Nghĩa An nâng cao trách nhiệm cá nhân trong phòng, chống tham nhũng

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/9/2019 | 10:49:57 AM

YênBái - Năm 2018 và 9 tháng đầu năm 2019, xã Nghĩa An (thị xã Nghĩa Lộ) không phát hiện và xử lý trường hợp nào cũng như không có đơn thư khiếu nại về tham nhũng. Có được kết quả này, xã Nghĩa An đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) và thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, lãng phí theo luật định; nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện công tác PCTN của cán bộ, công chức (CBCC), đặc biệt là người đứng đầu.

Xã Nghĩa An ra mắt Câu lạc bộ Tự quản - Hiệu quả trong PCTN ở cơ sở.
Xã Nghĩa An ra mắt Câu lạc bộ Tự quản - Hiệu quả trong PCTN ở cơ sở.

Ông Vì Ngọc Trình - Chủ tịch UBND xã Nghĩa An cho biết: "Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021, UBND xã đã ban hành quy chế làm việc, quy tắc ứng xử, quy chế chi tiêu nội bộ, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ đối với CBCC và người lao động”. 

Đồng thời, trong giao ban tháng, quý, xã đôn đốc CBCC, viên chức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong thực hiện thu, chi ngân sách Nhà nước; chỉ đạo bộ phận kế toán, tài chính xây dựng kế hoạch tham mưu các nguồn thu, nguồn chi hợp lý, tiết kiệm, chống lãng phí; chi tiêu mua sắm vật dụng tại cơ quan được thẩm định chặt chẽ và thực hiện đúng theo quy định pháp luật; thực hiện nghiêm túc công khai quản lý và sử dụng nguồn vốn đầu tư cơ bản thuộc nguồn vốn ngân sách Nhà nước và đã tổ chức kê khai minh bạch tài sản của 20 CBCC đúng thời gian quy định. 

Theo đó, từ đầu năm 2019 đến nay, UBND xã đã tổ chức triển khai kế hoạch, xây dựng phương án thu ngân sách; phân công cán bộ phụ trách thôn, bản giúp trưởng thôn tổ chức họp công khai các khoản thu nộp, đóng góp đối với Nhà nước và các khoản ủng hộ, đóng góp của địa phương. Đồng thời, xã cũng thực hiện tốt chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, chăn nuôi theo chương trình giảm nghèo bền vững cho hộ nghèo và cận nghèo của Trung ương, của tỉnh và huyện được hỗ trợ 107 cây giống và 31 trâu cái sinh sản; chỉ đạo nhân dân 8/8 thôn, bản tu sửa các tuyến đường nội đồng, nạo vét kênh mương để đảm bảo đường thông thoáng, mương có nước phục vụ cho sản xuất; các công trình xây dựng được nhân dân bảo vệ tốt như: giải phóng mặt bằng đường Nậm Đông dài 69 m theo Chương trình 135 và 300 m do Nhà nước và nhân dân cùng làm; duy trì tốt các hộ cá thể dệt thổ cẩm, 12 hộ dịch vụ xay xát lương thực; 28 dịch vụ tuốt lúa; 28 máy cày, bừa, 22 hộ kinh doanh dịch vụ - thương mại và 1 hợp tác xã dịch vụ tổng hợp nông nghiệp cung ứng vật tư cho nhân dân. 

Được biết, năm 2019, Nghĩa An đã chỉ đạo các CBCC, viên chức nghiêm túc thực hiện Luật PCTN, đảm bảo tất cả các thủ tục hành chính như: phí, lệ phí, quy trình, thời gian giải quyết... được công khai niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã; nâng cao vai trò cải cách hành chính, công tác quản lý điều hành, kiên quyết đấu tranh chống biểu hiện tiêu cực, sách nhiễu gây phiền hà cho nhân dân. 

Cụ thể, xã đã tiếp nhận, kiểm tra, hướng dẫn và ký xác nhận 6 hồ sơ của các hộ gia đình, cá nhân thực hiện quyền của người sử dụng đất, trong đó có 1 hồ sơ cho tặng, 5 hồ sơ chuyển nhượng. Ngoài ra, UBND xã còn tăng cường công tác quản lý sử dụng đất đai, tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường; rà soát, kiểm kê quỹ nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn, đảm bảo sử dụng đúng mục đích và ngăn chặn có hiệu quả tình trạng khai thác tài nguyên trái phép. 

Bà Hoàng Thị Phượng - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nghĩa An cho biết: "Để tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong đấu tranh PCTN, chống lãng phí, chúng tôi đã có công văn đăng ký cam kết không tham nhũng, lãng phí, không có biểu hiện "tự chuyển biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ UBND xã, đôn đốc đội ngũ CBCC, viên chức đăng ký cam kết đúng kế hoạch của Đảng ủy xã đề ra”.  

Ngoài ra, Đảng ủy xã đã hoàn thiện các chuẩn mực về đạo đức nghề nghiệp, nâng cao tinh thần trách nhiệm học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả mọi hoạt động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, ngăn chặn và đẩy lùi tiêu cực tham ô, tham nhũng; tích cực đổi mới công tác quản lý nhà nước; quy định rõ trách nhiệm nêu gương của lãnh đạo chủ chốt và người đứng đầu, của từng cán bộ, công chức, viên chức; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính, cải cách công vụ, công chức; thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, nâng cao vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong PCTN và Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và quan tâm công tác bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ CBCC xã, đáp ứng tình hình nhiệm vụ hiện nay.

Ngọc Sơn

Các tin khác
Giờ thực hành nghề công nghệ ô tô.

Đào tạo tại chỗ nguồn nhân lực, cung cấp trực tiếp cho các ngành kinh tế mũi nhọn, tạo việc làm mới và khả năng tự tạo việc làm cho người lao động, góp phần giải quyết tình trạng thiếu hụt đội ngũ lao động trực tiếp tại các tỉnh vùng Tây Bắc; đồng thời, là nhân tố quan trọng trong việc thực hiện chiến lược quốc gia về xoá đói giảm nghèo, cải thiện đời sống nhân dân - đó là một trong những mục tiêu và hiệu quả mà Dự án “Đầu tư phát triển trường nghề chất lượng cao đến năm 2020” của Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái đã và đang mang lại.

Chiều 24/9, UBND huyện Văn Yên tổ chức lễ khánh thành khu nhà điều trị Trung tâm Y tế huyện Văn Yên.

Ảnh minh họa.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các nhà lãnh đạo trên toàn cầu, lên tiếng ủng hộ sự ra đời của một bản Thỏa thuận mới khẩn cấp về thiên nhiên và con người.

Một điểm tập kết cát trái phép tại xã Minh Quân, huyện Trấn Yên. (Ảnh chụp tháng 12/2018).

Mặc dù trên địa bàn huyện Trấn Yên chỉ có 3 đơn vị được cấp khép khai thác cát, sỏi trên lòng sông Hồng nhưng công tác quản lý khoáng sản luôn gặp nhiều khó khăn do địa hình trải dài, tình trạng khai thác trái phép thường xuyên diễn ra. Mặt khác, các đơn vị được cấp phép chưa thực hiện đầy đủ các quy định trong hoạt động khai thác, vận chuyển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục