Yên Bái tuyên truyền mạnh về an toàn thực phẩm dịp tết

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/12/2019 | 8:01:32 AM

YênBái - Các cơ quan chuyên môn khuyến cáo người tiêu dùng không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu ôi thiu, mốc hỏng, không nên chế biến quá nhiều thực phẩm, thức ăn trong ngày tết để tránh sử dụng sản phẩm không tươi, mất dinh dưỡng hoặc mốc, hỏng, nhất là vấn đề phòng chống ngộ độc rượu, phòng ngừa ngộ độc nấm...

Cán bộ Phòng Y tế huyện Trấn Yên tuyên truyền cho hộ kinh doanh xã Đào Thịnh các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm.
Cán bộ Phòng Y tế huyện Trấn Yên tuyên truyền cho hộ kinh doanh xã Đào Thịnh các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm.

Để bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, đẩy mạnh phòng chống ngộ độc thực phẩm trong dịp tết Nguyên đán Canh Tý và mùa lễ hội xuân 2020, tỉnh Yên Bái đang tập trung huy động tối đa các hình thức truyền thông để phổ biến các quy định của pháp luật về ATTP cũng như các kiến thức trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và tiêu dùng thực phẩm đến người dân.

Trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, trên địa bàn tỉnh không để xảy ra ngộ độc thực phẩm. Kết quả này thể hiện sự nỗ lực, quyết liệt của các địa phương, các ngành, đoàn thể trong công tác quản lý Nhà nước về ATTP. Có được kết quả đáng mừng đó là do công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục về vấn đề vệ sinh ATTP luôn được chú trọng, từng bước đổi mới về nội dung, đa dạng, phong phú về hình thức như thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về vấn đề vệ sinh ATTP. 

Phát huy kết quả đã đạt được, bước vào dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020 và mùa lễ hội xuân 2020, tỉnh Yên Bái đã triển khai tới các đơn vị, địa phương công tác truyền thông tới người nội trợ, người trực tiếp chọn mua, chế biến thực phẩm cho gia đình; người tiêu dùng thực phẩm; người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; chính quyền các cấp, các nhà quản lý một cách cụ thể theo từng thời điểm trước, trong, sau tết và mùa lễ hội. 

Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, huyện Trấn Yên đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông trên địa bàn huyện; tăng cường các hoạt động truyền thông trực tiếp tại cộng đồng. Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện tăng cường đưa tin, bài tuyên truyền để chuyển tải các thông điệp về đảm bảo chất lượng ATTP tới mọi đối tượng.

Cùng đó là nêu gương những cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt các cơ sở trong huyện nghiêm túc thực hiện tốt các quy định của pháp luật về đảm bảo ATTP, đồng thời phản ánh những cơ sở không chấp hành hoặc chấp hành không nghiêm túc các quy định về ATTP, để người tiêu dùng biết, lựa chọn thực phẩm an toàn; tuyên truyền vận động nhân dân nâng cao nếp sống vệ sinh, khoa học, thay đổi phong tục tập quán lạc hậu. 

Trong dịp tết Nguyên đán, người dân không uống cồn công nghiệp vì có thể gây mù mắt và tử vong; không lạm dụng rượu, bia trong ngày tết; không ngâm rượu với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính hay rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân... Người dân tuyệt đối không được ăn nấm lạ, nấm hoang dại, kể cả nấm có màu trắng; không hái nấm non khi chưa xòe mũ vì chưa bộc lộ hết đặc điểm cấu tạo khó nhận dạng nấm độc; không ăn nấm đã bị dập nát, ôi thiu..
Ông Nguyễn Mạnh Hà - Trưởng phòng Y tế huyện Trấn Yên cho biết: "Nội dung tuyên truyền các quy định của pháp luật về ATTP, để các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, các cơ sở thức ăn đường phố, người dân hiểu và tham gia triển khai tích cực các biện pháp bảo đảm ATTP theo quy định của pháp luật; hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến bảo đảm ATTP. Đồng thời, thông tin danh sách các cơ sở thực phẩm đủ điều kiện về ATTP; các cơ sở vi phạm về ATTP để người dân biết lựa chọn, sử dụng thực phẩm an toàn và phòng, chống ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm". 

Cùng với tăng cường tuyên truyền về nêu cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp, người đứng đầu các đơn vị, cơ quan trong việc quản lý ATTP tại địa phương cơ sở; các hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm...; Yên Bái đặc biệt quan tâm tới tuyên truyền cho người tiêu dùng thực phẩm trong những ngày tết. 

Để đảm bảo ATTP, phòng tránh ngộ độc thực phẩm, các cơ quan chuyên môn khuyến cáo người tiêu dùng không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu ôi thiu, mốc hỏng, không nên chế biến quá nhiều thực phẩm, thức ăn trong ngày tết để tránh sử dụng sản phẩm không tươi, mất dinh dưỡng hoặc mốc, hỏng, nhất là vấn đề phòng chống ngộ độc rượu, phòng ngừa ngộ độc nấm...

"Bảo đảm chất lượng ATTP là trách nhiệm và quyền lợi của doanh nghiệp”, "Vì sức khỏe và phát triển bền vững, hãy sản xuất ra những sản phẩm thực phẩm chất lượng, an toàn”, "Để bảo vệ sức khỏe của bạn, hãy lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo ATTP”, "Lãnh đạo chính quyền các cấp, người đứng đầu các tổ chức, cơ quan hãy nêu cao vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác đảm bảo ATTP”... là những thông điệp được đưa ra trong đảm bảo ATTP dịp tết Nguyên đán Canh Tý và mùa lễ hội năm 2020. Hy vọng rằng, vấn đề ATTP, ngộ độc thực phẩm sẽ không còn là mối lo của xã hội mỗi dịp tết đến, xuân về.

Thành Trung

Tags Yên Bái an toàn thực phẩm Đào Thịnh lạm dụng rượu lựa chọn bảo quản chế biến

Các tin khác

Năm 2019, tỷ lệ giảm sinh của Yên Bái là 0,25%o, tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên 10,5%o, tốc độ tăng tỷ số giới tính khi sinh 0,4%...

Với tôi, Noel là dịp đặc biệt khi văn hóa tôn giáo đã hòa cùng với văn hóa dân tộc, dù người có đạo hay không có đạo đều vui mừng với lễ Giáng sinh. Đêm Noel đường sá tấp nập người xe và háo hức hơn cả có lẽ là các bạn trẻ.

Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp thực hiện Dự án.

Chiều 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đã tổng kết Dự án hợp tác về y tế giữa Bệnh viện và Bệnh viện Hữu Nghị giai đoạn 2018 – 2019. Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Phương - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lục Yên tặng hoa Hội đồng giáo xứ Lục Yên nhân dịp Noel 2019.

Nhân dịp Giáng sinh năm 2019, sáng 23/12, huyện Lục Yên đã đến thăm, tặng quà Hội đồng Giáo xứ Lục Yên, Ban hành giáo và một số gia đình giáo dân tiêu biểu trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục