Yên Bái tăng cường tuyên truyền phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/10/2019 | 8:14:48 AM

YênBái - Để công tác phòng, chống suy dinh dưỡng (SDD) trẻ em trên địa bàn tỉnh từng bước được cải thiện, Ban Chỉ đạo phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em các cấp đã đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống SDD dưới nhiều hình thức như: thực hiện lồng ghép tuyên truyền thông qua các buổi nói chuyện, sinh hoạt, kết hợp với thực hành dinh dưỡng, thảo luận nhóm, tư vấn dinh dưỡng.

Trẻ em được uống bổ sung vitamin A tại các trạm y tế xã, phường tăng cường sức khỏe.
Trẻ em được uống bổ sung vitamin A tại các trạm y tế xã, phường tăng cường sức khỏe.

Cùng đó, Ban Chỉ đạo tổ chức các hoạt động truyền thông, cung cấp kiến thức dinh dưỡng hợp lý, kiến thức nuôi con bằng sữa mẹ, các phương pháp theo dõi mức độ tăng trưởng của trẻ cũng như cách chăm sóc, nuôi dưỡng, cách nhận biết các dấu hiệu SDD ở trẻ cho phụ nữ có thai, các bà mẹ có con dưới 5 tuổi và bà mẹ có con suy dinh dưỡng

Duy trì tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng, cao điểm vào các dịp Tháng hành động vì trẻ em, chiến dịch uống vitamin A bổ sung và tẩy giun, Ngày Vi chất dinh dưỡng, Tuần lễ Dinh dưỡng và phát triển; tư vấn, khám, điều trị cho trẻ em bị các bệnh như còi xương, thiếu máu, táo bón, biếng ăn, tiêu chảy, nhiễm khuẩn hô hấp, góp phần quan trọng nâng cao nhận thức của cộng đồng về công tác phòng, chống SDD trẻ em, thay đổi cách nuôi trẻ hợp lý của các bà mẹ và người chăm sóc trẻ. 

Được tuyên truyền về cách chăm sóc, nuôi dưỡng và phòng, chống SDD cho con, chị Lò Thị Nẹ ở xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Con trai tôi hiện được 20 tháng tuổi, mỗi khi có thông báo của cán bộ Trạm Y tế xã là gia đình lại sắp xếp thời gian đưa cháu đi tiêm chủng, uống vitamin theo đợt đúng thời gian quy định, đảm bảo cho cháu phát triển khỏe mạnh”. 

Còn chị Trần Thị Hương ở xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn, hiện đang có con gái 6 tháng tuổi, cho biết: "Nhờ sự tư vấn nhiệt tình của cán bộ các hội, cán bộ y tế xã, tôi thực hiện cho con ăn uống đủ chất, đúng khẩu phần, đảm bảo chế độ dinh dưỡng để phát triển cả cân nặng và chiều cao. Con tôi khá nhanh nhẹn, khỏe mạnh, có sức đề kháng với bệnh tật, ít ốm đau, quấy khóc”.

Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Ban Chỉ đạo phòng, chống SDD trẻ em các cấp còn chú trọng tập huấn kỹ năng tư vấn, thực hành cho đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống SDD; đồng thời, quan tâm phân công cán bộ làm công tác bảo vệ sức khỏe bà mẹ, trẻ em và chuyên trách dinh dưỡng cấp huyện, cấp xã, tiến hành giám sát hoạt động phòng, chống SDD nhằm đảm bảo mọi hoạt động được triển khai xuống cơ sở, đúng đối tượng. 

Đặc biệt, ngành y tế Yên Bái đã phối hợp với các ngành liên quan đẩy mạnh việc tuyên truyền và thực hiện chương trình uống vitamin A, tẩy giun định kỳ và tiêm phòng vắc - xin đầy đủ, đúng lịch nhằm góp phần phòng, chống suy dinh dưỡng cho trẻ. 

Bà Trần Thu Hường - Trưởng Khoa Dinh dưỡng, Phòng, chống bệnh không lây nhiễm - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: "Nhiều năm trở lại đây, việc triển khai chiến dịch uống vitamin A và tẩy giun định kỳ cho trẻ đã đi vào nề nếp, được các gia đình quan tâm ủng hộ. Vì vậy, tỷ lệ uống luôn đạt kết quả cao. Hàng năm, trên 95% trẻ 6 - 60 tháng tuổi được uống vitamin A, trên 95% bà mẹ được uống vitamin A sau sinh trong vòng 1 tháng đầu, trên 99% trẻ từ 24 - 60 tháng tuổi được uống thuốc giun”. 

Nhờ sự vào cuộc triển khai mạnh mẽ của các cấp, các ngành, chương trình phòng chống SDD trẻ em trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã thu được nhiều kết quả. Qua đó, góp phần cải thiện dinh dưỡng về cân nặng, chiều cao, kiểm soát tình trạng thừa cân, béo phì, hạn chế các bệnh mãn tính không lây liên quan đến dinh dưỡng, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị SDD giảm dần qua các năm. Trình độ nhận thức, kiến thức về chăm sóc trẻ, phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em của các bà mẹ cũng từng bước được nâng lên. 

Để công tác phòng, chống SDD trẻ em mang lại hiệu quả cao hơn, thời gian tới, cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể; đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động tuyên truyền, lồng ghép sâu rộng những kiến thức, kỹ năng về chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng nhất là người dân các khu vực vùng sâu, vùng xa.

Lê Thương

Tags Suy dinh dưỡng còi xương thiếu máu biếng ăn nhiễm khuẩn hô hấp

Các tin khác
Ông Phùng Xuân Thọ tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế.

Những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Lục Yên luôn gương mẫu, tiên phong, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua ở địa phương. Đặc biệt, trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, họ thực sự là cây “cầu nối” ý Đảng với lòng dân.

Vừa qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ rà soát, điều tra phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho 120 người.

Mỡ bụng của bệnh nhân xếp thành lớp trước khi được cắt bỏ.

Nữ bệnh nhân nặng 90kg, mới giảm béo được về 70kg nhưng bụng to khổng lồ, mỡ xếp thành lớp phải sắp xếp các lớp mỡ mới mặc được quần. Bệnh nhân vừa được phẫu thuật tại Bệnh viện Việt - Đức để căt bớt hơn 3kg da thừa.

Ông Bùi Sỹ Lợi trả báo chí bên hành lang Quốc hội, sáng 22/10

Báo cáo Quốc hội về tình hình ngân sách, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết 2020 sẽ dành 61.500 tỷ đồng để cải cách tiền lương. Nếu được Quốc hội cho phép, từ 1/7/2020, mức luơng cơ sở sẽ được điều chỉnh tăng lên 1,6 triệu đồng/tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục