Yên Bái: Đẩy mạnh phát triển chi hội, tổ hội nghề nghiệp trong nông dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/10/2019 | 11:01:08 AM

YênBái - Các cấp Hội nông dân trong tỉnh đã thành lập được 6 chi hội nghề nghiệp và 38 tổ hội nghề nghiệp với trên 630 hội viên.

Thực hiện Đề án 24 ngày 23/6/2016 của Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân (HND) về xây dựng chi hội nghề nghiệp, tổ hội nghề nghiệp, đến nay, thông qua việc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, các cấp HND trong tỉnh đã thành lập được 6 chi hội nghề nghiệp và 38 tổ hội nghề nghiệp với trên 630 hội viên. Các chi, tổ hội được thành lập đều đảm bảo các tiêu chí: cùng lĩnh vực lao động, ngành nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; cùng mối quan tâm; cùng có sự chia sẻ; cùng trách nhiệm và cùng hưởng lợi.

Đồng chí Trần Mạnh Hùng - Trưởng ban Xây dựng Hội, HND tỉnh cho biết: "Các chi, tổ hội nghề nghiệp đi vào hoạt động đều có nội dung sinh hoạt đa dạng, phong phú, phù hợp với điều kiện của từng chi, tổ hội như trao đổi thông tin về thời tiết nông vụ; thị trường, giá cả; vật tư, máy móc nông nghiệp, phương tiện sản xuất; các loại cây, con giống, phòng trừ sâu bệnh; chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, bảo quản, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; cách thức lập dự án sản xuất, kinh doanh; thủ tục vay vốn… 

Qua đó, tạo sự gắn kết giữa các hội viên có chung mục tiêu, lợi ích trong sản xuất, kinh doanh; đồng thời, tạo ra cơ chế tự liên kết trong sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị bền vững”. Một số chi, tổ hội nghề nghiệp đang hoạt động mang lại hiệu quả cao, tiêu biểu như: chi hội trồng cây ăn quả có múi xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên; tổ hội trồng rau an toàn xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái; tổ hội trồng quế hữu cơ thôn 7, xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên; tổ hội trồng cây ăn quả xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn... 

Để tăng cường nguồn lực hỗ trợ các chi, tổ hội nghề nghiệp hoạt động hiệu quả, thời gian qua, các cấp HND trong tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức 52 lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho gần 1.600 lượt hội viên của các chi, tổ hội; tạo điều kiện cho các chi, tổ hội vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp với tổng số tiền 4.319 triệu đồng. 

Trong đó, HND huyện Yên Bình hỗ trợ tổ hội trồng rừng xã Thịnh Hưng vay 500 triệu đồng để phát triển trồng rừng; HND huyện Lục Yên hỗ trợ các chi, tổ hội vay 666 triệu đồng để phát triển sản xuất; HND huyện Văn Chấn hỗ trợ 4,6 tấn phân bón NPK cho các tổ hội trồng cam… 

Qua kiểm tra, đánh giá việc thành lập các chi, tổ hội nghề nghiệp so với việc thành lập các chi, tổ hội theo đơn vị hành chính có hiệu quả tốt hơn trong phát triển kinh tế; thuận lợi hơn trong định hướng, quy hoạch phát huy các lợi thế của từng vùng để nuôi, trồng các loại cây, con phù hợp. Ngoài ra, thông qua việc thành lập các chi, tổ hội nghề nghiệp còn góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HND và phát huy tốt hơn vai trò của HND trong sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông thôn. 

Để tiếp tục xây dựng và nhân rộng các chi, tổ hội nghề nghiệp, thời gian tới, các cấp HND cần đẩy mạnh tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng các chi, tổ hội; khảo sát, lựa chọn những mô hình phù hợp, có đủ điều kiện để chỉ đạo thành lập các chi, tổ hội mới ở các địa phương; nhân rộng các mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp tiêu biểu; tranh thủ các nguồn lực để tăng cường các hoạt động của các chi, tổ hội nghề nghiệp đã thành lập.

Chủ động tham mưu, phối hợp với cấp chính quyền và các ngành liên quan hỗ trợ chuyển giao khoa học, kỹ thuật, giống, vốn, tìm thị trường đầu ra cho các sản phẩm của các chi, tổ hội nghề nghiệp; chú trọng việc đưa ứng dụng công nghệ vào các mô hình sản xuất nông nghiệp của các chi, tổ hội; phối hợp với các cơ quan chức năng hỗ trợ pháp lý cho các chi, tổ hội nghề nghiệp trong việc đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm của các chi, tổ hội nghề nghiệp...

Hồng Oanh

Tags Đẩy mạnh phát triển chi hội tổ hội nghề nghiệp

Các tin khác
Một tiểu phẩm tham gia buổi giao lưu giữa các đội tuyên truyền viên phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội tại huyện Văn Chấn.

Tệ nạn ma túy luôn là nỗi ám ảnh của toàn xã hội, thường phát sinh nhiều loại tội phạm khác. Mấy năm trở lại đây, tệ nạn này đã xâm nhập và gia tăng tại các vùng nông thôn - những nơi trước đây từng là “điểm trắng” về ma túy, phá tan sự bình yên của thôn quê.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện cho các tiểu thương chợ Yên Thịnh, thành phố Yên Bái.

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) hiện hành, những trường hợp đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH có thể tham gia BHXH tự nguyện để đủ điều kiện thời gian hưởng chế độ hưu trí. Luật BHXH không giới hạn độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện.

Ca phẫu thuật cắt u phổi cho bệnh nhân Triệu Đức Vương, xã Việt Cường, huyện Trấn Yên tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt u phổi đầu tiên. Sau 5 ngày điều trị, bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh, tự đi lại sinh hoạt bình thường, các chỉ số sinh tồn tốt và chuẩn bị ra viện.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở xã Suối Giàng tiếp nhận các phần quà được tài trợ.

Vừa qua, Đoàn công tác của Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ, Công đoàn Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và các nhà tài trợ đã tới thăm và tặng quà cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục