Kỷ niệm 58 năm Ngày truyền thống lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (4/10/1961 - 4/10/2019) và 18 năm Ngày Toàn dân phòng cháy, chữa cháy (4/10/2001- 4/10/2019)

Vẻ vang sự nghiệp chiến đấu với "giặc lửa"

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/10/2019 | 8:14:21 AM

YênBái - Ngày 27/9/1961, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Pháp lệnh Quy định việc quản lý của Nhà nước đối với công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và ngày 04/10/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Lệnh công bố Pháp lệnh này.

Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Yên Bái sẵn sàng chiến đấu.
Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Yên Bái sẵn sàng chiến đấu.

Trải qua 58 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng cảnh sát PCCC đã có nhiều đóng góp to lớn trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đặc biệt là trong những năm chống chiến tranh phá hoại miền Bắc bằng không quân của đế quốc Mỹ, lực lượng cảnh sát PCCC đã xây dựng được nhiều phong trào quần chúng tham gia công tác PCCC rộng khắp, làm nòng cốt trong phong trào "ba phòng” (phòng gian, phong gián, phòng hỏa).

Tham mưu đề xuất và chỉ đạo, hướng dẫn việc sơ tán, phân tán tài sản, vật tư chiến lược, vũ khí, đạn, đặc biệt là phân tán các bể, xi téc xăng dầu thành những điểm nhỏ, vừa thuận tiện cho việc phục vụ chiến đấu vừa hạn chế thiệt hại trong trường hợp bị máy bay địch đánh phá đã đem lại hiệu quả rất lớn, bảo vệ an toàn hàng triệu tấn vũ khí, đạn, xăng dầu, hàng hóa, vật tư. 

Song song với việc thực hiện công tác phòng ngừa, lực lượng cảnh sát PCCC đã phối hợp với lực lượng dân phòng khắc phục khó khăn, không ngại hy sinh gian khổ, sáng tạo và dũng cảm chiến đấu dập lửa, cứu tài sản, hàng hóa trong làn bom đạn của giặc Mỹ, dập tắt kịp thời hàng ngàn vụ cháy. Điển hình là các vụ chữa cháy trận tên lửa và pháo phòng không tại Đồng Giao, Ninh Bình (08/6/1965); vụ chữa cháy 4 xà lan lớn chở xăng dầu trên Vịnh Hạ Long. 

Đặc biệt là vụ chữa cháy kho xăng dầu Đức Giang, do biết vận dụng sáng tạo kỹ thuật và chiến thuật phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tế của chiến tranh, lực lượng cảnh sát PCCC đã dập tắt nhanh chóng đám cháy, cứu được hàng ngàn tấn xăng dầu. 

Với thành tích này, lực lượng cảnh sát PCCC Thủ đô đã được Bác Hồ gửi thư khen. Trong cuộc chiến đấu giải phóng miền Nam, lực lượng cảnh sát PCCC đã nghiên cứu, chế tạo trên 5.000 bom cháy và vũ khí gây cháy phục vụ việc đánh phá kho tàng, hậu cứ của địch. 

Sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, cả nước bước vào thời kỳ khôi phục nền kinh tế, đặc biệt trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay, lực lượng cảnh sát PCCC, cứu hộ cứu nạn (CNCH) không ngừng được củng cố, xây dựng, trở thành lực lượng nòng cốt trong công tác PCCC, đáp yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. 

Lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Yên Bái với đội ngũ có bản lĩnh chính trị, kiến thức sâu rộng và đặc biệt là tinh thần quả cảm, ra sức rèn luyện, phấn đấu và công tác tốt, dũng cảm chiến đấu với giặc lửa, trở thành lực lượng tin cậy của nhân dân. 

Những chiến sỹ cứu hỏa Yên Bái còn để lại ấn tượng hết sức tốt đẹp trong lòng người dân khi các anh không quản gian khó, mệt nhọc và nguy hiểm để giúp dân phòng tránh, giảm nhẹ và khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt ở Văn Chấn, Mù Cang Chải, thành phố Yên Bái… 

Tâm sự với cán bộ, chiến sỹ lực lượng PCCC - CNCH Công an tỉnh Yên Bái đúng vào dịp kỷ niệm Ngày truyền thống lực lượng và Ngày Toàn dân PCCC, thấy ai ai cũng tự hào với truyền thống vẻ vang và thể hiện lòng quyết tâm rèn luyện, phấn đấu, chấp nhận gian khó, hy sinh vì sự bình yên của cuộc sống. 

Ý chí ấy, quyết tâm ấy là rất đáng quý bởi giai đoạn hiện nay, nguy cơ cháy nổ hết sức khó lường, chỉ tính riêng năm 2018 vừa qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 44 vụ cháy, làm chết 2 người, bị thương 6 người và thiệt hại hàng chục tỷ đồng; 9 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 37 vụ cháy, làm bị thương 4 người và thiệt hại gần 3 tỷ đồng. 

Nhằm giảm bớt thiệt hại do cháy nổ gây ra, lực lượng cảnh sát PCCC-CNCH đã và sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tập huấn nghiệp vụ và giúp đỡ các tổ chức, cá nhân xây dựng phương án PCCC; tích cực kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về PCCC, đồng thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp với các cấp, các ngành triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm chỉnh các quy định hiện hành về công tác PCCC… góp phần bảo vệ sự bình yên của cuộc sống.

Lê Phiên

Tags PCCC cứu hộ cứu nạn giặc lửa bà hỏa

Các tin khác
Việc liên thông hệ thống phần mềm công nghệ thông tin giữa cơ quan Bảo hiểm xã hội và cơ sở khám chữa bệnh, tạo thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế và các cơ sở khám chữa bệnh.

Thời gian qua, bên cạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong lĩnh vực bảo hiểm y tế (BHYT) tạo thuận lợi cho người tham gia, thụ hưởng và các cơ sở khám chữa bệnh (KCB).

Đồng chí An Hải Nam - Phó chủ tịch UBND huyện (ngoài cùng bên phải) trao tiền hỗ trợ cho gia đình bị hỏa hoạn xã Minh Chuẩn.

Sáng ngày 3/10, lãnh đạo UBND huyện đã đến trao tiền hỗ trợ cho gia đình bị hỏa hoạn xã Minh Chuẩn.

Nhờ sự quan tâm của Đảng,Nhà nước, đồng bào các dân tộc vùng cao đã được dùng nước sinh hoạt.

Triển khai Chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” sử dụng nguồn vốn vay từ Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng ngân sách tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, nhiều công trình nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đưa vào hoạt động.

Đối tượng Trần Đình Khanh tại cơ quan điều tra.

Thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số vụ trọng án giết người do nguyên nhân xã hội. Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân, tình cảm, thậm chí chỉ là những bộc phát nhất thời. Điều này đã gây ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội, gây mất tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục