Yên Bình: Điểm sáng về bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/9/2019 | 10:49:26 AM

YênBái - Để nâng cao tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), góp phần hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT toàn dân, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Yên Bình đã phối hợp với các ngành, các cấp tích cực triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển BHYT dành cho đối tượng là học sinh, sinh viên.

Để tất cả học sinh được tham gia và hưởng quyền lợi từ chính sách BHYT, hàng năm, khi chuẩn bị bước vào năm học mới, UBND huyện Yên Bình đều chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tích cực triển khai, tuyên truyền và thực hiện tốt công tác BHYT học sinh, sinh viên. BHXH huyện đã phối hợp với các ngành, các cấp tích cực triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển BHYT dành cho đối tượng học sinh. Trong đó, phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, các trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách về BHYT với nhiều hình thức khác nhau như tuyên truyền trực quan bằng tờ rơi, tờ gấp; tuyên truyền trực tiếp đến giáo viên, phụ huynh, học sinh ngay từ đầu năm học với mục đích nâng cao hiểu biết về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tham gia BHYT học sinh, sinh viên. 

Bên cạnh đó, công tác y tế luôn được cấp ủy, chính quyền và ngành y tế quan tâm đúng mức, chất lượng khám chữa bệnh cho các em đã được nâng lên. Các đơn vị trường học trên địa bàn đã thực hiện tốt công tác quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí phục vụ cho y tế trường học, trong đó có nguồn kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu được trích từ quỹ BHYT, đảm bảo cho các em học sinh đều được chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại nhà trường như: việc sơ cấp cứu các trường hợp tai nạn xảy ra, xử lý ban đầu các trường hợp thông thường tại nhà trường trước khi phối hợp với gia đình chuyển đến cơ sở y tế… 

Trong năm học 2018-2019, một số trường hợp học sinh không may bị ốm phải điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh đã được thanh toán số tiền khá lớn như trường hợp em Nguyễn Hải Minh, số tiền chi trả viện phí trong năm trên 14 triệu; em Trần Khánh Huyền với số tiền chi trả viện phí trên 31 triệu đồng... Với những trường hợp kể trên, BHYT thực sự là chiếc phao cứu sinh cho các em và gia đình. 
Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Yên Bình trở thành điểm sáng trong toàn tỉnh khi liên tục có số học sinh tham gia với tỷ lệ cao hơn 90%. 

Theo báo cáo của BHXH huyện Yên Bình, năm học 2018 -2019, toàn huyện đã có 20.635 học sinh tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 98%. Trong đó, học sinh tham gia BHYT tại trường học là 7.988 học sinh, học sinh tham gia BHYT theo đối tượng khác là 12.525 em, học sinh tham gia BHYT hộ gia đình là 122 em. Đáng chú ý, toàn huyện có 24/36 trường có số học sinh tham gia BHYT đã đạt tỷ lệ 100%, điển hình là Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, Trường THCS Thị trấn Yên Bình, Trường  PTTH Thác Bà. Từ đó, đưa Yên Bình vào danh sách 1 trong 4 huyện có thành tích tốt nhất trong thực hiện chính sách BHYT học sinh sinh viên của tỉnh trong năm học 2018-2019 và đã được nhận giấy khen của Giám đốc BHXH tỉnh và bằng khen của BHXH Việt Nam. 

Để triển khai thực hiện tốt công tác BHYT học sinh, sinh viên, phấn đấu đạt mục tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT trong năm học 2019 - 2020 cũng như các năm tiếp theo, BHXH huyện Yên Bình sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các bậc phụ huynh, các em học sinh về lợi ích khi tham gia BHYT; phối hợp với ngành y tế và các cơ sở khám chữa bệnh tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đẩy mạnh và thực hiện tốt công tác y tế trường học, chăm sóc sức khỏe ban đầu, đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho học sinh có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh; tạo điều kiện để học sinh phát triển toàn diện và học tập tốt hơn.
Văn Thông

Tags Yên Bình BHYT BHXH học sinh sinh viên

Các tin khác
Tuổi trẻ Trạm Tấu tham gia khai hoang ruộng nước tại xã Xà Hồ

Là lực lượng tiên phong trong mọi phong trào, tuổi trẻ huyện Trạm Tấu hôm nay đã và đang phát huy truyền thống cách mạng của các thế hệ cha anh đi trước, chung tay tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Cán bộ Công ty Điện lực Yên Bái hướng dẫn khách hàng các phương thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Thực hiện chủ trương đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt (KDTM) của Chính phủ, thời gian qua, Công ty Điện lực Yên Bái (ĐLYB) tăng cường tuyên truyền, vận động các cơ quan, doanh nghiệp, người dân sử dụng hình thức thanh toán này. Đến nay, toàn tỉnh có 15.400 khách hàng thanh toán tiền điện hàng tháng mà KDTM, chiếm 7,2% số khách hàng.

Lãnh đạo Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ kiểm tra thực hành điện

Thực hiện Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy và Quyết định số 2637 ngày 10/12/2018 của UBND tỉnh về giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển sự nghiệp văn hóa - xã hội năm 2019, dù gặp nhiều khó khăn, song đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh, công tác tuyển sinh và đào tạo nghề tại Trường Trung cấp Dân tộc nội trú (TCDTNT) Nghĩa Lộ đã chủ động vươn lên, đạt nhiều kết quả tốt, góp phần hoàn thành kế hoạch đào tạo nghề năm 2019 của tỉnh.

Các bị cáo trong phiên xử ngày 26-9

Tại phiên tòa sáng 26-9 xét xử vụ án buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh xảy ra tại VN Pharma, Hội đồng xét xử (HĐXX) cho biết Bộ trưởng Bộ Y tế đã có quyết định giải mật một số tài liệu liên quan. Luật sư và những người tham gia tố tụng khác có thể sử dụng các tài liệu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục