Trường THCS Quang Trung đổi mới phương pháp dạy, học thông qua sinh hoạt chủ đề

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/12/2019 | 10:31:27 AM

YênBái - Trong những năm qua, Trường THCS Quang Trung (thành phố Yên Bái) luôn tích cực dạy, học theo hình thức hoạt động trải nghiệm và sinh hoạt chủ đề ở từng môn hoặc tích hợp, liên môn đối với nhiều môn học.

Các em học sinh khối 7 trong buổi sinh hoạt chủ đề môn Âm nhạc.
Các em học sinh khối 7 trong buổi sinh hoạt chủ đề môn Âm nhạc.

Dựa vào nội dung, tiến độ chương trình và thực tiễn giáo dục của từng bộ môn, từng khối lớp, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo cho các tổ bộ môn lập kế hoạch cụ thể để tổ chức các buổi sinh hoạt chủ đề cho học sinh ở hầu hết các môn với những nội dung bám sát với đời sống thực tế. 

Như trong bộ môn Âm nhạc, các thầy cô giáo tổ chức sinh hoạt vào dịp kỉ niệm 75 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam với chủ đề "Hướng về cội nguồn” qua việc các em học sinh tìm hiểu kiến thức về ngày truyền thống và thi biểu diễn, hát các bài về hình tượng người lính. Hay ở bộ môn Giáo dục công dân khối 6, các em được tự mình khám phá về các di tích lịch sử, truyền thống vẻ vang của tỉnh Yên Bái. 

Các em bốn khối lớp đều được hòa mình vào không khí sôi nổi của các trò chơi như nhảy dây tập thể, kéo co, nhảy bao bố, đá cầu... trong giờ học Thể dục. 

Em Nguyễn Hồng Phúc – học sinh lớp 7H hào hứng: "Qua buổi sinh hoạt chủ đề "Hướng về cội nguồn” đã tạo cho chúng em sân chơi bổ ích, chúng em được tìm hiểu về lịch sử và những chiến công hiển hách của lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam. Từ đó bồi dưỡng cho chúng em lòng yêu nước, ý thức tự hào dân tộc để có lý tưởng sống và học tập tốt hơn”.          

Việc tổ chức dạy học sinh hoạt chủ đề không chỉ hấp dẫn bởi nội dung phong phú, mà các em còn được tự mình trải nghiệm, khám phá năng lực của bản thân qua từng hoạt động bổ ích đó. Học sinh học tập theo hình thức sinh hoạt chủ đề là cách thức cụ thể để đổi mới phương pháp giáo dục trong nhà trường, theo hướng tích cực. Hơn nữa, việc học là lấy người học làm trung tâm, để học sinh có thể tiếp cận, chiếm lĩnh và làm chủ tri thức theo hướng chủ động nhất. 

Cô giáo Nguyễn Mỹ Hằng cho biết: "Thông qua các buổi sinh hoạt chủ đề, chúng tôi mong muốn phát huy tối đa khả năng sáng tạo của học sinh, giúp các em được học trong không gian mở để hoàn thiện kĩ năng như khả năng làm việc nhóm, kĩ năng thuyết trình trước đám đông, tăng cường tình đoàn kết…”
           
Cùng với tổ chức dạy học sinh hoạt chủ đề, Trường còn tổ chức sinh hoạt chủ đề liên môn, tích hợp có tính thực tiễn. Từ hoạt động này đã giúp cho học sinh dễ dàng vận dụng kiến thức tổng hợp vào giải quyết các tình huống thực tiễn, ít phải ghi nhớ kiến thức một cách máy móc.

Trong năm học, nhà trường đã tổ chức học liên môn Công nghệ và Giáo dục công dân với chủ đề "Uống nước nhớ nguồn” ở khối 6, trong đó tích hợp nội dung của môn Công nghệ là các tiết học thực hành cắm hoa trang trí và môn Giáo dục công dân là tiết học ngoại khóa tìm hiểu di tích lịch sử địa phương. 

Ngoài ra, trong sinh hoạt chủ đề môn Âm nhạc tích hợp liên môn lịch sử, giúp các em hiểu rõ hơn về trang sử hào hùng, anh hùng của dân tộc qua các giai điệu đi cùng năm tháng ở các thời kỳ khác nhau. 

Với không gian mở, giáo viên cũng có điều kiện để triển khai các hình thức giảng dạy đa dạng, chẳng hạn như: vận động ngoài trời, các góc sáng tạo, thực hành, diễn thuyết, thi trả lời câu hỏi… Qua đó, tăng tính mới mẻ trong bài giảng, tạo hứng thú để học sinh chủ động tìm hiểu, hoàn thiện các kiến thức cho bài học 
 
Cô giáo Đặng Thu Hà - Hiệu trưởng Trường THCS Quang Trung cho biết: "Để đáp ứng được quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thì giáo viên phải sử dụng có hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực và qua những buổi học sinh hoạt chủ đề hay hình thức hoạt động trải nghiệm mà nhà trường đang thực hiện đã góp phần phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và tăng cường, hoàn thiện những kĩ năng trong cuộc sống cho học sinh, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường”.

Bạch Quỳnh Hoa (Trường THCS Quang Trung, thành phố Yên Bái)

Tags Trường THCS Quang Trung đổi mới phương pháp dạy học sinh hoạt chủ đề

Các tin khác
Hình ảnh vị trí và đường đi của cơn bão PHANFONE.

Hồi 1h ngày 24/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 10,8 độ Vĩ Bắc; 129,5 độ Kinh Đông, cách bờ biển miền Trung Philippines khoảng 450km về phía Đông Đông Nam.

Gần 600 tăng ni sư của Học viện Giáo hội phật giáo VN tổ chức lễ cầu siêu, tưởng niệm tại khu di tích tưởng niệm thanh niên xung phong đại đội 915.

Sự hy sinh của 60 thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái vào đêm Noel năm 1972 đã đi vào lịch sử, trở thành khúc tráng ca bất tử của vùng đất Thái Nguyên.

Cán bộ Phòng Y tế huyện Trấn Yên tuyên truyền cho hộ kinh doanh xã Đào Thịnh các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm.

Các cơ quan chuyên môn khuyến cáo người tiêu dùng không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu ôi thiu, mốc hỏng, không nên chế biến quá nhiều thực phẩm, thức ăn trong ngày tết để tránh sử dụng sản phẩm không tươi, mất dinh dưỡng hoặc mốc, hỏng, nhất là vấn đề phòng chống ngộ độc rượu, phòng ngừa ngộ độc nấm...

Năm 2019, tỷ lệ giảm sinh của Yên Bái là 0,25%o, tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên 10,5%o, tốc độ tăng tỷ số giới tính khi sinh 0,4%...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục