Bình yên và đầm ấm quê mình!

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/12/2019 | 8:00:01 AM

YênBái - Với tôi, Noel là dịp đặc biệt khi văn hóa tôn giáo đã hòa cùng với văn hóa dân tộc, dù người có đạo hay không có đạo đều vui mừng với lễ Giáng sinh. Đêm Noel đường sá tấp nập người xe và háo hức hơn cả có lẽ là các bạn trẻ.

Mùa Giáng sinh đã đến, giống như mọi năm, tôi hay đến tặng quà người già và trẻ nhỏ mấy gia đình Công giáo thân quen ở Bảo Hưng, Minh Quân (Trấn Yên), đặc biệt là cùng lãnh đạo công ty mua lẵng hoa rồi sang nhà thờ chúc mừng cha xứ và giáo dân.

Với tôi, Noel là dịp đặc biệt khi văn hóa tôn giáo đã hòa cùng với văn hóa dân tộc, dù người có đạo hay không có đạo đều vui mừng với lễ Giáng sinh. Đêm Noel đường sá tấp nập người xe và háo hức hơn cả có lẽ là các bạn trẻ. 

Lũ trẻ nhà tôi giống như bao đứa trẻ khác sẽ được ông già Noel bụng phệ, râu tóc bạc trắng, vận bộ quần áo đỏ tươi đến tận trường học hay tận nhà tặng quà. 

Trong đêm Thiên Chúa giáng sinh, tại các giáo đường đều trang trọng tổ chức thánh lễ với sự hiện diện của nhiều quan khách, đặc biệt trong đó có những vị đại biểu thay mặt cho cấp ủy, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc tới tặng hoa, chúc mừng - những nghi thức thể hiện sự tôn trọng, sự đoàn kết, gắn bó và cả sự ghi nhận những đóng góp của các bậc chức sắc và đồng bào giáo dân đã chung tay xây dựng quê hương, sống phúc âm giữa lòng dân tộc. 

Yên Bái có 22 giáo xứ, 101 giáo họ, 4 cộng đoàn dòng tu, 1 hội đoàn trực thuộc, có 27 chức sắc, 781 chức việc, 58.145 tín đồ chính thức được công nhận. 

Trong những năm qua, đồng bào công giáo trên cùng nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn đoàn kết, đồng hành trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; thể hiện niềm tin tôn giáo bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; xây dựng chính quyền nhân dân; xây dựng đời sống văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh; tham gia tích cực, có hiệu quả trong công tác từ thiện, bác ái, nâng cao dân trí, thăng tiến gia đình, góp phần làm sống động đường hướng Thư chung năm 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam.

Giữa mùa Giáng sinh nghe tiếng chuông chùa Tùng Lâm Ngọc Am và nhà thờ Yên Bái hòa quyện lẫn nhau - tiếng chuông nhắc nhở phật tử, giáo dân đến chùa, đến nhà thờ cầu nguyện cho quốc thái dân an, nhà nhà no ấm mà chợt thấy rõ sự bình yên và đầm ấm quê mình. 

Tấn Đạt

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp thực hiện Dự án.

Chiều 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đã tổng kết Dự án hợp tác về y tế giữa Bệnh viện và Bệnh viện Hữu Nghị giai đoạn 2018 – 2019. Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Phương - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lục Yên tặng hoa Hội đồng giáo xứ Lục Yên nhân dịp Noel 2019.

Nhân dịp Giáng sinh năm 2019, sáng 23/12, huyện Lục Yên đã đến thăm, tặng quà Hội đồng Giáo xứ Lục Yên, Ban hành giáo và một số gia đình giáo dân tiêu biểu trên địa bàn.

Xã Phúc An lưu giữ và phát huy nhiều lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc. (Trong ảnh: Hội thi gói bánh tại lễ hội đầu xuân thu hút đông đảo người dân tham gia).

Đã thành thông lệ, cứ mỗi tháng 2 lần, vào buổi tối đầu tháng và cuối tháng, các thành viên Đội văn nghệ dân gian xã Phúc An, huyện Yên Bình lại tụ họp để cùng nhau ôn lại những bài hát, điệu múa mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc Tày, Dao, Cao Lan...

Do dịp Tết Dương nghỉ ngắn nên các bến xe đều dự đoán lượng khách không tăng nhiều so với thường ngày, số phương tiện hiện tại vẫn đủ đáp ứng nhu cầu đi lại của khách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục