Yên Bái nỗ lực đẩy lùi ma túy khỏi địa bàn nông thôn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/10/2019 | 11:00:07 AM

YênBái - Tệ nạn ma túy luôn là nỗi ám ảnh của toàn xã hội, thường phát sinh nhiều loại tội phạm khác. Mấy năm trở lại đây, tệ nạn này đã xâm nhập và gia tăng tại các vùng nông thôn - những nơi trước đây từng là “điểm trắng” về ma túy, phá tan sự bình yên của thôn quê.

Một tiểu phẩm tham gia buổi giao lưu giữa các đội tuyên truyền viên phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội tại huyện Văn Chấn.
Một tiểu phẩm tham gia buổi giao lưu giữa các đội tuyên truyền viên phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội tại huyện Văn Chấn.

Theo phân tích, có nhiều nguyên nhân làm gia tăng tội phạm, tệ nạn ma túy ở nông thôn như: một bộ phận thanh thiếu niên đi làm ăn xa khi trở về địa phương đã nghiện ma túy, nhiều công nhân bị nghiện thuê phòng trọ tại nông thôn; một phần do các đối tượng trong độ tuổi thanh thiếu niên với tâm lý đua đòi, thích tìm cảm giác mạnh, mới lạ lại thiếu sự quan tâm, quản lý, giáo dục của gia đình nên dễ sa vào con đường nghiện ngập. Ngoài ra, do địa bàn nông thôn rộng, dân cư sinh sống không tập trung, khó bị phát hiện nên các đối tượng về đây để hút chích, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy.

Xã An Thịnh, huyện Văn Yên là một ví dụ. Cách thành phố Yên Bái mấy chục cây số, trước đây, An Thịnh là xã "sạch” ma túy nhưng bỗng dưng trở thành điểm "nóng” về tệ nạn nguy hiểm này, bắt đầu từ việc người dân kháo nhau về những người mắc nghiện, rồi những đối tượng lén lút tổ chức sử dụng trái phép đã nằm trong vòng ngắm của lực lượng công an, tiếp đến là tụ điểm mua bán trái phép các chất ma túy xuất hiện. Chưa kể, tại địa bàn thị trấn Mậu A (Văn Yên), lực lượng chức năng đấu tranh rất mạnh với loại hình tội phạm nguy hiểm này khiến chúng thấy rất khó "làm ăn” ở phố nên chuyển hướng về vùng lân cận hoạt động. 

Đấu tranh với tội phạm này, lực lượng Công an tỉnh và Công an huyện Văn Yên đã tổ chức triệt phá thành công, bắt giữ nhiều đối tượng có liên quan. Nhưng những tụ điểm mua bán trái phép các chất ma túy ấy được triệt xóa thì tại An Thịnh và các địa bàn lân cận vẫn còn những đối tượng nghiện ngày đêm lang thang, vật vờ kiếm thuốc để thỏa mãn cơn nghiện.

Các nhà tội phạm học đã khẳng định: "Tội phạm ma túy là tội phạm của mọi loại tội phạm!” Khi địa bàn nông thôn xuất hiện một vài đối tượng nghiện ngập, đặc biệt là xuất hiện tụ điểm mua bán trái phép các chất ma túy thì vấn đề trật tự an ninh trở nên vô cùng phức tạp. Ở nông thôn, đối tượng nghiện thường điều kiện kinh tế khó khăn nên phải tìm đủ mọi cách để có tiền trích, hút, từ đó phát sinh nạn trộm cắp. Làng quê vốn thanh bình, nhà nào cũng vườn rộng, rào thưa, tinh thần cảnh giác thấp… càng được thể cho các đối tượng trộm cắp hoành hành. 

Ông Cao Ngọc Hùng - thôn Ninh Phúc, xã Nga Quán (Trấn Yên) tâm sự: "Làng xã có vài đối tượng nghiện là hết bình yên, nay mất cái này, mai mất cái khác, rồi nghi kỵ, cãi vã ầm  thôn xóm. Dịp nào mà lực lượng công an làm mạnh, người nghiện được quản lý chặt, bị gọi hỏi răn đen, nhất là đưa đi cai nghiện tập trung… thì dịp ấy được bình yên”.

Để góp phần kiềm chế tội phạm và tệ nạn ma túy ở vùng nông thôn nói riêng và trên địa bàn toàn tỉnh nói chung, công tác phòng ngừa phải được tổ chức thực hiện thật tốt, việc đấu tranh phòng ngừa cũng không nên "khoán” cho lực lượng công an mà mỗi gia đình phải là "thành trì” bài trừ ma túy; đoàn viên thanh niên phải thấy được tác hại của ma túy, biết tránh xa tệ nạn nguy hiểm này. 

Trong công tác đấu tranh, lực lượng công an cần nắm chắc địa bàn, đấu tranh mạnh mẽ, kiên quyết không để tồn tại tụ điểm tổ chức sử dụng, tụ điểm cung cấp ma túy. Đối với những người nghiện trên địa bàn, phải đưa họ vào diện quản lý, tiếp tục mở rộng đối tượng điều trị bằng methanol, với những người mắc nghiện không chấp hành nghiêm quy định thì tăng cường đưa vào các cơ sở chữa bệnh bắt buộc… Chỉ có vậy mới từng bước đưa ma túy ra khỏi địa bàn nông thôn và đời sống xã hội.

Tấn Đạt

Tags Yên Bái ngăn chặn đẩy lùi tệ nạn ma túy nông thôn An Thịnh Văn Yên

Các tin khác
Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện cho các tiểu thương chợ Yên Thịnh, thành phố Yên Bái.

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) hiện hành, những trường hợp đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH có thể tham gia BHXH tự nguyện để đủ điều kiện thời gian hưởng chế độ hưu trí. Luật BHXH không giới hạn độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện.

Ca phẫu thuật cắt u phổi cho bệnh nhân Triệu Đức Vương, xã Việt Cường, huyện Trấn Yên tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt u phổi đầu tiên. Sau 5 ngày điều trị, bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh, tự đi lại sinh hoạt bình thường, các chỉ số sinh tồn tốt và chuẩn bị ra viện.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở xã Suối Giàng tiếp nhận các phần quà được tài trợ.

Vừa qua, Đoàn công tác của Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ, Công đoàn Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và các nhà tài trợ đã tới thăm và tặng quà cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Cán bộ Phòng An ninh đối ngoại - Công an tỉnh Yên Bái tận tình hướng dẫn công dân làm tờ khai cấp hộ chiếu.

Thiếu tá Hoàng Đình Tứ - Phó trưởng Phòng An ninh đối ngoại - Công an tỉnh Yên Bái cho biết: “Xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao, trong những năm qua, lực lượng quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) Công an tỉnh Yên Bái đã không ngừng đổi mới phương pháp làm việc, đề xuất đơn giản hóa các thủ tục hành chính trên lĩnh vực công tác, góp phần phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục