp hội triển khai rộng khắp.

Những năm qua, Hội Đông y (HĐY) tỉnh Yên Bái luôn nỗ lực tuyên truyền, phổ biến tác dụng của cây thuốc nam; tạo điều kiện để nhiều thầy thuốc, lương y có tay nghề bốc thuốc, chẩn trị cứu người. Vì vậy, việc khám, chữa bệnh (KCB) bằng y học cổ truyền (YHCT) đã có những bước tiến vượt bậc.

Đổi mới, sáng tạo trong việc dạy và học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại Trường PTDTNT THCS huyện Văn Chấn.

Với bề dày truyền thống trên 50 năm xây dựng và phát triển, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở (PTDTNT THCS) huyện Văn Chấn là một trong những ngôi trường có chất lượng giáo dục hàng đầu trên địa bàn huyện và luôn trong tốp 15 trường có chất lượng giáo dục THCS cao trong toàn tỉnh.

Mưa to đến rất to rất dễ gây ngập úng cục bộ trong thành phố Yên Bái.

Chiều 14/8. UBND tỉnh Yên Bái, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) vừa có Công văn số 91/BCH-PCTT gửi thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc ứng phó với mưa lớn diện rộng và cảnh báo lốc, sét và gió giật mạnh trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Chiều 13/8, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ đã ký ban hành Chỉ thị về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2019 - 2020 của ngành Giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục