Lục Yên: “Cầu nối” ý Đảng, lòng dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/10/2019 | 8:10:36 AM

YênBái - Những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Lục Yên luôn gương mẫu, tiên phong, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua ở địa phương. Đặc biệt, trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, họ thực sự là cây “cầu nối” ý Đảng với lòng dân.

Ông Phùng Xuân Thọ tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế.
Ông Phùng Xuân Thọ tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế.


Ông Lý Xuân Đích ở thôn 7, xã Tân Lĩnh là người uy tín trong cộng đồng. được bà con nhân dân tin yêu, quý mến. 26 năm công tác trong ngành công an, trải qua nhiều đơn vị, nhiều vị trí công tác đã rèn luyện cho ông tính kỷ luật, tiên phong, gương mẫu. 

Sau khi nghỉ hưu, trở về địa phương, ông đã tham gia công tác, giữ những vị trí quan trọng trong cấp ủy, chính quyền địa phương, thôn bản. Không chỉ gương mẫu trong các phong trào của xã, trong hiến đất mở rộng đường thôn, xóm; đóng góp tiền, ngày công xây dựng nhà văn hóa, đổ đường bê tông, vệ sinh môi trường, ông Đích còn thường xuyên thăm hỏi, giúp nhân dân tìm những cách làm kinh tế hay, hiệu quả và tuyên truyền, vận động bà con tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. 

Ông cho biết: "Nghỉ công tác, trở về địa phương, tôi luôn nghĩ mình phải đóng góp cho quê hương, nơi đã sinh ra mình. Để nhân dân tin, nghe và làm theo, mình phải thật sự thấu hiểu cuộc sống của bà con, muốn vận động được thì phải trực tiếp gặp gỡ, trò chuyện cùng nhau chia sẻ, tháo gỡ”. 

Sinh ra và lớn lên tại xã Khai Trung, nơi có hơn 90% là đồng bào dân tộc Dao đỏ, ông Phùng Xuân Thọ ở thôn Giáp Luồng luôn thấu hiểu nỗi khó khăn, vất vả của bà con trong thôn. Ông đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân xóa bỏ những hủ tục còn lạc hậu trong việc cưới, việc tang. 

Đôi chân của người đảng viên dân tộc Dao này đã đi khắp bản, khắp làng, đến từng hộ gia đình, lúc thì chỉ đơn giản là hỏi thăm sức khỏe, lúc thì động viên bà con làm ăn, lúc thì vận động, nhắc nhở bà con về lịch làm đường giao thông, vận động đóng góp xây nhà văn hóa... 

Với ông, để mọi người làm theo, trước hết mình và gia đình phải tiên phong, gương mẫu. Ông đã đầu tư trồng rừng, đào ao thả cá, nuôi dạy con cái ăn học, trưởng thành. Ông còn hiến toàn bộ mảnh đất trị giá 50 triệu đồng để xây nhà văn hóa thôn; hiến hàng trăm m2 đất, chặt bỏ cây cối để mở rộng đường giao thông nông thôn. 

Không chỉ tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Ông Thọ còn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tập trung phát triển kinh tế, phát huy lợi thế sẵn có của địa phương, của mỗi gia đình để có cách làm đúng, hiệu quả. Do đó, hiện nay đời sống của người dân trong thôn không ngừng được nâng lên với thu nhập bình quân đầu người năm 2019 ước đạt trên 30 triệu đồng. 

Ông Phùng Xuân Thọ cho biết: "Bản thân và gia đình mình phải gương mẫu, tiên phong trước thì người dân mới làm và nghe theo. Khi tuyên truyền, vận động nhân dân thì phải nói năng nhẹ nhàng, nói những lời dễ nghe, không được cáu gắt. Cùng với đó, phải chịu khó học hỏi, tìm cách phát triển kinh tế phù hợp rồi sau đó bày cách cho bà con làm theo”. Vì lẽ đó, ông Thọ được nhân dân tin yêu, quý mến, là người có uy tín trong cộng đồng.

Huyện Lục Yên hiện có 270 người uy tín trong cộng đồng các dân tộc thiểu số, họ đã luôn gương mẫu, tiên phong trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động ở địa phương, thôn bản. Nói đi đôi với làm, những người uy tín trong cộng đồng đã có những đóng góp tích cực trong tuyên truyền phổ biến chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước đến nhân dân; luôn đi đầu và vận động nhân dân xoá đói giảm nghèo, xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, tự nguyện hiến đất làm đường, đóng góp xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. 

Nhờ phát huy vai trò của những người có uy tín mà đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện Lục Yên đã và đang ngày càng cùng nhau đoàn kết, gắn bó, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Kinh tế phát triển, mức thu nhập bình quân đầu người lên 28 triệu đồng. Trong thực hiện xây dựng nông thôn mới nhân dân đóng góp trên 42,8 tỷ đồng; góp Quỹ "xây dựng nông thôn mới” trên 1,2 tỷ đồng. 

Ngoài ra, nhân dân còn hiến trên 63 ha đất các loại, gần 50.000 cây cối và trên 120.000 ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình phúc lợi, chỉnh trang nhà văn hóa thôn. Đến nay, toàn huyện đã có 4 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. 

Ông Lý Đạt Lam - Trưởng phòng Dân tộc huyện Lục Yên cho biết: "Để đạt được kết quả đó có sự đóng góp rất quan trọng của những người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Họ là cầu nối giữa Đảng với nhân dân. Thông qua người có uy tín chính quyền, các ban ngành đã hiểu được những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để từ đó giải quyết những vấn đề thấu đáo, nhanh chóng hơn”.

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, "Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Lục Yên đang phát huy vai trò trách nhiệm của mình, góp phần xây dựng đất nước, quê hương ngày càng giàu đẹp.

Anh Dũng


Tags Tân Lĩnh Lục Yên có uy tín tiên phong gương mẫu

Các tin khác

Vừa qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ rà soát, điều tra phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho 120 người.

Mỡ bụng của bệnh nhân xếp thành lớp trước khi được cắt bỏ.

Nữ bệnh nhân nặng 90kg, mới giảm béo được về 70kg nhưng bụng to khổng lồ, mỡ xếp thành lớp phải sắp xếp các lớp mỡ mới mặc được quần. Bệnh nhân vừa được phẫu thuật tại Bệnh viện Việt - Đức để căt bớt hơn 3kg da thừa.

Ông Bùi Sỹ Lợi trả báo chí bên hành lang Quốc hội, sáng 22/10

Báo cáo Quốc hội về tình hình ngân sách, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết 2020 sẽ dành 61.500 tỷ đồng để cải cách tiền lương. Nếu được Quốc hội cho phép, từ 1/7/2020, mức luơng cơ sở sẽ được điều chỉnh tăng lên 1,6 triệu đồng/tháng.

Cán bộ, công chức, viên chức trực thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn để nâng cao trình độ chính trị và chuyên môn.

Hầu hết các đơn vị trong Khối tham gia đỡ đầu các trường học bán trú theo kế hoạch của Tỉnh ủy; xã hội hóa nguồn lực để hỗ trợ xây phòng học, công trình vệ sinh, hỗ trợ sách vở, bút mực, quần áo, đồ dùng học tập, chăn, áo ấm cho học sinh vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh với kinh phí nhiều tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục