Hướng tới không sử dụng tiền mặt trong thanh toán tiền điện

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/9/2019 | 8:05:42 AM

YênBái - Thực hiện chủ trương đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt (KDTM) của Chính phủ, thời gian qua, Công ty Điện lực Yên Bái (ĐLYB) tăng cường tuyên truyền, vận động các cơ quan, doanh nghiệp, người dân sử dụng hình thức thanh toán này. Đến nay, toàn tỉnh có 15.400 khách hàng thanh toán tiền điện hàng tháng mà KDTM, chiếm 7,2% số khách hàng.

Cán bộ Công ty Điện lực Yên Bái hướng dẫn khách hàng các phương thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.
Cán bộ Công ty Điện lực Yên Bái hướng dẫn khách hàng các phương thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Khi thanh toán tiền điện KDTM, tất cả các phía đều được lợi. Về phía ĐLYB sẽ tiết kiệm được nhân lực; phía khách hàng có thể thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi, không mất phí; phía đơn vị trung gian có thêm khách hàng sử dụng dịch vụ. Để đẩy mạnh hình thức thanh toán này, ĐLYB đã phối hợp với các đơn vị liên quan tạo ra nhiều hình thức thanh toán đa dạng, thuận tiện, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng như: thanh toán qua Internet Banking/Mobile Banking; thanh toán tại phòng giao dịch các ngân hàng bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản; thanh toán qua ví điện tử; thanh toán tại phòng giao dịch khách hàng của ĐLYB…

Cùng đó, ĐLYB chỉ đạo các điện lực trực thuộc tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp và người dân thanh toán tiền điện KDTM. Nói về sự tiện lợi khi thanh toán tiền sử dụng điện KDTM, chị Nguyễn Thanh Hường, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái cho biết: "Hàng tháng, khi nhận được tin nhắn thông báo chỉ số công tơ điện đã sử dụng và số tiền phải thanh toán thì bất cứ lúc nào rảnh tôi cũng có thể mở điện thoại để thanh toán tiền điện thông qua dịch vụ Internet Banking. Sử dụng hình thức thanh toán này, tôi thấy rất thuận tiện vì tiết kiệm được thời gian cũng như chủ động hơn trong nộp tiền điện”.

Là đơn vị triển khai tốt việc hướng khách hàng thanh toán tiền điện KDTM, Điện lực Văn Yên đã phát trên 2.000 tờ rơi và trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn đến các khách hàng đi nộp tiền điện tại các quầy thu tiền điện về những tiện ích thanh toán KDTM. Ông Nguyễn Xuân Thủy - Giám đốc Điện lực Văn Yên cho biết: "Xuất phát từ thực tế số lượng khách hàng có tài khoản tại ngân hàng trên địa bàn huyện Văn Yên là rất lớn, với trên 13.500 tài khoản, chúng tôi đã phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện triển khai tuyên truyền đến khách hàng sử dụng điện các giải pháp thanh toán tiền điện KDTM. Với 32.500 khách hàng sử dụng điện, đến nay, số khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng đạt 1.600 hóa đơn và phấn đấu đến cuối năm 2019 đạt 11.800 khách hàng, tương đương 36,3%”.

Những lợi ích to lớn của việc phát triển thanh toán KDTM trong đời sống kinh tế - xã hội là rất rõ. Song, thói quen tiêu dùng tiền mặt của đại đa số người dân cùng với tâm lý lo sợ rủi ro khi giao dịch điện tử, bà con ở khu vực nông thôn, miền núi phần lớn không có tài khoản ngân hàng… đang là những rào cản lớn khiến loại hình thanh toán này vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn. 

Trước khó khăn này, ông Đặng Văn Thanh - Giám đốc Công ty ĐLYB đưa ra các giải pháp để đạt mục tiêu đến năm 2020, số khách hàng KDTM trong thanh toán tiền điện là 50% số lượng khách hàng đang sử dụng điện: thời gian tới, ĐLYB tiếp tục đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền đến khách hàng sử dụng điện nhằm nâng cao nhận thức của người dân về văn hóa tiêu dùng, chi tiêu KDTM. Cùng đó, phối hợp với ngân hàng, tổ chức trung gian, đơn vị truyền thông tuyên truyền, hướng dẫn, quảng bá các hình thức thanh toán phù hợp với khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, để từ đó khuyến khích và thúc đẩy khách hàng KDTM trong thanh toán tiền điện”.

Thanh Chi

Các tin khác
Lãnh đạo Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ kiểm tra thực hành điện

Thực hiện Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy và Quyết định số 2637 ngày 10/12/2018 của UBND tỉnh về giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển sự nghiệp văn hóa - xã hội năm 2019, dù gặp nhiều khó khăn, song đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh, công tác tuyển sinh và đào tạo nghề tại Trường Trung cấp Dân tộc nội trú (TCDTNT) Nghĩa Lộ đã chủ động vươn lên, đạt nhiều kết quả tốt, góp phần hoàn thành kế hoạch đào tạo nghề năm 2019 của tỉnh.

Các bị cáo trong phiên xử ngày 26-9

Tại phiên tòa sáng 26-9 xét xử vụ án buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh xảy ra tại VN Pharma, Hội đồng xét xử (HĐXX) cho biết Bộ trưởng Bộ Y tế đã có quyết định giải mật một số tài liệu liên quan. Luật sư và những người tham gia tố tụng khác có thể sử dụng các tài liệu này.

Ảnh chỉ có tính minh họa.

Sản phẩm dịch vụ mật mã dân sự không chỉ sử dụng để bảo vệ thông tin thuộc bí mật nhà nước, còn được dùng rộng rãi trong bảo vệ thông tin trong Chính phủ điện tử và giao dịch điện tử.

Đoàn công tác trao biển tượng trưng phần quà trị giá 90 triệu đồng cho lãnh đạo xã Minh An, huyện Văn Chấn.

Sáng 26/9, Đoàn công tác của Đảng ủy Khối, Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh đã đến thăm, tặng quà nhân dân và học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Minh An, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục